Theo lộ tŕnh được vẽ ra, th́ Hà Nội sẽ bắt đầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy từ 1/7/2027. Đồng thời, cũng hạn chế và tiến tới cấm xe máy tại nội thành trước năm 2030.
Phát biểu tại cuộc họp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam vào ngày 9/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, một đô thị sẽ không văn minh, hiện đại được, không có một môi trường tốt, không có văn hóa tốt nếu cứ phát triển xe máy.
Vậy nên hạn chế xe máy xăng là không thể tŕ hoăn hơn được nữa và thành phố sẽ nghiên cứu với cả ô tô chứ không chỉ với xe máy.
Theo như ông Chủ tịch Hà Nội nói: những người chạy xe máy xăng là không có văn minh, không có văn hóa, chỉ khi đi xe điện th́ mới có hay sao?
Hà Nội hiện có khoảng 6 triệu xe máy, nếu cấm xe máy th́ hàng triệu người mưu sinh bằng xe máy: shipper, xe ôm, bán hàng rong…có nguy cơ thất nghiệp. Nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ: kinh phí chuyển đổi xe khá lớn đối với người dân; phương tiện công cộng chưa đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển; trạm sạc điện chưa đủ, sạc ở nhà, chung cư th́ dễ gây cháy nổ; cần có chính sách cụ thể hỗ trợ chuyển đổi từ xe xăng sang xe máy điện…
Những vấn đề khó khăn mà dân đang gặp phải không thấy ông Chủ tịch t́m cách giải quyết mà chỉ muốn ép dân phải đi xe điện. Hôm trước ông Thanh lộ mặt làm tay sai cho Vietjet, chẳng lẽ ông Thanh lại làm tay sai cho cả Phạm Nhật Vượng?