'Bó tay' với đĩa lậu
Phim Cánh đồng bất tận (CĐBT) chưa phát hành đă bị in đĩa lậu in không phải là t́nh trạng lần đầu tiên xảy ra đối với phim Việt.
Phim Việt “hot” lọt vào tầm ngắm
Khi phim Việt ít nhiều bắt đầu t́m lại được khán giả, cũng là lúc “được” giới đĩa lậu “để ư” đến nhiều hơn. Những “nạn nhân” gần đây phải kể đến là
Ḍng máu anh hùng, Áo lụa Hà Đông, Những nụ hôn rực rỡ và mới đây nhất là
Bi, đừng sợ, Cánh đồng bất tận… Có phim bị đĩa lậu khi vừa phát hành dạng DVD, có phim th́ trở thành nạn nhân ngay cả khi vẫn c̣n nằm trong kế hoạch phát hành như Những nụ hôn rực rỡ,
Cánh đồng bất tận (CĐBT).
Điều đáng nói là với
Bi, đừng sợ! (Bi) và CĐBT, những h́nh ảnh trong đĩa lậu là những h́nh ảnh sơ dựng, chưa qua xử lư hậu kỳ, thường xuyên bị gián đoạn. Với
CĐBT, âm thanh cũng không đúng với phần âm nhạc trong phim của nhạc sỹ Quốc Trung, đi kèm với t́nh trạng đĩa lậu là các website chia sẻ phim miễn phí. Ở đó, khán giả có thể xem trực tiếp hoặc tải về máy mà không tốn đồng xu nào. ‘Với t́nh trạng này, các nhà đầu tư sẽ khó thu được lợi nhuận để có thể tái sản xuất và tiếp tục mang đến cho khán giả những bộ phim chất lượng”, đại diện công ty BHD cho biết.
Cánh đồng bất tận chưa ra đĩa đă bị in lậu.
Trăm ngả đường “tuồn”
Với những phim đă phát hành bản DVD, việc trở thành nạn nhân của đĩa lậu không có ǵ là đáng ngạc nhiên khi thao tác sao chép không phải là kỹ thuật quá khó. Tuy nhiên với, với những bản phim lậu như
Bi hay
CĐBT th́ khác. Đó là bản chưa hoàn chỉnh, không chỉ thể hiện ở những h́nh ảnh kém chất lượng, âm nhạc không đúng với bản công chiếu mà c̣n thể hiện bằng ḍng chữ chạy trên màn h́nh: draft cut copy with sample music for screening purpose only (tạm dịch: Bản nháp, chưa qua kiểm duyệt). V́ thế, khả năng bản phim mà đĩa lậu có được từ việc thu lại từ các pḥng chiếu hoàn toàn bị loại bỏ. “Trong quá tŕnh hoàn thành, phải in rất nhiều bản phim sơ dựng như thế để làm việc với đối tác, nên rất khó để biết bản đấy lọt ra ngoài từ khâu nào”, Phan Đăng Di, đạo diễn phim Bi, cho biết. Cũng cùng nhận định, đạo diễn Nguyên Vinh Sơn cho rằng có rất nhiều kẽ hở để những bản phim này bị tuồn ra ngoài. Và rất khó để biết bản phim đó lọt ra từ khâu hậu kỳ ở nước ngoài, khâu đối tác, tài trợ hay khâu kiểm duyệt. “Dù là khâu nào th́ bản sơ dựng đó cũng không phản ánh đúng sáng tạo của đạo diễn, khiến uy tín của đạo diễn và sự đầu tư của nhà sản xuất bị ảnh hưởng rất nhiều”, đạo diễn Đăng Di bức xúc.
“Sống chung với lũ”
Ông Vơ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH – TT – DL TP.HCM cho biết: “Tôi vừa nhận được công văn của công ty BHD vào trưa ngày 31/3. Trước mắt, chúng tôi sẽ họp với thanh tra, sau đó sẽ tiến hành xác minh, kiểm tra và xử lư”. Cũng theo ông, không chỉ riêng công ty BHD mà rất nhiều đơn vị khác cũng gặp phải t́nh trạng này, và đĩa lậu hiện nay đă trở thành vấn nạn của ngành văn hóa.
Bi, đừng sợ cũng chung số phận với
Cánh đồng bất tận.
Theo đạo diễn Phan Đăng Di, đĩa lậu không chỉ là vấn nạn của VN mà cả Hollywood cũng gặp phải, ngay cả với bản sơ dựng. Anh cũng bày tỏ nhận định về khả năng khó xử lư v́ nó liên quan đến biện pháp chế tài, ư thức của người bán lẫn người mua… Dĩ nhiên, khả năng đĩa lậu làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, sáng tạo các tác phẩm mới là không nhỏ. “Ảnh hưởng trong việc này nhiều nhất vẫn là các nhà sản xuất”, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn nói.
“Không chỉ bị làm lậu trong nước, phim Việt c̣n bị làm lậu cả ở nước ngoài, nhất là ở Mỹ. Nhiều lần ra nước ngoài tôi thấy phim Việt Nam sao chép lậu bày bán rất công khai, in bao b́ rất đẹp và ghi tên cả hăng sản xuất”, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn cho biết.
Vơ Hà
theo dv