Trạm sạc mới khai trương dành cho các mẫu xe điện VinFast đặt tại băi đậu xe Minh Khai, đường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh minh họa: VnExpress)
Trong thời gian gần đây, người ta thấy có một số xe điện Xanh SM bị vứt bỏ bên lề đường hàng tháng trong t́nh trạng không có hoạt động. Không thấy tháo pin, không cho bảo quản, không có người trông coi, tức là hoàn toàn bị bỏ mặc cho dầm mưa dăi nắng ngày qua ngày.
Có ư kiến cho rằng đây không phải là t́nh trạng cá biệt, mà đang là dấu hiệu của một chuỗi hậu quả lớn hơn trong bài toán vận hành và bảo tŕ xe điện với quy mô lớn ở Việt Nam. Niềm tự hào dân tộc là ở đây ư?
Nhiều người nói xe điện của VinFast là như vậy, hư là cho vất bỏ chứ nếu đem đi cho th́ chẳng có ai thèm lấy, v́ nếu có lấy về liệu có sửa chửa được đâu. Nghĩa là xe điện của VinFast mà lỡ bị hư th́ chỉ có nước đem đi bán phế liệu mà thôi, nếu càng dây dưa sẽ càng mệt xác trăm bề. Họ nhún vai cho rằng chỉ vài năm nữa thôi, xe này sẽ bị vứt bỏ đầy đường, chẳng ai buồn để lấy về. Và cũng thật là buồn v́ mới mấy năm mà xe VinFast đă trở thành thứ đồ bỏ, chẳng khác nào một món đồ chơi, đến cuối đời lại độc hại cho môi trường đến như vậy. Cứ tham khảo t́nh cảnh cả triệu xe điện ở TQ nằm la liệt ở hàng trăm, hàng ngàn nghỉa địa xe th́ mởi hiệu ra vấn đề nan giải này!!
Xem ra xe VinFast khi mua để chạy cho vui th́ được, c̣n nếu sử dụng làm xe taxi chuyên nghiệp th́ khó mà bền vững được lâu. Ai ngu th́ cứ bỏ tiền mua.
Nói tóm lại, xe Vin nếu đă bị hư th́ đem vất đi là khôn ngoan nhất. Chừng vài năm nữa thôi, dải đất h́nh chữ S sẽ là băi phế liệu của hàng loạt xe và pin của sản phẩm có chữ V.
***
Người ta cũng nhận thấy rằng các xe trạm sạc lưu động (Mobile Charging Station) của VinFast đều là xe
Ford Transit.
Nhiều người cho rằng VinFast phải sử dụng xe của ḿnh sản xuất ra để làm trạm sạc lxe ưu động th́ mới đúng bài bản, chứ sao lại cho sử dụng xe ngoại. Xe xăng dầu mà cho di động rlàm trạm sạc cho xe điện ư? Và người ta nhanh chóng hiểu ra lư do. Đó hẳn là v́ xe xăng dầu đi được xa hơn xe điện của VinFast, ít bị trục trặc, sẵn sàng mọi lúc mọi nơi, không cà chớn, cứ thích hư là sẽ hư như loại xe VinFast.
Nhiều người đă từng bỏ ra số tiền lớn để mua xe VF để rồi chỉ có vài tháng sau lại thề thốt rằng, họ sẽ không bao giờ mua xe VF nữa. Đây không chỉ là câu chuyện về chiếc xe "Made in VN", mà c̣n là niềm tự hào, niềm tin, và cả nước mắt. Họ cũng thề rằng, nếu c̣n mua xe điện th́ chỉ mua xe do Nhật sản xuất mà thôi. Với họ, xe Nhật có uy tín, xe của Vượn th́ không. Không thể nào đ̣i loài khỉ, vượn có uy tín được.
***
Nhưng không chỉ xe VF, mà cả nhà cửa xây cất VinGroup cũng có vấn đề. Hàng ngàn người dân đă chờ cuốc sổ đỏ từ VinGroup suốt 8 năm qua mà vẫn chưa nhận được.
Vậy th́ sổ đỏ của họ đang nằm ở đâu? Đóng đủ tiền mua nhà xong vẫn chưa có giấy tờ chính thức về chủ quyền nhà?? Thật là oái ăm, nếu gặp khó khăn th́ sao sao làm giấy tờ chuyển giao chủ quyền nhà đây?? Không một ai biết ngoài đám chóp bu của VinGroup vẫn im hơi lặng tiếng, và không một lời giải thích nào.
Nhiều người tin rằng VG đă đem sổ đỏ của hàng ngàn người dân đó đi cầm cố ở ngân hàng. Bởi v́ VG được tin cho biết rằng đang ôm món nợ ngót đến 30 tỷ USD. Vâng, 30 tỷ chớ không phải là 30 triệu USD. Dính nợ quá nhiều nên phải làm liều, có muốn ra sao th́ ra. Chung quy cũng v́ thứ ǵ mà Vượn cũng muốn ôm, muốn làm
"cha chú vang bóng một thời". Càng ôm th́ càng lỗ lă. Nguy cơ bị sụp đổ của VinGroup đang hâm nóng lên từng ngày.
Người ta lại thắc mắc: Các cơ quan chức năng Trung ương sao không thấy vào cuộc? Câu trả lời là: VinGroup vốn là
"sân sau" th́ Trung ương vào cuộc kiểu ǵ? Nói thẳng ra, món nợ khổng lồ của VinGroup chính là quả bom nợ đang đếm ngược giữa nền kinh tế vốn què quặt của Việt Nam. Và người dân Việt sẽ lănh đủ quả bom đó, chớ không phải cái chính quyền
"của dân, do dân và v́ dân" vốn đă chống lưng cho Vượn! Ai làm nấy chịu chở Nhà nước và đảng không có
"dính líu" vô đâu, ngu ǵ mà xía vào, có phải không???
(c̣n nữa)