Theo thống kê của trang web tư vấn tiêu dùng Kelkoo, London đã vượt New York, Tokyo và Paris để trở thành trung tâm mua sắm nhộn nhịp nhất thế giới
Thống kê dựa trên số liệu của 22 thành phố lớn trên thế giới này cho biết trong năm ngoái, doanh thu của các cửa hàng bán lẻ ở London đạt 62,4 tỷ bảng Anh, so với 61,4 tỷ bảng của Tokyo, 47 tỷ bảng ở New York và 46,6 tỷ ở Paris. Số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra mua hàng hiệu ở London nhiều hơn tổng số tiền mà người tiêu dùng ở các thành phố Los Angeles (Mỹ), Milan, Roma (Italia), Madrid (Tây Ban Nha) và Berlin (Đức) cộng lại.

London vẫn là nơi tập trung nhiều nhất các thương hiệu hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới. Ở thành phố này có khoảng 26.000 cửa hàng, với sự góp mặt của 138/250 thương hiệu bán lẻ hàng đầu, so với mức trung bình 90 thương hiệu ở các thành phố khác.
Ngoài số lượng và chất lượng phục vụ của các cửa hàng, một trong những yếu tố thành công của London là lượng du khách hàng năm khổng lồ. Mỗi năm thành phố này thu hút hơn 14 triệu du khách nước ngoài, nhiều hơn 4 triệu so với đối thủ “về nhì” là New York. Ngoài ra, thủ đô “xứ sở sương mù” cũng đứng đầu về bán hàng qua mạng Internet, với doanh thu đạt 9,9 tỷ bảng trong năm ngoái.
Trước đó, London cũng được bình bầu là thủ đô tuyệt vời nhất châu Âu, với số điểm 82/100, bỏ xa các đối thủ phía sau. London được đánh giá cao vì thái độ niềm nở đối với du khách quốc tế, ẩm thực, phương tiện giao thông công cộng, danh thắng...
Kết quả này hẳn khiến cho “thành phố ánh sáng” Paris phải giật mình, vì xưa nay người Pháp luôn tự hào về ẩm thực tinh tế nhất thế giới. Paris chỉ được xếp thứ hai cùng Amsterdam (Hà Lan) với 79 điểm. Madrid(Tây Ban Nha) và Rome (Italy) đồng hạng ở vị trí tiếp theo với 76 điểm. Berlin (Đức) đứng cuối trong top 6 với 74 điểm.
Về khách sạn, London được 89 điểm. Phương tiện giao thông công cộng (xe lửa, xe buýt...) đạt 93 điểm. Hệ thống taxi đạt 84 điểm. Xe bus du lịch đạt 86 điểm. Giao thông tới sân bay đạt 90 điểm. Trong khi đó, Paris chỉ được chấm tương ứng 74 - 65 - 76 - 67 - 85. Phương tiện giao thông công cộng ở Paris chỉ được đánh giá trên trung bình vì rất khó mua vé, còn tàu điện thì cũ kỹ và bẩn thỉu.
Điểm trừ duy nhất cho London là người dân ở đây không biết nhiều ngoại ngữ, hầu như chỉ sử dụng tiếng mẹ đẻ. Còn ở thủ đô nước Pháp, tiếng Anh, Italy và tiếng Tây Ban Nha được sử dụng thường xuyên.

The flagship UK Whole Foods store in the Barker Building.
Cheesy Princess Di and royal family memorabilia.

Oxford Street, London, England.
Thanh Huyền (tổng hợp)
TamnhinNet