Giới chuyên gia đang băn khoăn về mục đích của loạt vật thể lạ dường như là các khí cầu được Triều Tiên triển khai gần chiếc tàu chiến 5.000 tấn bị hư hỏng và ch́m một phần sau sự cố hạ thủy trong tuần trước.

H́nh ảnh vệ tinh cho thấy những vật thể giống như những quả bóng bay màu trắng đang trôi nổi phía trên tàu chiến Triều Tiên bị hư hại sau một lần hạ thủy không thành công, tại Chongjin, Triều Tiên, vào ngày 24/5/2025. Ảnh: Maxar Technologies
Mặc dù mục đích của các vật thể này vẫn chưa rơ ràng, nhưng các chuyên gia nói với CNN rằng chúng có thể được sử dụng để giúp đưa tàu trở lại trạng thái thẳng đứng hoặc bảo vệ tàu khỏi sự ṭ ṃ của các thiết bị bay không người lái.
Chiếc tàu khu trục bị nạn là tàu chiến mới nhất của Triều Tiên và được ca ngợi là chiến thắng của nỗ lực hiện đại hóa hải quân đầy tham vọng của nước này. Nhưng đáng tiếc, một trục trặc trong cơ chế hạ thủy hôm 21/5 đă khiến phần đuôi tàu trượt xuống nước sớm hơn dự kiến, làm bẹp một số bộ phận của thân tàu và khiến mũi tàu mắc kẹt lại trên ụ trượt, hăng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin trong một động thái hiếm hoi thừa nhận tin xấu.
Nhà lănh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người chứng kiến vụ phóng thất bại tại thành phố Chongjin, gọi đó là "hành vi tội phạm" và ra lệnh cho các lực lượng liên quan nhanh chóng sửa chữa con tàu vẫn chưa được đặt tên trước một phiên họp toàn thể của Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vào cuối tháng 6, gọi đó là vấn đề danh dự quốc gia.
Sau sự cố, các quan chức Triều Tiên đă phải vội vă khắc phục thiệt hại và kỷ luật những người mà họ cho là chịu trách nhiệm, bắt giữ bốn người trong những ngày gần đây, bao gồm cả kỹ sư trưởng của xưởng đóng tàu.
Các nhà phân tích cho biết có vẻ như Triều Tiên đang sử dụng bóng bay trong nỗ lực sửa chữa nhanh chóng con tàu khu trục.
"Có vẻ như bóng bay được triển khai không phải để làm nổi con tàu, mà là để ngăn tàu bị ngập thêm", nghị sĩ Hàn Quốc Yu Yong-weon, cũng là một nhà phân tích quân sự, cho biết.
Cựu Đại tá Hải quân Mỹ Carl Schuster cho biết nếu các vật thể thực sự là khinh khí cầu, chúng có thể có một trong hai mục đích - hoặc là ngăn chặn "do thám bằng thiết bị bay không người lái tầm thấp đến tầm trung" hoặc là giảm áp lực lên phần tàu vẫn mắc kẹt trên cầu tàu.
"Đó là khu vực có khả năng bị hư hại cao nhất, chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất và vẫn chịu áp lực lớn trong khi khu vực phía trước vẫn nằm ngoài mặt nước", ông Schuster cho biết.
https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1748732211
Nick Childs, thành viên cấp cao về lực lượng hải quân và an ninh hàng hải tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết Triều Tiên có thể gặp nguy cơ làm hỏng thêm tàu nếu sử dụng khinh khí cầu để giữ cho tàu nổi hoặc nâng tàu lên.
"Rất có khả năng là tàu đang chịu khá nhiều áp lực" và việc nâng từ trên cao có thể làm tăng thêm áp lực đó, ông cho biết.
Childs cho biết, quy tŕnh thông thường là phải tạo ra lực nổi lớn nhất có thể cho con tàu, rồi sau đó nâng nó lên từ bên dưới.
Theo h́nh ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chia sẻ, hơn một chục vật thể màu trắng giống như khinh khí cầu đă được triển khai xung quanh tàu khu trục kể từ ngày 23/5.
Dựa vào h́nh dạng của các vật thể này và những ǵ có vẻ là “cánh đuôi”, các chuyên gia quốc pḥng nói với CNN rằng chúng có thể là phiên bản thu nhỏ của loại khí cầu được gọi là “aerostat” – những quả bóng bay có h́nh dạng hơi giống tàu khinh khí. Các khí cầu này tạo ra lực nổi nhờ khí nâng, cho phép chúng lơ lửng trong không trung hoặc dưới nước.
Cựu đại tá Schuster cho biết những h́nh ảnh do Maxar chụp được dường như không cho thấy bất kỳ bong bóng nổi nào hỗ trợ thân tàu hoặc thân tàu - một thứ mà Mỹ có thể sử dụng trong t́nh huống như vậy. Ông nói thêm rằng ngành hàng hải của Triều Tiên có thể chưa đủ tiên tiến cho các kỹ thuật như vậy.
Trước đó, phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đă đưa tin rằng thiệt hại không nghiêm trọng như lo ngại ban đầu và không có lỗ thủng nào trên thân tàu, mặc dù nó bị trầy xước dọc theo mạn tàu và một ít nước biển đă tràn vào đuôi tàu. Công ty ước tính việc sửa chữa có thể mất khoảng 10 ngày – mặc dù các nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ với khoảng thời gian này.
Ông Schuster trước đó đă nói với CNN rằng công việc sửa chữa có thể mất tới 6 tháng, tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của thân tàu, lượng nước tràn vào tàu chiến và lượng "lớp vỏ muối" có thể h́nh thành trên các bề mặt kim loại như mối nối.
Vị trí bấp bênh của con tàu cũng khiến hoạt động cứu hộ trở nên phức tạp bất thường. Decker Eveleth, một nhà phân tích nghiên cứu cộng tác tại CNA, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về nghiên cứu quốc pḥng, cho biết: "Về cơ bản, việc để một nửa con tàu ở dưới nước và một nửa con tàu ở trên mặt nước là t́nh huống tồi tệ nhất có thể xảy ra".
Ông nói thêm rằng hoạt động sẽ đơn giản hơn nếu con tàu bị lật úp hoàn toàn xuống nước hoặc nếu nó bị lật hoàn toàn trên đất liền. Ông Eveleth cho biết: "Nhưng v́ nó ở một nửa trên đất liền và một nửa trên mặt nước – nếu bạn cố kéo nửa ch́m ra, bạn sẽ có nguy cơ làm cong và găy sống tàu. Và nếu bạn làm vậy, toàn bộ con tàu sẽ trở thành đống đổ nát".
Trong khi đó, chuyên gia Childs cho biết Triều Tiên có thể phải cắt con tàu thành nhiều mảnh và sau đó cố gắng cứu vớt những ǵ có thể v́ việc đưa nó trở lại vị trí ban đầu là một nhiệm vụ cực kỳ phức tạp.
“Thông thường, cách duy nhất để giải phóng bến tàu… là tháo dỡ ít nhất một phần con tàu để việc xử lư trở nên dễ dàng hơn, sau đó dựng lại phần c̣n lại cho thẳng rồi kéo nó đi, và khi đó mới quyết định có tái dựng con tàu hay loại bỏ nó”, ông Childs nói.
VietBF@ sưu tập