Đằng sau những lời quảng cáo nào là đứng "top 1 doanh số", "bán chạy nhất tháng" hay "start-up xe điện tỷ USD" là những bãi xe tồn hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu chiếc xe năm phơi nắng mưa.
Ngành xe TQ đang trỗi dậy sóng vì những bãi tồn kho tràn ngập xe điện dù đã đăng ký lượt bán nhưng lại bán ra với dạng xe đời cũ với số công-tơ-mét (ODO) bằng 0 km, theo
carnewschina vừa tiết lộ ra. Đây là chiêu trò quen thuộc của nhiều công ty sản xuất, cố ý làm sai lệch số liệu, doanh số bán để giở chiêu trò quảng cáo qua mặt người tiêu dùng ở đại lục.
Chiêu trò phía sau danh hiệu "top 1 thị trường"
Hiện tượng loại xe với con
"số ODO 0 km" thấy xuất hiện ra khi các hãng xe bắt đầu sản xuất và nộp hồ sơ đăng ký với Sở Giao thông Vận tải địa phương.
Những chiếc xe hơi điện này đã được tính vào doanh số bán hàng của thương hiệu, sau đó thông qua đại lý liên kết hoặc công ty thứ 3 để tuồn ra thị trường dưới dạng xe đã qua sử dụng.
Chiêu trò này sẽ giúp cho hãng xe ghi nhận mức doanh số cao, đạt được các mục tiêu đã đặt trong kế hoạch. Tuy nhiên, những sản phẩm này chưa chắc được bán đến tay khách hàng. Khi mức cung vượt cầu, các xe điện này không có người mua mà bị cho
"giam" ở bãi hàng tồn kho. Điều này đã dẫn đến hiện tượng
"bãi rác" xe điện khổng lồ ở đất nước cả tỷ dân này.
Bãi tồn kho xe điện khổng lồ tại TQ. (Ảnh: CarnewsChina).
Tính cho đến tháng 4/2025, cả quốc gia này đang tồn đọng hơn 3,5 triệu xe điện. Theo chia sẻ của giới phân tích được hệ thống truyền thông địa phương trích dẫn, đây là hậu quả tất yếu của cuộc chiến về giá cả, về sự sự cạnh tranh khốc liệt của ngành kỹ nghệ xe hơi TQ và việc liên tục thấy xuất hiện ra những "start-up" mới trong ngành xe điện.
Rủi ro cho giới đầu tư lẫn người tiêu dùng
Khi các hãng liên tục cho sản xuất, việc cố tình gian lận mức doanh số để làm sai lệch số liệu bán xe sẽ gây ảnh hưởng xấu đến giới đầu tư. Những
"cá mập" khi rót tiền vào những công ty xe điện này sẽ bị chính mức doanh số "giả mạo" này đánh lừa, gây méo mó tình hình kinh doanh thực tế và khả năng để cạnh tranh trên thị trường xe này.
Ngoài rủi ro với giới đầu tư, người tiêu dùng, khách hàng mua xe điện cũng dễ trở thành nạn nhân của những chiếc xe tuy đã cũ nhưng chưa hề chạy 1 km nào. Mặc dù những xe này được bán ra với giá thấp hơn mức niêm yết khoảng 30%, khách hàng khi mua phải xe
ODO 0 km cũng vướng phải các rắc rối về vấn đề bảo hành xe và khả năng vận hành của chiếc xe.
Đầu tiên, thời gian bảo hành của xe thường được bắt đầu từ lúc đăng ký xe, vì vậy khi mua các xe dạng
"tồn kho" này, khách hàng sẽ tất nhiên bị mất hàng tháng, thậm chí vài năm quyền lợi về bảo hành. Một số mẫu xe dù chưa chạy bất cứ km nào nhưng có thể dễ bị hư hỏng hơn do bị tồn kho ở sân bãi lộ thiên lâu ngày.
Xe điện "ODO 0 km" có nhiều khả năng cao gặp rủi ro bị hư hỏng do bị tồn kho lâu ngày. (Ảnh: Bloomberg)
Trước làn sóng chỉ trích của người tiêu dùng, Bộ Thương mại TQ đã phải tổ chức cuộc họp lớn vào cuối tháng 5 với sự tham gia của nhiều hãng xe như
BYD, Dongfeng, GAC Aion hay nơi giao dịch mua bán xe cũ
Guazi. Cơ quan chức năng cũng đang xem xét cho áp dụng khung hình phạt với các hành vi thao túng, làm giả số liệu dưới hình thức này.
Có thể thấy trong bối cảnh ngành xe điện TQ đang dần bị bão hòa và trải qua giai đoạn tái cơ cấu lại khó khăn, các bãi rác xe điện khổng lồ này đã và đang trở thành hố đen biến ngành kỹ nghệ đáng tự hào của đất nước tỷ dân càng
"nhếch nhác" hơn trong con mắt thế giới.