Có gần 12 ngh́n ca tử vong trong các vụ tai nạn giao thông năm 2010, tức là gần bằng với con số của năm ngoái, dù chính phủ đă tiến hành các biện pháp nâng cao nhận thức của người dân.
Với số dân 86 triệu người, Việt Nam có tới 18 triệu xe máy.
Chia sẻ
Tuy nhiên, hăng tin DPA dẫn lời một giới chức từ Cục Cảnh sát Giao thông Quốc gia cho biết số người bị thương đă tăng 31%, lên tới gần 11 ngh́n người.
Mục tiêu của chính phủ, giảm 5% các vụ tai nạn giao thông trong năm nay, bị coi là đă thất bại.
Việt Nam đă bắt đầu triển khai biện pháp bắt buộc người đi xe máy đội mũ bảo hiểm từ tháng 12 năm 2007, cũng như tiến hành các chương tŕnh giáo dục về giao thông trong các trường học và cộng đồng. Ngoài ra, tiền phạt đối với các vi phạm giao thông cũng đă tăng lên.
Nhưng giới chức được hăng tin Đức trích lời cho rằng kỹ năng lái xe cũng như việc chấp hành luật giao thông của người Việt vẫn c̣n kém. Trong khi đó, việc áp dụng luật giao thông vẫn c̣n lỏng lẻo.
Thứ trưởng Bộ Công An Lê Thế Tiệm cho rằng t́nh trạng đô thị hóa, số lượng xe cộ gia tăng, chất lượng đường xá thấp, việc phóng nhanh vượt ẩu cũng như t́nh trạng thiếu nhận thức về đường bộ cơ bản là các lư do dẫn tới t́nh trạng vừa kể.
Hăng tin DPA c̣n dẫn lời ông Tiệm nói rằng vấn đề tai nạn giao thông ‘là cuộc chiến lâu dài’ và ‘không thể giải quyết một sớm một chiều’.
Trong khi đó, báo chí trong nước trích lời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng ‘nếu so với các nước trên thế giới, số người chết v́ tai nạn giao thông ở Việt Nam ở mức trung b́nh, cao hơn các nước châu Âu song thấp hơn châu Phi’.
Với số dân 86 triệu người, Việt Nam có tới 18 triệu xe máy. Theo DPA, các kinh tế gia cũng như các tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng Phát triển châu Á, ước tính rằng, mỗi năm, Việt Nam thiệt hại gần một tỷ đôla từ các vụ tai nạn giao thông trong ṿng năm năm qua.
Theo VOA