Vào ngày 16 tháng 6 năm 2025, Cơ quan T́nh báo Đối ngoại Nga (SVR) đă ra tuyên bố cáo buộc Ukraine và Cơ quan t́nh báo Anh MI6 đang chuẩn bị một cuộc khiêu khích quy mô lớn ở Biển Baltic.
Theo SVR, mục tiêu của hoạt động này là phá vỡ các cuộc đàm phán Nga - Mỹ và làm leo thang căng thẳng hơn nữa trong khu vực. Một trong những kịch bản được cho là do SVR đưa ra liên quan đến việc dàn dựng một cuộc tấn công nhằm vào một tàu của Hải quân Hoa Kỳ và đổ lỗi cho Moskva.
SVR cho biết có thông tin cho rằng ngư lôi do Liên Xô hoặc Nga sản xuất trước đây đă đưa đến Kyiv có thể được sử dụng cho mục đích này. Tuyên bố không nêu rơ chi tiết cụ thể của hoạt động, mà theo các chuyên gia, có thể là do tính bí mật của dữ liệu t́nh báo.
Kịch bản khó tin đă được Cơ quan t́nh báo đối ngoại Nga đưa ra.
Tuyên bố của SVR đă gây ra tiếng vang rộng răi trên các phương tiện truyền thông quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh t́nh h́nh vốn đă căng thẳng ở khu vực Baltic.
T́nh báo Nga chỉ ra sự tham gia tích cực của các cơ quan t́nh báo Anh trong việc phối hợp khiêu khích, điều này được xác nhận bởi các bài đăng trên nền tảng X, nơi một số kịch bản có thể xảy ra được thảo luận, bao gồm việc Ukraine sử dụng xuồng không người lái và máy bay không người lái FPV để tấn công các tàu của Nga.
Các nhà phân tích cho rằng một hành động như vậy có thể nhằm mục đích cáo buộc Nga xâm lược để biện minh cho việc tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO ở Biển Baltic.
Ukraine đă tích cực phát triển công nghệ xuồng không người lái chiến đấu trong những năm gần đây. Theo CNN, vào năm 2023, các nhà báo đă được tiếp cận một căn cứ bí mật của Hải quân Ukraine, nơi những phương tiện như vậy đang được phát triển và thử nghiệm.
Những thiết bị này có khả năng mang theo tới 300 kg thuốc nổ và di chuyển tới 800 km với tốc độ 80 km/h, đă được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga ở Biển Đen, bao gồm Cầu Kerch vào tháng 7 năm 2023 và cảng Sevastopol vào tháng 10 năm 2022.
Các chuyên gia lưu ư rằng công nghệ tương tự có thể được áp dụng cho các hoạt động ở Biển Baltic, nơi thủy văn phức tạp và mật độ vận tải cao tạo ra thêm rủi ro.
VietBF@ Sưu tập
|