Cô gái người dân tộc đă có doanh thu ước đạt hơn 100 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử TikTok, chưa kể các sản phẩm vùng cao khác. Tuy nhiên, nhiều người bất ngờ “quay xe” chỉ v́ điều này.
Kiếm hàng trăm tỷ đồng ở tuổi 23 nhờ bán miến
Sùng Thị Bầu hay c̣n gọi là Sùng Bầu (sinh năm 2002) là một cô gái người dân tộc H’Mông ở Điện Biên, từng được biết đến qua những video đăng tải về cuộc sống đời thường trên nền tảng TikTok từ tháng 4/2022.
Điều thu hút nhất của những video do Sùng Bầu đăng tải là v́ khi đó, chồng đi học ở Hà Nội, một ḿnh cô ở quê nhà. Mặc dù đang có bụng bầu vượt mặt nhưng Sùng Bầu vẫn rất chăm chỉ làm việc từ nhẹ nhàng đến nặng nhọc, làm nương, đi hái măng, hái rau hay chăm sóc gia đ́nh.
H́nh ảnh một cô gái dân tộc thiếu số ngày ngày chăm chỉ làm lụng quần quật cùng với những tâm sự, trải ḷng về gia đ́nh, cuộc sống và tinh thần lạc quan đă nhận được sự yêu thương của nhiều người.
“Chồng Bầu học ngành xây dựng. Nhà Bầu không có điều kiện nên tất cả tiền học phí, sinh hoạt đều do chồng tự kiếm hết. Sáng đi học, chiều đi làm đến 11-12 giờ đêm. Ḿnh thương chồng lắm, dù không có thời gian nhưng anh vẫn quan tâm và theo dơi hai mẹ con ḿnh”, Sùng Bầu tâm sự trong một video cách đây 3 năm.
Không những thế, trong một video khác, Sùng Bầu khiến nhiều người rơi nước mắt v́ tâm sự, mặc dù có bầu và rất thèm đồ ngọt nhưng cô không có tiền nên không dám mua một cây kẹo để ăn.
“Ḿnh c̣n nhớ lúc đấy được chị dâu cho một túi kẹo mà nước mắt cứ chảy ra thôi nhưng không dám khóc trước mặt chị”, Sùng Bầu nói.
Với h́nh ảnh cô gái dân tộc thiểu số ở vùng cao với điều kiện kinh tế khó khăn, bụng bầu vượt mặt nhưng vẫn rất tích cực, lạc quan đă thu hút hàng trăm ngh́n người quan tâm, theo dơi.
Trong đó, nhiều người đă gửi quà, quần áo hay đồ ăn, ủng hộ Sùng Bầu. Đặc biệt, nhiều người đă góp ư Sùng Bầu nên tận dụng sự quan tâm của mọi người để bán hàng, kiếm thêm thu nhập.
Ban đầu, Sùng Bầu lựa chọn bán hàng mỹ phẩm của một số nhăn hiệu không có nhiều tên tuổi nên số lượng đơn hàng hầu như là không có. Nhận ra sản phẩm đó không phù hợp, Sùng Bầu quyết định chuyển sang bán miến, chẩm chéo, măng khô… và cuộc đời cô bắt đầu chuyển sang một trang mới.
Sùng Bầu đă quay video, livestream cũng như đăng tải các video giới thiệu sản phẩm, mở cửa hàng bán miến dong và các đặc sản vùng cao trên sàn thương mại điện tử từ cuối năm 2022.
Ban đầu, nhiều người đặt mua hàng chỉ v́ muốn giúp đỡ, ủng hộ hoàn cảnh của cô nhưng dần dần, từ vài đơn hàng, Sùng Bầu đă nhận được hàng trăm ngh́n đơn đặt mua miến dong, doanh thu ước đạt hơn 120 tỷ đồng.
Theo thống kê từ TikTok Shop, tính đến tháng 5/2025, chỉ riêng sản phẩm miến dong thái tay sợi to của Sùng Bầu đă nhận hơn 1 triệu lượt bán.
Trong đó, sản phẩm 1kg đạt hơn 500.000 đơn; sản phẩm 0,5kg đạt hơn 200.000 đơn; combo 2kg đạt gần 200.000 đơn. Với giá từ 97-110 ngh́n đồng/kg, doanh thu của việc bán miến dong của Sùng Bầu ước tính khoảng hơn 120 tỷ đồng chỉ sau chưa đầy 2 năm khởi nghiệp, chưa kể các sản phẩm khác.
Tuy nhiên, khoảng một tuần qua, Sùng Bầu đă vướng vào lùm xùm đáng tiếc khi chủ một thương hiệu miến nổi tiếng ở Điện Biên lên tiếng cho rằng, bản thân ông là nhà cung cấp miến cho Sùng Bầu từ đầu nhưng lại bị Sùng Bầu “bom hàng”. Từ việc này đă khiến bản thân ông bị tổn thất nặng nề.
“Mọi người xem, ḿnh nghe theo lời bạn trẻ đấy bảo, chú cứ đầu tư đi, cháu mua hàng cho, sẵn sàng bao tiêu hết cho ḿnh. Đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị, sổ đỏ cắm ngân hàng gần 15 tỷ đồng đầu tư vào đây. Bây giờ đùng một cái bạn ấy không lấy hàng cho nữa th́ ḿnh làm thế nào, bán nhà à”, ông P. chủ hăng miến này nói.
Theo đó, ông P. cho rằng, phía Sùng Bầu o ép giá, đ̣i nhập giá rẻ nhưng lương tâm ông không cho phép nên không làm hàng giá rẻ và kém chất lượng. V́ vậy, Sùng Bầu không nhập hàng của ông P. nữa khiến ông bị tồn 20 tấn hàng không bán được.
Ngoài ra, ông P. c̣n cho rằng, Sùng Bầu chỉ nhập hàng với giá 45 ngh́n đồng/kg nhưng lại bán với giá hơn gấp đôi.
Ngay lập tức, Sùng Bầu lên tiếng cho rằng, bản thân Sùng Bầu không lấy hàng của ông P. từ đầu mà chỉ lấy 5 lần trong tháng 1/2025. Hơn nữa, giá nhập hàng là 54 ngh́n đồng/kg chứ không phải giá như ông P. nói. Đồng thời, Sùng Bầu cũng đăng tải h́nh ảnh đơn kiện ông P. v́ đă vu khống, bôi nhọ h́nh ảnh thương hiệu miến Sùng Bầu.
Tuy nhiên, ông P. lại tiếp tục đưa ra những h́nh ảnh nhập hàng có chữ kí của chồng Sùng Bầu cùng biên lai chuyển khoản tiền hàng từ năm 2022 đến hiện tại.
Sau video này của ông P., nhiều người liền “quay xe”, quyết định đặt hàng trực tiếp ủng hộ ông P. và quay lưng với Sùng Bầu.
Ngay sau đó, Sùng Bầu liền xoá các video trước đó liên quan đến ông P. cũng như khoá giỏ hàng của ḿnh trên TikTok Shop.
Vụ việc lùm xùm giữa Sùng Bầu và ông P. đến hiện tại vẫn chưa có hồi kết nhưng cũng cho chúng ta thấy rằng, để kinh doanh bền vững th́ ngoài doanh số ấn tượng sản phẩm phải chất lượng th́ không thể thiếu sự trung thực cùng đạo đức trong kinh doanh.