Trái với chiều hướng càng làm càng hay, càng lên tay của ḍng phim kinh dị ở các nước, phim kinh dị Việt Nam có xu hướng càng làm càng... dở!
Có thêm hai bộ phim kinh dị của các nhà sản xuất Việt Nam sẽ ra mắt vào cuối năm nay là Lời nguyền huyết ngải và Giữa hai thế giới. Người hào hứng nói phim kinh dị "made in Vietnam" đă đến thời. Song kỳ thực, ḍng phim này c̣n lắm nỗi truân chuyên...
Poster phim Giữa hai thế giới (sẽ ra rạp vào tháng 7 tới).
Trước năm 1975, phim kinh dị hoàn toàn vắng bóng trong điện ảnh cách mạng Việt Nam, trong khi đó, ở miền Nam, một vài phim đă từng làm mưa làm gió tại các rạp chiếu như Lệ đá (năm 1971, đạo diễn Vơ Doăn Châu) hay Con ma nhà họ Hứa (năm 1973, đạo diễn Lê Hoàng Hoa).
Vào đầu thập niên 1990, khán giả yêu điện ảnh Việt bắt đầu được chứng kiến sự trở lại của thể loại phim kinh dị với Ngôi nhà oan khốc và Chiếc mặt nạ da người của đạo diễn Nguyễn Chánh Tín.
Bẵng đi một thời gian khá dài, vài năm gần đây, một số hăng phim tư nhân mới bắt đầu tham gia làm phim kinh dị như hăng Phước Sang hợp tác với Hàn Quốc làm phim Mười, Hăng phim Chánh Phương cho ra mắt Suối oan hồn, Ngôi nhà bí ẩn, Chết lúc nửa đêm.
Hăng phim Thiên Ngân trong hai năm liền (2009 và 2010) đầu tư hai dự án phim kinh dị để chiếu Tết là Khi yêu đừng quay đầu lại và Bóng ma học đường... Mới đây, có hai dự án phim dự định sẽ ra rạp vào cuối năm nay là Giữa hai thế giới của đạo diễn Vũ Thái Ḥa và Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
Vừa tức, vừa... buồn cười với phim kinh dị Việt
Cảnh trong phim Bóng ma học đường
Trái với chiều hướng càng làm càng hay, càng lên tay của ḍng phim kinh dị ở các nước, phim kinh dị Việt Nam có xu hướng càng làm càng... dở v́ nhiều lư do: Kịch bản thường thường, diễn viên diễn chưa tới, đầu tư kỹ xảo c̣n nhiều hạn chế... Tất cả các phim trước khi ra rạp đều được tung hô bằng những lời quảng cáo có cánh, thế nhưng khi ra mắt khán giả, tất cả chỉ là một sự thất vọng ê chề.
Xem phim Mười, khán giả thất vọng v́ yếu tố kinh dị quá mờ nhạt. Bộ ba phim của Hăng Chánh Phương th́ ngắn quá, chỉ 45 phút/tập phim, khán giả vào rạp chưa kịp có cảm giác rùng rợn, ghê sợ th́... đèn đă bật sáng. Phim Khi yêu đừng quay đầu lại bị đánh giá là "dở dở ương ương" chẳng ra thể loại tâm lư hay kinh dị. C̣n dự án phim 3D đầu tiên của Việt Nam mang tên Bóng ma học đường lại là một nỗi thất vọng lớn.
Minh Anh - một khán giả tuổi teen ở quận Cầu Giấy, Hà Nội nhận xét: "Phim Bóng ma học đường để chiếu Tết mà chất lượng quá tệ. Ma, quái các kiểu thấy quá b́nh thường, kỹ xảo video th́ như của học sinh mới học được vài chiêu làm ra. Mới nghe tên phim, em cứ tưởng nói về một sự tích bí ẩn nào đó của trường học, ai dè coi th́ chả có cái ǵ, đă thế phim lại c̣n đưa thêm mấy cảnh cởi đồ, xé áo chẳng hề mang tính giáo dục..."
Ư tưởng nghèo nàn
Bệnh của phim kinh dị Việt Nam đă được khán giả chỉ ra, đó là bệnh nghèo ư tưởng. Hầu hết các đạo diễn đều kéo đoàn phim lên Đà Lạt để quay, tận dụng tối đa những ngôi biệt thự ẩn khuất trong rừng và các triền dốc mờ sương làm bối cảnh để tăng độ "ma quái" cho phim. Nhưng xem một vài phim c̣n thấy có tác dụng, xem tới 5 - 7 phim vẫn thấy bối cảnh đó, khán giả lắc đầu, thở dài chán nản.
"Làm phim kinh dị ở Việt Nam không khéo sẽ thành phim "dị nghị", phim tốn tiền đầu tư mà khi chiếu th́ bị cắt bỏ hết các phân đoạn bị cho là "mê tín dị đoan", chiếu lên không "ép phê" ǵ hết, khán giả chê không xem. Là một nhà sản xuất, tôi chẳng dại ǵ mà làm phim kinh dị" - Nghệ sĩ Phước Sang - Giám đốc Hăng phim Phước Sang.
Con ma trong Ngôi nhà bí ẩn
Điểm mặt tất cả các phim, có thể thấy chất “liêu trai” thấm đẫm trong hầu hết các chuyện t́nh giữa ma và người, cộng thêm một vài linh hồn oan khuất lởn vởn đ̣i nợ máu; những cảnh ma trong phim đều hiện lên giữa một không gian với những ngọn nến leo lét, ánh trăng mờ ảo; không khí lạnh lẽo, âm u... kèm theo những tiếng gào thét, tiếng rên la ghê rợn.
Nhưng giá chỉ có từng ấy nguyên liệu mà làm phim "đến nơi đến chốn" th́ c̣n chấp nhận được, đằng này, các thủ pháp để tạo nên yếu tố "kinh dị" của các đạo diễn c̣n quá non tay, nên khán giả thay v́ sợ hăi th́ xem phim chỉ thấy... buồn cười.
Tạo h́nh có lẽ sẽ là điểm yếu của phim kinh dị Việt, nhân vật Trùm Ma trong Bóng ma học đường luôn mang trên ḿnh bộ áo choàng đen đen đỏ đỏ loè loẹt thường dành cho nhân vật chú hề, các ma nữ th́ bị make-up (hoá trang) rất quá tay, mắt tô đậm, môi đen, môi bóng khiến khán giả nhận xét rằng những nhân vật này nh́n thấy... gớm chứ không ghê rợn chút nào.
Khán giả B́nh Tú (Công ty HĐ ở Mỹ Đ́nh, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Được mời đi xem phim Khi yêu đừng quay đầu lại, nghe nói là phim kinh dị, tôi cũng run lắm v́ tôi vốn yếu bóng vía mà. Nhưng xem xong th́ chẳng thấy yếu tố kinh dị đâu, chỉ thấy cặp đôi nhân vật chính yêu nhau theo kiểu minh họa cho một chuyện thần thoại Hy Lạp nào đó, ra khỏi rạp rồi chỉ c̣n ấn tượng về tiếng kèn do hồn ma thổi chói hết cả tai. Nói tóm lại là tiếc tiền mua vé cho bạn tôi".
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - người khá nổi tiếng với các phim Sống trong sợ hăi, Chơi vơi, cho biết anh khá tự tin khi bắt tay làm Lời nguyền huyết ngải song cũng từng gặp khó về vấn đề ư tưởng kịch bản: "Phim kinh dị quan trọng nhất là phải có ư tưởng lạ, hấp dẫn người xem, sau đó mới tính đến chuyện để cho đạo diễn trổ tài. Làm phim để kéo được nhiều khán giả đến rạp là một thách thức không nhỏ đối với tôi".
Theo Kenh14