02-14-2011
|
#1
|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
|
Xem cặp vợ chồng hành lễ giao ḥa âm dương
Đúng 0h, ngày 12 tháng Giêng, nghi lễ mật ở miếu Đụ Đị hay c̣n gọi là miếu Tṛ làng Trám, xă Tứ Xă, Lâm Thao, Phú Thọ chính thức được tiến hành. Trong nghi lễ mật này, đèn nến đều tắt hết và một cặp vợ chồng sẽ hành thức mô tả lại sự giao ḥa âm dương.
| Khi văn tế được hóa cũng là lúc... | | đám trai gái trong làng chen nhau vào miếu chờ xem phần Lễ mật
| | Đúng 0h, ông thủ từ xin phép được tiến hành Lễ mật. Trước kia, khi phần tế ngoài sân miếu hoàn thành, th́ ông thủ từ ở trong miếu phải cầm cây đàn Giằng Xay, hát thờ, nhưng giờ không thấy. (Trong ảnh, cây đàn Giằng Xay được đặt ngay trước mặt ông thủ từ và nó làm biểu thị cho một dương vật khổng lồ)
| | Sau đó, ông trèo lên ban thờ, mở cửa khám...
| | lấy ra một ḥm gỗ đỏ
| | Ḥm gỗ này mỗi năm chỉ đưa ra khỏi khám thờ một lần để thực hiện nghi lễ Mật. Trong ḥm đựng một bộ dương vật âm vật làm bằng gỗ, nhưng tả thực và cũng được sơn đỏ.
|
| Đây là cặp vợ chồng được chọn thực hiện nghi lễ Mật năm nay. Cặp vợ chồng được chọn phải là những người sống với nhau ḥa thuận, có nếp sống văn hóa lành mạnh, con cái chăm ngoan học giỏi.
| | Trong khi chờ cặp vợ chồng thay đồ trong khám, đèn nến ngoài miếu sẽ dần dần được tắt.
|
| Trong bóng tối, người chồng cầm dương vật gỗ, người vợ cầm âm vật gỗ, đứng trước ban thờ, hành lễ theo lời hô của ông thủ từ. Ông thủ từ sẽ hô to: "Linh tinh t́nh phộc" 3 lần.
| | Mỗi lần hô, người chồng lại cầm dương vật gỗ đâm vào lỗ âm vật gỗ trên tay người vợ. Nếu cả ba lần đều trúng th́ năm đó cả làng mùa màng bội thu, phong đăng ḥa cốc.
|
| Cuối cùng của nghi lễ Mật là màn tháo khoán. Ngày xưa, sau khi cặp vợ chồng hành thức xong “Linh tinh t́nh phộc”, ông thủ từ sẽ hô tiếp: “Tháo khoán”, ngay lập tức trai gái tân trong làng cũng lao vào nhau, kéo nhau ra vườn rậm quanh miếu cḥng ghẹo, trước khi ánh đèn được bật sáng trở lại. Theo các cụ trong làng, nhờ cái màn “Tháo khoán” ấy mà ở làng Trám ngày trước có bao đôi trai gái thành duyên vợ chồng. Bây giờ, đám trẻ ngại nên chỉ chạy đuổi nhau quanh miếu cho có lệ.
| | Cũng bởi nghi lễ mật “Linh tinh t́nh phộc”, mà miếu làng Trám c̣n có tên là miếu Đụ Đị
| | Hay "Tối linh từ"
| | Ngày nay, tên miếu Đụ Đị đă ít c̣n được dùng đến thay vào đó là cái tên phổ biến hơn: miếu Tṛ.
| | Sở dĩ có tên gọi là miếu tṛ bởi sân miếu hàng trăm năm nay là nơi diễn ra một h́nh thức diễn sướng dân gian có một không hai: Tứ dân chi nghiệp.
| | Thờ sinh thực khí (công cụ sinh sôi nảy nở), và hành thức mô tả sự giao ḥa âm dương là một phần rất cơ bản của tín ngưỡng phồn thực vốn không hề thiếu trong nhiều lễ hội dân gian ở nước ta. Nhưng qua nhiều biến cố thăng trầm, các hành thức của tín ngưỡng phồn thực đă mai một hoặc thay đổi nhiều.
| | Tuy nhiên, ở miếu Tṛ làng Trám, “Linh tinh t́nh phộc” trong Lễ mật vẫn được ǵn giữ và trở thành một điểm đặc sắc nhất của lễ hội này. Qua đó ǵn giữ những giá trị truyền thống của ông cha, trong đó có tín ngưỡng dân gian với ước vọng sinh sôi nảy nở, bảo tồn giống ṇi.
|
Hà Thành (Thực hiện)
VTCnews
|
|
|