Hăng hàng không đưa ra lời tạm biệt trong sự bất ngờ từ khách hàng.
Sau hơn 12 năm vận hành đầy chật vật, hăng hàng không Thai Airways International (THAI) đă đi đến quyết định chính thức giải thể Thai Smile Airways – công ty con do hăng sở hữu gần như toàn bộ. Động thái này không chỉ khép lại hành tŕnh của một thương hiệu hàng không giá rẻ từng được kỳ vọng, mà c̣n phản ánh một chương biến động trong nỗ lực tái cấu trúc của hăng hàng không quốc gia Thái Lan.
Thông tin giải thể được THAI công bố với Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) ngày 5/6, sau khi được thông qua tại cuộc họp Quản trị viên Kế hoạch Điều hành lần thứ 14 diễn ra hôm 8/5. Về mặt pháp lư, toàn bộ thủ tục đă hoàn tất với Cục Phát triển Kinh doanh (DBD) trực thuộc Bộ Thương mại Thái Lan.
Thai Smile được thành lập năm 2013, như một nhánh chiến lược của Thai Airways nhằm gia nhập thị trường hàng không chi phí thấp, tập trung vào các tuyến bay nội địa và khu vực. Với vốn đăng kư ban đầu 1,8 tỷ baht, Thai Smile nhanh chóng khai trương 10 đường bay đầu tiên từ sân bay Suvarnabhumi (Bangkok), hoạt động dưới mă hiệu WE. Hăng được chính phủ phê duyệt dưới thời Chủ tịch Piyasvasti Amranand – người từng kỳ vọng Thai Smile sẽ giúp THAI mở rộng tệp khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tuy nhiên, thực tế đă diễn ra hoàn toàn trái ngược. Thai Smile liên tục lâm vào cảnh thua lỗ kéo dài, bất chấp thị trường hàng không giá rẻ khu vực có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Sau chuyến bay cuối cùng mang số hiệu WE268 từ Hat Yai đến Bangkok vào ngày 31/12/2023, Thai Smile chính thức ngừng mọi hoạt động – khép lại một hành tŕnh đầy chông gai.
Theo số liệu từ Travel Trade Journal, tổng lỗ lũy kế của Thai Smile lên tới hơn 20,9 tỷ baht, với vốn chủ sở hữu âm gần 9,7 tỷ baht. Các khoản lỗ đáng kể diễn ra trong nhiều năm, bao gồm 2,08 tỷ baht năm 2016, 3,27 tỷ baht năm 2020 và 4,25 tỷ baht năm 2022. Những con số này cho thấy sự bất ổn kéo dài trong mô h́nh vận hành, chiến lược thị trường và hiệu quả tài chính của hăng.
Dù việc giải thể Thai Smile không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hiện tại của THAI, nhưng đây rơ ràng là một bước đi quyết liệt trong lộ tŕnh tái cấu trúc sâu rộng mà Thai Airways đang theo đuổi, sau nhiều năm vật lộn với khủng hoảng tài chính và đại dịch COVID-19.
Quyết định "khai tử" Thai Smile không chỉ là sự thừa nhận thất bại của một chiến lược mở rộng, mà c̣n là lời cảnh tỉnh về những rủi ro trong quản trị và kỳ vọng thị trường. Trong bối cảnh các đối thủ như Vietjet hay AirAsia không ngừng mở rộng quy mô và chiếm lĩnh thị phần bằng mô h́nh vận hành tinh gọn, Thai Smile dường như đă bị bỏ lại phía sau với những ràng buộc từ hệ thống quản lư cồng kềnh của công ty mẹ.
Hiện tại, Thai Airways đang tập trung dồn lực cho quá tŕnh hồi phục hậu khủng hoảng, với mục tiêu xây dựng lại một cấu trúc tài chính lành mạnh và hướng tới mô h́nh hoạt động hiệu quả hơn. Việc giải thể Thai Smile có thể xem là cú cắt lỗ quyết liệt – không chỉ về tài chính, mà c̣n về mặt chiến lược và tư duy điều hành.
Một kỷ nguyên đă khép lại. Nhưng phía trước, Thai Airways vẫn c̣n nhiều việc phải làm để lấy lại vị thế từng có, trong một thị trường hàng không khu vực cạnh tranh chưa bao giờ khốc liệt đến thế.
VietBF@ Sưu tập
|