R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 34
|
Bồng bềnh cùng sông nước Ngă Bảy
Chợ nổi Ngă Bảy nằm ở điểm hội tụ của bảy ngă kinh đổ về, trong công cuộc khai thác đất Nam Bộ khi xưa. Khác với miệt vườn ở vùng trên, miệt dưới Hậu Giang vốn lung, trũng lắm phèn nên muốn khai phá th́ thủy lợi là ưu tiên hàng đầu. Chính vậy mới h́nh thành nên ngă bảy và chợ Ngă Bảy là một loại chợ đặc thù của sông nước Nam Bộ…
Bán mua ở chợ nổi Ba Ngàn
Mọi chuyện bán buôn, sinh hoạt chính đều ở trên ghe. Ghe lớn, ghe nhỏ, xuồng năm lá, xuồng ba lá… lên hàng, xuống hàng suốt từ khi trời đâm mây ngang, cho đến sáng bửng th́ coi như tan chợ. Ghe đi bổ hàng th́ đổ về các nẻo kinh, xẻo nhỏ; c̣n ghe lớn th́ đậu đó giải lao để chờ dỡ đủ hàng, để đi tiếp về các chợ xa. Mà thời đó th́ chuyện “đi- đến, bổ hàng, giao hàng đều theo mùa, theo kinh nghiệm, theo mối thân quen hẹn trước”, chớ phải nào như bây giờ chỉ cần móc điện thoại di động “một cái rẹt” là xong.
Th́ cũng phải thôi. Gần 100 năm rồi c̣n ǵ!
Cũng như bao chợ ở các bến sông khác. Chợ Ngă Bảy đóng vai tṛ của một chợ đầu mối sỉ- lẻ dạng “bách hóa” thứ ǵ cũng có. Nhưng đó là ngă bảy chợ trên bờ, con dưới sông th́ chuyên trị hàng nông sản, cây trái được bán- mua theo phương thức đậm đặc chất Nam Bộ “mùa nào trái nấy” và “bán ǵ cũng bán- mua ǵ cũng mua”, bởi lẽ chỉ có những khách thương hồ mới biết được ở đâu đang cần cái ǵ? Mua cái ǵ chở đi th́ bán được. Mùa nước lẽ đầu mùa, miệt trên thiếu rau xanh, bầu bí,… xuống Ngă Bảy bổ hàng về bán. Mùa chôm chôm, măng cụt, mận,… từ miệt vườn đổ xuống Ngă Bảy. Đi một chuyến phải cho đáng, nên phải lựa ghe cỡ nào đi cho có lời, đáng một chuyến.
Cặp theo mé bờ kinh xuôi về Lái Hiếu, Búng Tàu,… th́ vẫn c̣n chừa lối đi ven sông và được kè đá. Có vẻ như đây vẫn c̣n giữ được đôi chút của “Ngă Bảy chợ xưa” với ghe, xuồng và vỏ lăi đậu cặp bờ ken dày. Hàng mà các ghe bổ đi cũng chủ yếu là các loại rau màu, thực phẩm. Đông nhất là quăng từ 5 giờ sáng cho đến tầm non 9 giờ th́ thưa hẳn. Lời ăn tiếng nói ở khu chợ này vẫn đậm nét quê xưa, làm bâng khuâng ḷng lữ khách.

Bữa sáng ở chợ nổi thật gọn, nhẹ và ấm cúng.
Ngay đầu vàm về Búng Tàu, 2 chiếc ghe hàng “lỡ” (ghe chở từ khoảng 2- 4 tấn) đậu song đôi cũng trương bẹo nhỏ xíu mà mắt thường nh́n không ra. Chị Điệp, một chủ đ̣ dọc đưa rước khách tham quan chợ nổi giới thiệu: “Bẹo đó là trái khóm, treo mấy bữa rày chắc héo queo rồi. C̣n chiếc kế bên đang lên chuối già. Nếu muốn đi chợ nổi th́ sáng mai cỡ 5 giờ rưỡi ra đây tui chở đi. Chợ nổi giờ dời lên trên vàm Ba Ngàn lâu rồi”.
Chợ nổi phải dời lên trên vàm Ba Ngàn, cách đó gần 3 cây số… So với chợ cũ th́ mật độ ghe, xuồng bán buôn ở đây chẳng c̣n mấy. Sáng sớm, tôi đếm được ở đây chỉ có khoảng 50 ghe, vỏ lăi lên hàng, xuống hàng, trong đó chỉ có 5 chiếc ghe hàng lớn đậu riêng ngay đầu vàm Ba Ngàn với “bẹo hàng” là củ sắn, cà rốt, khóm và bắp.
2 chiếc ghe nhỏ bán bún, ḿ, bánh canh gị heo len lỏi giữa hàng xuồng, ghe, vỏ lăi. Những tô bún, tô ḿ bốc khói trên sông nước trong cái se lạnh mùa chướng ở đất phương Nam, đem lại cho tôi một cảm giác thật khó tả… vừa gần gũi, vừa ấm áp. D́ Bảy ở cạnh Ba Ngàn cũng vừa chở ra hơn 20 chục cái cà ràng đỏ au đang t́m mối bán. Hôm nay coi bộ “hổng khá” khi đă đảo suốt 4 ṿng chèo ở cả hai bên vàm sông, mà d́ vẫn chưa bán được cái nào. Phải mà, bây giờ, th́ toàn là xài bếp gas, nước lọc,
… Coi bộ cái thời của khách thương hồ “gạo chợ- nước sông” đă hết rồi.
Nhớ lại lần tṛ chuyện cùng một cán bộ văn hóa ở Hậu Giang, anh đă nói rằng: Thương hiệu Ngă Bảy có từ cả trăm năm nay, đă không được khai thác đúng mức. Tại sao ư? Tất cả bắt đầu từ chuyện dời chợ nổi, trong khi vấn đề chính thực chất không phải là chuyện giao thông đường thủy đă quá chật hẹp. Kế đến là chuyện ỷ y… từ Cần Thơ xuống, Sóc Trăng lên khoảng 30 cây số th́ không cần đầu tư hạ tầng phục vụ du khách tại đây.

Xuồng, ghe cặp bờ kinh ngă về Lái Hiếu.
Tôi thấy anh nói có lư, bởi lẽ linh hồn của chợ nổi Ngă Bảy không phải là quăng nắng đă lên, mà là ở phiên chợ sớm khi trời vừa “đâm mây ngang”, cái bản sắc của Ngă Bảy đậm chất Nam Bộ chính là ở chỗ này. Du khách không phải đến chỉ để nh́n, mà họ có nhu cầu hiểu rơ và sống trong bối cảnh, không khí văn hóa của vùng đất mà họ muốn t́m hiểu. Du lịch ở đây thuộc về phần “hồn” chứ không phải là phần “xác”. So sánh với những chợ nổi khác, vẫn cảm thấy Ngă Bảy đậm đặc “hồn vía” của một thời khai hoang mở đất.
Chợ sớm, sương vẫn c̣n giăng giăng đầy mặt sông. Tiếng ghe xuồng lọc cọc chạm nhau, tiếng trả giá, mặc cả rộn cả một khúc sông vắng. Bên bờ kinh này chỉ có một quán bán nước, nhưng lại... không bán cà phê đen, mà chỉ bán cà phê đá và cà phê sữa. Ngồi bên bến sông ngắm cảnh bán buôn mà không khỏi chút chạnh ḷng. Lại lẩm bẩm câu hát xưa cho nó đỡ buồn: “Ghe chiếu Cà Mau cắm sào bên ḍng kinh Ngă Bảy. Sao cô gái năm xưa không thấy ra chào…”
Theo MINH LY
(Vĩnh Long Online)
|