Chiếc máy bay Boeing 787-8 Dreamliner đã rơi không lâu sau khi cất cánh tại Ahmedabad, bang Gujarat, miền tây Ấn Độ.
Máy bay đã rơi xuống Meghani Nagar - một khu dân cư gần sân bay và có 242 người trên khoang.
Chúng tôi có theo dõi các cuộc điều tra và ghi ra đây những gì đáng ghi nhận, xem có giống như các bạn hay không.
Trước hết, chúng ta cần biết hai điều.
Thứ nhất, trước khi xảy ra tai nạn thảm khốc này thì chưa có một chiếc Boeing 787 Dreamliner nào gây ra tai nạn chết người.
Thứ hai, hàng không Ấn Độ bị xếp vào hạng kém an toàn thứ ba trên thế giới.
Tuy nhiên, các nhà điều tra không dựa vào đó để kết luận vội vàng.
Bây giờ, chúng ta nhìn vào những gì mắt thấy tai nghe.
Cho đến lúc chúng tôi viết bài này thì mới chỉ có hai đoạn video được phổ biến cho công chúng. Video thứ nhất do một người bàng quang ghi được mà từ đó chúng tôi cắt ra hình thứ nhất. Video thứ hai do cơ quan an ninh hàng không ghi được mà từ đó chúng tôi cắt ra hình thứ hai.
Quan sát thật kỹ hai video này, chúng ta nhận thấy hai điều quan trọng.
Thứ nhất, các tấm phiến (flaps) phía sau cánh trước của phi cơ được rút vào, thay vì đẩy ra. Người ta phải đẩy các tấm phiến này ra để tăng diện tích của hai cánh phi cơ. Diện tích cánh phi cơ càng tăng thì sức nâng càng nhiều.
Thứ hai, tất cả các phi cơ khi cất cánh khỏi phi đạo đều cụp bánh đáp vào thân phi cơ. Cả hai video đều cho thấy các bánh phi cơ không hề được rút vào thân phi cơ.
Kế đến, quan trọng hơn cả, là những gì mà chúng ta nghe thấy trong video thứ nhất.
Hầu hết các bạn ở Việt Nam đều xem thấy đoạn video này nhưng lại là bản thu hình tại từ các bản tin. Do đó, các bạn không nghe thấy âm thanh nguyên thủy. Xem các đoạn mà các hãng tin lớn phổ biến, các bạn sẽ nghe thấy âm thanh nguyên thủy và các bạn sẽ thấy như sau.
Tuy rằng chiếc Boeing 787 Dreamliner có động cơ phản lực, nhưng qua đoạn video nói trên, các bạn không nghe thấy tiếng động cơ phản lực của nó mà lại nghe thấy tiếng động cơ cánh quạt. Tiếng động cơ này từ đâu ra.

Các bạn cần quan sát hình thứ ba. Đây là RAT (Ram Air Turbine), một động cơ cánh quạt được trang bị cho chiếc Boeing 787 Dreamliner. Khi cần có thêm nguồn điện để liên lạc và điều khiển phi cơ, phi công sẽ thả nó ra khỏi bụng phi cơ và nó sẽ hoạt động như một động cơ cánh quạt. Chúng ta nghe thấy âm thanh của động cơ này trong đoạn video nói trên chứng tỏ cả hai động cơ của chiếc Boeing 787 lâm nạn có điều không ổn và phi công phải dùng đến RAT.
Ngoài ra, các nhân viên kiểm soát không lưu tại phi trường còn thuật lại như sau. Một viên phi công của chiếc phi cơ lâm nạn cho họ biết rằng các tấm phiến của cánh phi cơ không đẩy ra được như thường lệ.
Như vậy, chúng ta có thể ghi nhận như sau.
Có trục trặc cơ khí khiến hệ thống bánh đáp của phi cơ không rút vào thân phi cơ.
Hệ thống thủy điều trục trặc khiến các tấm phiến bất động. Từ đó, đưa đến việc thiếu sức nâng (lift).
Cả hai động cơ đều trục trặc đưa đến việc thiếu sức đẩy (thrust) và phi công phải dùng đến RAT để có đủ điện năng.
Câu hỏi được đưa ra ở đây là tại sao phi công lại cất cánh một khi mà chiếc phi cơ ở trong tình trạng què quặt như vậy?
Câu hỏi này thì chỉ có một số nhân vật hàng đầu của mấy hãng hàng không ở vùng Nam Á trả lời được. Các hãng hàng không của họ treo phần thưởng rất cao cho những phi công điều khiển phi cơ sao cho ít tốn nhiên liệu. Trước đây, một phi cơ tại Nam Dương cũng đã cho phi cơ cất cánh quá sớm và rồi lại rớt xuống, gây tử vong cho gần hết hành khách trên phi cơ.
KN