HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default McDonald’s không c̣n rẻ nữa, bị khách hàng tẩy chay
Công thức "nhanh và rẻ" đă làm nên tên tuổi của gă khổng lồ thức ăn nhanh này nay đang lung lay dữ dội khi chủ các chi nhánh nhượng quyền không chịu nổi áp lực, xung đột với chính sách trên.

Từng là biểu tượng của sự tiện lợi và giá cả phải chăng, McDonald's đang đối mặt với một thách thức lớn: làm thế nào để duy tŕ h́nh ảnh "giá trị" trong bối cảnh lạm phát leo thang và người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu? Công thức "nhanh và rẻ" đă làm nên tên tuổi của gă khổng lồ thức ăn nhanh này nay đang lung lay dữ dội.

Trượt dốc niềm tin

Trong nhiều thập kỷ, khi kinh tế Mỹ gặp khó khăn, McDonald's luôn là điểm đến quen thuộc nhờ khả năng cung cấp những bữa ăn nhanh chóng với chi phí phải chăng. Tuy nhiên, thời hoàng kim đó dường như đă qua.

Nhiều khách hàng bày tỏ sự ngỡ ngàng khi chứng kiến giá các combo như McDouble đă lên tới 12 USD, và một phần khoai tây chiên cũng có giá 3 USD. Một người phụ nữ ở Seattle đă đăng tải lên TikTok câu hỏi đầy bức xúc: "Chuyện ǵ đă xảy ra với thực đơn 1 USD của McDonald's vậy?!"

Thực tế này được phản ánh rơ nét trong các khảo sát. Theo UBS Evidence Lab, tỷ lệ người tiêu dùng đánh giá McDonald’s "đáng tiền" đă rơi xuống mức thấp nhất trong ṿng một thập kỷ vào năm ngoái. Không phải ngẫu nhiên mà doanh số tại Mỹ quư gần nhất đă sụt giảm 3,6%, mức giảm mạnh nhất kể từ đại dịch năm 2020.

Trong bối cảnh chi tiêu bị siết chặt, người tiêu dùng đang ưu tiên "giá trị thực" và họ không c̣n thấy điều đó ở McDonald’s. Giá trung b́nh của một bữa ăn Big Mac lớn ở Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 10 USD vào năm ngoái. McDonald's cho biết, giá của bữa ăn Big Mac đặc trưng đă tăng 27% từ năm 2019 đến năm 2024.

Với nhiều người, đó là mức giá cho một bữa tại Chipotle hay nhà hàng địa phương chứ không phải một chuỗi ăn nhanh.

Cuộc cạnh tranh để giành giật "chiếc ví" của người tiêu dùng ngày càng khốc liệt, không chỉ giữa các chuỗi thức ăn nhanh mà c̣n với những lựa chọn cao cấp hơn như Chipotle, Chili's, hay thậm chí là bữa ăn tự nấu tại nhà.

Các hộ gia đ́nh có thu nhập thấp và trung b́nh, vốn là đối tượng khách hàng trung thành của hăng, đă cắt giảm đáng kể số lần ghé thăm. Thậm chí nhiều khách hàng trung thành bắt đầu đặt câu hỏi: Liệu McDonald’s có c̣n xứng đáng với cái tên "chuỗi đồ ăn nhanh giá rẻ"?

Hậu quả là một cuộc khủng hoảng thương hiệu đang diễn ra khi McDonald’s không chỉ là một chuỗi đồ ăn nhanh mà là biểu tượng toàn cầu cho giá cả hợp lư. Chỉ với vài USD trong ví, người Mỹ có thể ăn no một bữa. Thế nhưng giờ đây, h́nh ảnh "giá rẻ" ấy đang lung lay dữ dội giữa cơn băo lạm phát, chi phí tăng cao và hành vi tiêu dùng thay đổi.

Tệ hơn là ban lănh đạo McDonald's hoàn toàn nhận thức được vấn đề này nhưng lại gặp phải bài toán nan giài. Chuỗi cửa hàng tiên phong trong ngành thức ăn nhanh hiện đại đang mắc kẹt giữa hai luồng ư kiến đối lập.

Một mặt, văn pḥng tập đoàn mong muốn đưa ra những ưu đăi hấp dẫn hơn, "ngon nghẻ" hơn để kéo khách. Mặt khác, rất nhiều chủ nhà hàng nhượng quyền – những người sở hữu và vận hành 95% trong số khoảng 13.500 cửa hàng McDonald's tại Mỹ – lại khẳng định lợi nhuận của họ không thể chịu nổi mức giá thấp hơn nhiều.

Vấn đề ở đây là trong khi trụ sở muốn giảm giá mạnh để kéo khách quay lại, th́ các chủ cửa hàng lại phải gồng ḿnh chống đỡ chi phí tăng cao, từ nguyên liệu, giấy gói cho đến lương nhân viên (đă tăng 40% kể từ 2019).

Một số chủ nhượng quyền cảnh báo rằng các chương tŕnh khuyến măi giảm giá sâu (lên tới 40-50%) mà McDonald's đang thúc đẩy để thu hút khách hàng đang làm xói ṃn lợi nhuận vốn đă teo tóp của họ. Thậm chí có lúc, các hội đồng nhượng quyền từng bỏ phiếu phản đối các chương tŕnh khuyến măi v́ "không khả thi tài chính".

Hồ sơ chứng khoán cho thấy, biên lợi nhuận của các nhà hàng McDonald's tại Mỹ đă bắt đầu giảm từ mùa hè năm ngoái và chưa thể phục hồi.

McDonald’s hiện đang "vật lộn" để t́m lại h́nh ảnh thương hiệu giá trị thông qua các chương tŕnh khuyến măi như combo 5 USD (McDouble/McChicken + khoai tây + nước + McNuggets). Tuy nhiên, để thực hiện được, hăng phải thương lượng từng bước với các chủ cửa hàng nhượng quyền.

Vật lộn để sống sót

Trong quá khứ, McDonald’s từng nhiều lần "giải cứu" doanh số bằng những menu giá rẻ, từ chiến dịch "Dollar Menu" năm 2002 đến chương tŕnh nước lạnh giá 1 USD thời khủng hoảng 2008. Tuy nhiên, thời thế đă thay đổi. Lạm phát kéo dài khiến mô h́nh cũ không thể duy tŕ.

Năm 2024, McDonald’s tung ra lại chương tŕnh "McValue" với sự hỗ trợ từ Coca-Cola, thậm chí phải vận động hành lang để thuyết phục các chủ cửa hàng. Kết quả ban đầu khá khả quan: lượt khách tăng, thương hiệu cải thiện phần nào h́nh ảnh. Tuy nhiên đây vẫn là chiến dịch "ngắn hạn" – kéo dài khoảng một tháng – do lo ngại chi phí không thể gánh vác lâu dài.

Hiện McDonald's đang nỗ lực hết ḿnh để lấy lại doanh số và lợi thế về giá trị. Giữa năm ngoái, họ tung ra chương tŕnh "bữa ăn 5 USD" bao gồm một chiếc bánh McDouble hoặc McChicken, một phần khoai tây chiên nhỏ, một ly nước ngọt nhỏ và bốn miếng Chicken McNuggets.

Chương tŕnh này đă thành công trong việc tăng lượng khách ghé thăm. Đầu năm nay, họ tiếp tục ra mắt thực đơn McValue mới, cho phép khách hàng mua món thứ hai chỉ với 1 USD sau khi mua món đầu tiên với giá đầy đủ. Tuy nhiên, ưu đăi này chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.

Để t́m kiếm những lựa chọn giá trị khác, McDonald's gần đây đă thử nghiệm thực đơn "3 USD trở xuống" ở một số nhà hàng, và món Snack Wraps mới ra mắt với giá 2,99 USD.

Chủ tịch Joe Erlinger của McDonald's tại Mỹ nhận định: "Chúng ta có lẽ vẫn đang ở hiệp đầu tiên" của cách tiếp cận giá trị mới.

Bất chấp những cố gắng đó, một khảo sát mới đây từ Numerator cho thấy chỉ 8% người tham gia nói rằng họ ghé McDonald’s do thấy khuyến măi. C̣n lại, phần lớn đang chờ "deal tốt hơn ở nơi khác" và không trung thành như trước. Một chiếc burger 7 USD có thể vẫn rẻ so với một bát Cava ở Manhattan, nhưng không c̣n "hời" như trước.

Trong bối cảnh đó, tại trụ sở McDonald's ở Chicago, các chiến lược gia đang phân tích hàng tỷ USD giao dịch của khách hàng để t́m ra những ưu đăi có thể thu hút khách hàng quay lại.

Tuy nhiên, việc thực hiện các ưu đăi này đ̣i hỏi sự "kết hợp" khéo léo và thường là những cuộc thảo luận kéo dài với các chủ nhượng quyền. Họ có quyền tự quyết định giá cả và thậm chí có thể bỏ phiếu chống lại các chương tŕnh khuyến măi của công ty.

Sức ép ngày càng lớn. Chi phí lao động và giá bán buôn của mọi thứ, từ thịt ḅ đến trứng, tiếp tục tăng đối với các nhà điều hành, trong khi sự bất ổn kinh tế khiến nhiều người Mỹ thắt chặt chi tiêu hơn. Người tiêu dùng tức giận đă liên tục chỉ trích các công ty thức ăn nhanh khi giá cả bắt đầu leo thang trong đại dịch và tiếp tục tăng sau đó.

Giám đốc điều hành Chris Kempczinski thừa nhận trong cuộc họp báo thu nhập tháng 4 năm 2024: "Ưu thế tương đối của chúng tôi về khả năng chi trả đă giảm sút."

Một năm trước đó, thương hiệu này đă trở thành "bao cát" của lạm phát. Một bài đăng trên mạng xă hội cho thấy menu của một nhà hàng McDonald's ở Connecticut – với các món như Big Mac và McCrispy Meals có giá gần 18 USD – đă lan truyền chóng mặt, gây ra sự phẫn nộ của người tiêu dùng về giá cả tăng vọt.

"Chúng tôi đă đi sai đường về giá," ông Erlinger thừa nhận.

Triết lư ‘kiềng 3 chân’ sụp đổ?

Ray Kroc, người đă tham gia vào McDonald's cho đến khi qua đời vào năm 1984, mô tả triết lư doanh nghiệp của ḿnh là "chiếc ghế ba chân". Một chân tượng trưng cho các chủ nhượng quyền, chân thứ hai là các nhà cung cấp và chân thứ ba là nhân viên công ty. Chiếc ghế chỉ vững chắc khi cả ba chân đều khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nền kinh tế khắc nghiệt của ngành thức ăn nhanh cho thấy những "chân" này không phải lúc nào cũng ḥa thuận. McDonald's và các chủ nhượng quyền đă tranh căi trong thập kỷ qua khi chuỗi yêu cầu các nhà điều hành đầu tư hàng triệu USD vào việc nâng cấp nhà hàng và kiểm soát chặt chẽ hoạt động của họ.

Mặc dù McDonald's đă ghi nhận sự cải thiện về nhận thức thương hiệu nhờ chương tŕnh bữa ăn 5 USD, và các chương tŕnh khuyến măi khác như Happy Meal hợp tác với "A Minecraft Movie" hay sự trở lại của Snack Wraps cũng mang lại tín hiệu tích cực, thách thức vẫn c̣n đó.

Rơ ràng, McDonald’s cần một công thức mới để đem lại "giá trị" cho khách hàng.

Cuộc khủng hoảng mà McDonald’s đang đối mặt không chỉ là về giá mà là về kỳ vọng của người tiêu dùng trong thời đại mới. Giữa lúc ngân sách hộ gia đ́nh bị siết chặt, họ đ̣i hỏi nhiều hơn từ những thương hiệu từng được xem là "giá rẻ".

Để tồn tại và phát triển, McDonald’s cần định nghĩa lại "giá trị", không chỉ bằng các con số trong thực đơn, mà bằng trải nghiệm hợp lư, chất lượng ổn định, và sự linh hoạt trong cách tiếp cận từng phân khúc khách hàng.

Khi chiếc ghế ba chân của Ray Kroc (gồm công ty, nhà cung ứng và chủ nhượng quyền) bắt đầu chông chênh, McDonald’s sẽ cần nhiều hơn một menu 5 USD để giữ được thế cân bằng.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 5 Days Ago
Reputation: 234306


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 88,786
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-07-25 at 21.17.30.jpg
Views:	0
Size:	202.5 KB
ID:	2553306  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,633 Times in 5,912 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 110 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05950 seconds with 12 queries