HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim-Online
News-Clips
News-Clips
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-15-2011   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 42
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default 'Công trình xuống cấp không phải do thiếu vốn'

'Công trình xuống cấp không phải do thiếu vốn'

"Chất lượng các dự án giao thông có được cải thiện, nhưng đâu đó vẫn có hiện tượng xuống cấp như báo chí phản ánh. Song tôi khẳng định điều này không phải do thiếu vốn", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng trao đổi chiều 14/3.


Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh: Hoàng Hà.

- Thưa ông, để kiềm chế lạm phát, tổng đầu tư cho ngành giao thông sẽ phải giảm, vậy làm thế nào để đảm bảo tiến độ các công trình dự án quan trọng?

- Thực ra, khi chưa có nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, trong kế hoạch triển khai các dự án trái phiếu Chính phủ, Quốc hội và Chính phủ đã yêu cầu năm 2011 giảm 50% vốn của các dự án trái phiếu Chính phủ. Cụ thể, nhu cầu ngành cần giải ngân 20-25 nghìn tỷ đồng thì chỉ bố trí 11 nghìn tỷ đồng.

Chúng tôi đã phân loại, trước hết là ưu tiên cho các dự án có thể hoàn thành trong năm 2011 và phát huy ngay hiệu quả về kinh tế xã hội. Thứ hai là bố trí các dự án đang thực hiện mà có khả năng thuận lợi để đạt giải ngân cao. Còn lại, nếu dự án đang chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư và khởi công mới thì hoàn toàn đình hoãn.

- Dự án giao thông có thời gian đầu tư kéo dài vì vậy tổng mức đầu tư thường phải điều chỉnh do có sự biến động về giá cả vật liệu xây dựng. Bộ làm gì để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp?

- Chúng tôi tập trung vào một số giải pháp như công tác giải phóng mặt bằng; kiện toàn các ban quản lý dự án theo hướng càng ngày chuyên nghiệp, tập trung sâu vào các đầu mối chính, quản lý dự án. Ở đây có phân cấp chủ đầu tư và ban quản lý, quyền quyết định xử lý của ban quản lý cao hơn trên cơ sở không làm thay đổi tổng mức đầu tư, tính chất dự án. Cơ quan quản lý dự án có quyền xử lý vấn đề kỹ thuật, tài chính mà giải quyết cho nhà thầu một cách nhanh nhất.

Đối với nhà thầu, trong điều kiện hiện nay, vốn rất khó khăn. Vốn tự có của doanh nghiệp hạn chế, tiếp cận vốn vay ngân hàng trong điều kiện lãi suất hiện nay cũng rất khó. Vì vậy, sau khi có quyết định đầu tư đấu thầu, triển khai dự án, sẽ hỗ trợ tối đa trong việc ứng vốn cho doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Bộ tiến hành hậu kiểm việc thực hiện giải ngân, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động chuẩn bị nguyên vật liệu đầu tư và các điều kiện khác.

- Vậy sự hạn chế về vốn trong thời gian vừa qua có phải là nguyên nhân xuống cấp của một số công trình giao thông ngay khi vừa bàn giao?

- Chất lượng các dự án có được cải thiện, nhưng đâu đó vẫn có hiện tượng xuống cấp như báo chí phản ánh. Song tôi khẳng định điều này không phải là do thiếu vốn mà là trách nhiệm về mặt quản lý, kỹ thuật và thi công của nhà thầu.


Ngành giao thông tập trung các dự án còn dang dở. Ảnh: Hoàng Hà.




- Bộ trưởng có thể nói thêm về việc cải thiện cơ chế để các doanh nghiệp có thể tham gia đầu tư hạ tầng giao thông, hoặc cơ chế để thực hiện hình thức hợp tác công tư?

- Xu thế chung, chủ trương nhất quán và lâu dài của chúng ta là phải xã hội hóa nguồn vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông. Chúng ta đã thực hiện một loạt biện pháp về thể chế, các quy định về đầu tư BOT, PPP. Điều này càng có ý nghĩa trong điều kiện giảm chi tiêu công, đầu tư ngân sách.

Và tôi nghĩ rằng, cần có một quỹ đầu tư có tính chất ưu đãi hơn so với lãi suất thông thường áp dụng với các lĩnh vực khác, thời gian hoàn vốn cũng phải tối ưu hơn. Trước mắt, với một số dự án trong năm 2011 và năm sau, để bù phần thiếu hụt từ ngân sách, Bộ đang tăng cường các dự án BOT, phấn đấu để các dự án này chiếm tới 30-35% tổng mức đầu tư các dự án trong năm 2011.

Gần đây nhất, cầu Cổ Chiên được khởi công theo hình thức PPP tức nhà nước hỗ trợ một phần như giải phóng mặt bằng. Với một số dự án lớn hơn như dự án cao tốc Phan Thiết - TP HCM đang được quốc tế tài trợ, nhà nước sẽ đối ứng vốn, doanh nghiệp tư nhân cũng sẽ góp vốn.

Theo vnexpress
woaini1982_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	14
Size:	65.4 KB
ID:	270028  
Old 03-16-2011   #2
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,810
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 26
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

'Công trình xuống cấp không phải do thiếu vốn'


Mà do vì vô túi mấy vị bộ trưởng
5com_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07681 seconds with 12 queries