Các nhà sản xuất ô tô phương Tây thích ăn mừng "sự chuyển đổi" xe điện của họ. Không thiếu những quảng cáo hấp dẫn, nguyên mẫu mang tính tương lai và những cuộc nói chuyện bất tận về tính bền vững. Nhưng hăy bỏ qua quan hệ công chúng — và một câu chuyện rất khác sẽ xuất hiện.
Trong khi các thương hiệu lâu đời vẫn đang vật lộn với chuỗi cung ứng lỗi thời, cấu trúc chi phí ph́nh to và sức đề kháng nội bộ đối với sự thay đổi, Trung Quốc đă âm thầm — và có hệ thống — xây dựng một đế chế xe điện. Và nó không dựa trên các khái niệm hay lời hứa hào nhoáng. Nó dựa trên sản xuất thực tế, cơ sở hạ tầng thực tế và doanh số thực tế.
Nói thẳng thắn: Trung Quốc không đang theo sau. Nó đang tiến lên phía trước. Và hầu hết ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vẫn đang phủ nhận.
BYD, từng bị coi là nhà sản xuất ô tô giá rẻ, hiện đă bán chạy hơn Tesla về khối lượng xe điện chạy bằng pin (BEV) tại Trung Quốc — và đang mở rộng nhanh chóng trên khắp Châu Âu, Đông Nam Á, Nam Mỹ và thậm chí cả Úc. XPeng và NIO đang chế tạo những chiếc xe điện hạng sang với các tính năng mang tính tương lai như hệ thống tự hành dựa trên lidar và các trạm hoán đổi pin khiến "sạc nhanh" trông có vẻ chậm.
Khoảng cách công nghệ là có thật — và đang ngày càng gia tăng.
Tại Trung Quốc, các bản cập nhật qua mạng, trợ lư AI trên xe, nhận dạng khuôn mặt để ra vào xe và sạc siêu nhanh đă có mặt trên thị trường. C̣n ở phương Tây? Chúng vẫn chỉ là tài liệu thông cáo báo chí hoặc bị khóa sau các gói trang trí sang trọng và mức giá tăng cao.
Các công ty như CATL và BYD kiểm soát một phần lớn nguồn cung cấp pin toàn cầu — và họ không chỉ sản xuất pin mà c̣n cải tiến chúng. Công nghệ thể rắn, đột phá về ion natri và thiết kế tích hợp từ tế bào đến thân xe đang xuất hiện đầu tiên từ các pḥng thí nghiệm của Trung Quốc. Mặt khác, phương Tây đang phải vật lộn để t́m đủ nguồn cung cấp lithium mà không phải phụ thuộc vào — bạn đoán đúng rồi đấy — Trung Quốc.
Cơ sở hạ tầng sạc? Trung Quốc đă đi trước rất xa.
Có hơn 2 triệu bộ sạc EV công cộng ở Trung Quốc — nhiều hơn cả phần c̣n lại của thế giới cộng lại. Các hành lang sạc siêu nhanh hiện đang trải dài khắp đất nước. Trong khi Hoa Kỳ tranh căi về các tiêu chuẩn bộ sạc và EU tranh luận về trợ cấp, Trung Quốc đang xây dựng.
Vậy tại sao câu chuyện này vẫn chưa được chú ư?
Bởi v́ nó khó chịu. Trong nhiều thập kỷ, các thương hiệu ô tô phương Tây đă thống trị. Họ đặt ra tốc độ, ra lệnh cho các tiêu chuẩn và xuất khẩu các thiết kế của ḿnh ra thế giới. Nhưng sự thay đổi của xe điện đă bộc lộ những điểm yếu sâu sắc — và Trung Quốc đă khai thác mọi điểm yếu đó.
Và không, đây không phải là về chính trị hay ḷng yêu nước. Đây là về hiệu suất, giá cả và sản xuất — ba lĩnh vực mà xe điện Trung Quốc hiện đang dẫn đầu.
Nếu bạn vẫn nghĩ "Sản xuất tại Trung Quốc" có nghĩa là hàng nhái giá rẻ, th́ bạn đă tụt hậu một thập kỷ. Làn sóng xe điện Trung Quốc mới thông minh hơn, nhanh hơn, sạch hơn — và đang đến gần thị trường của bạn, nếu chúng chưa có mặt.
Sự thật khó chịu là ǵ?
Chiếc xe tiếp theo của bạn vẫn có thể có huy hiệu phương Tây — nhưng nếu xu hướng này tiếp tục, công nghệ dưới mui xe, pin dưới sàn và thậm chí có thể là toàn bộ chiếc xe sẽ được thiết kế, chế tạo hoặc có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Câu hỏi không phải là liệu bạn có lái một chiếc xe điện Trung Quốc hay không.
Đó là khoảng thời gian mà thương hiệu phương Tây yêu thích của bạn có thể tồn tại trước khi trở thành một thương hiệu như vậy.
|