Ngành hàng không thế giới được dự báo đứng trước nhiều thách thức như xung đột, chi phí tăng cao, căng thẳng thương mại… có thể ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng trong ngành.
Nhiều thách thức
Theo hăng tin Reuters, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tổ chức đại diện cho hơn 300 hăng hàng không chiếm trên 80% lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu, vừa tổ chức hội nghị thường niên kéo dài ba ngày bắt đầu từ 1/6 tại New Delhi. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không của Ấn Độ có thị phần lớn thứ ba trên thế giới đang tăng trưởng nhanh chóng cùng với khu vực châu Á được dự báo sẽ vượt châu Âu và Bắc Mỹ về tốc độ tăng trưởng hành khách trong nhiều thập kỷ tới.
Tuy nhiên, căng thẳng gần đây giữa Ấn Độ và Pakistan đă buộc các hăng Ấn Độ phải bay ṿng tránh không phận Pakistan, phản ánh gánh nặng mà các khu vực xung đột gây ra cho ngành hàng không.
Bên cạnh đó, dù lượng hành khách đă phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, các hăng hàng không trên toàn thế giới vẫn đối mặt với nhiều áp lực chi phí, từ việc chậm giao máy bay kéo dài, tắc nghẽn chuỗi cung ứng cho đến suy giảm lợi nhuận.Theo các chuyên gia, căng thẳng thương mại thế giới cũng khiến ngành hàng không rơi vào ṿng xoáy biến động mới.
Trong khi các hăng hàng không châu Âu và châu Á vẫn ghi nhận nhu cầu bay ổn định, các hăng bay Mỹ lại đang chứng kiến đà sụt giảm, cùng với khó khăn trong việc dự báo hành vi hành khách và chi phí vận hành.
"Tâm lư tiêu dùng giảm sút và lạm phát cao chắc chắn sẽ khiến người dân thắt chặt hầu bao", ông Aengus Kelly, Giám đốc điều hành AerCap, công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới, nhận định.
Khó đạt mục tiêu phát thải ṛng bằng 0
Liên quan đến khía cạnh môi trường, IATA cảnh báo ngành hàng không khó có thể đạt được mục tiêu phát thải ṛng bằng 0 vào năm 2050, khi chưa có lộ tŕnh rơ ràng cho việc chuyển đổi sang nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và các công nghệ mới.Được biết, vào năm 2021 ngành hàng không đă thống nhất mục tiêu phát thải ṛng bằng 0 chủ yếu dựa vào việc chuyển sang sử dụng SAF, loại nhiên liệu được làm từ dầu thải có chi phí cao hơn đáng kể so với nhiên liệu máy bay thông thường.
Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh gần đây thừa nhận ngành hàng không cần xem xét lại cam kết này dù chưa có kế hoạch thay đổi chính thức nào tại sự kiện ở New Delhi.
Ngoài ra, các hăng hàng không cũng gặp khó v́ nguồn cung cấp SAF khan hiếm.
Tổng Giám đốc Hiệp hội Các hăng hàng không châu Á - Thái B́nh Dương Subhas Menon nhấn mạnh: "Nhu cầu sử dụng SAF đang vượt xa nguồn cung trong khi chi phí vẫn cao đến mức cản trở các nỗ lực đầu tư. Bên cạnh đó khung pháp lư để khuyến khích sản xuất SAF vẫn c̣n sơ khai, thiếu đồng bộ hoặc không đủ mạnh".
|