HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Funny Boxes > Stars Showbiz - Ngôi Sao Giải Trí (closed)

 
 
Thread Tools
Old 06-21-2011   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 42
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default Khi phim Việt nhuốm màu… tài trợ

Không khó để nhận thấy sự xuất hiện ngày càng thô thiển và khiên cưỡng của các thương hiệu, sản phẩm quảng cáo trong phim Việt thời gian gần đây.

Chúng được “cài cắm” nhan nhản và vô tội vạ vào bất cứ cảnh quay nào, t́nh tiết nào của phim mặc cho có hợp logic hay không. Mới hay, quyền uy của nhà tài trợ trong phim Việt quả là không nhỏ!

Từ sự xuất hiện “t́nh cờ”

Giới làm phim ai cũng biết sự có mặt của các nhà tài trợ và quảng cáo là một trong những vấn đề sống c̣n của bộ phim. Nhưng làm thế nào để sự có mặt đó xuất hiện khéo léo và hiệu quả th́ không phải dễ. Tất cả nhờ vào tài năng sáng tạo của đạo diễn và nhà biên kịch. Đạo diễn Vũ Ngọc Đăng từng kể: Trong một bộ phim, để thực hiện hợp đồng tài trợ với một nhăn hiệu kẹo cao su, khi quay cảnh anh chàng ngồi chờ người yêu, ông đă sáng tác thêm động tác bóc kẹo cao su cho vào miệng. Nhưng v́ động tác này chỉ diễn ra chưa đầy 30 giây, tức chưa đạt yêu cầu “xuất hiện tối thiểu 4 phút” của nhà tài trợ nên ông lại tiếp tục phải vắt óc sáng tạo, cuối cùng nghĩ ra cách để cho nhân vật dùng luôn giấy kẹo gấp thành con hạc giấy tặng người yêu. Kết quả là nhăn hiệu sản phẩm đă được lồng ghép vào nội dung phim rất hợp lư, tự nhiên và c̣n làm cho cảnh phim thêm phần lăng mạn.



Quảng cáo lộ liễu trong phim "Xin thề anh nói thật"

Tuy nhiên, không phải bộ phim nào cũng đạt được “tŕnh độ cài cắm điêu luyện” như thế. Người xem dù có dễ dăi đến mấy cũng phải phát cáu khi bị tra tấn liên tục bởi những màn quảng cáo “chướng tai gai mắt” trong suốt 6 tập của bộ phim “C13 đón tết” ra mắt hồi đầu năm 2011.

Đủ các loại kẹo, kẹo cứng, kẹo mềm, kẹo cao su của nhà tài trợ xuất hiện mọi lúc, mọi nơi trên phim. Nhân vật dù buồn hay vui cũng được đạo diễn cho ăn kẹo. Đến anh bảo vệ ṭa nhà chung cư cũng chọn cách trả tiền thừa cho khách gửi xe bằng kẹo rồi c̣n bồi thêm “loại này ngon lắm, ăn một lần là nhớ măi!”. Trong một t́nh tiết khác, ông tổ trưởng khu chung cư không ăn được v́ lo nghĩ “chuyện thiên hạ” rồi ho sù sụ. Vợ ông liền chạy ngay ra lấy lọ thuốc ho “mua như đúng lời ông dặn”. Cảnh quay được zoom thẳng vào chai thuốc ho và ông tổ trưởng chầm chậm rót thuốc vào cái nắp nhỏ, uống xong th́ nói “Uống loại này vào là khỏi ngay”.

Tương tự, khi xem phim “Nếu chỉ là giấc mơ” phát sóng trong chương tŕnh Rubic 8 cách đây chưa lâu, khán giả ngỡ như đang xem phim quảng cáo cho Công ty Thời trang Chic land. Đầu tiên là cho các nhân vật cả nam lẫn nữ tới mua đồ tại cửa hàng Chic land. Tiếp đó, cả một show diễn thời trang mini được dựng lên với logo Chic land to đùng trên sân khấu. Rồi màn tặng quà của ông bố cho con gái, màn chọn mua đồ của bà mẹ và cậu con trai… Đâu đâu cũng thấy xuất hiện h́nh ảnh của nhăn hiệu thời trang này. Hay trong phim “Xin thề anh nói thật” quảng cáo “Ecopark- thành phố của những màu xanh” chiếm hết một nửa màn h́nh ti vi đập ngay vào mắt người xem trông rất phản cảm. “Lời thú nhận của Eva” đang chiếu trên VTV3 cũng xuất hiện những h́nh ảnh quảng cáo vô duyên. Dù đang vội vă đưa cậu con trai đến trường và đi làm, nhưng người bố (Hứa Vĩ Văn) vẫn nhớ mang theo hộp thuốc đông dược. T́nh tiết này không khác ǵ đoạn phim quảng cáo thuốc vẫn thấy trên truyền h́nh.

Nói về vấn đề quảng cáo trong phim, đạo diễn h́nh ảnh đến từ Hollywood là Joel Spezeski – người từng cộng tác làm phim “Mưa thủy tinh” và “Giải cứu thần chết” – cho rằng: “Vấn đề đặt ra là phải làm sao cho sản phẩm, thương hiệu xuất hiện trên phim phải thật t́nh cờ, thật tự nhiên cho dù ai cũng biết là sự xuất hiện đó có dụng ư”. Ngay cả những đạo diễn kỳ cựu như Lê Hoàng được tiếng là tinh và sắc nhiều khi cũng rất “nghèo nàn” trong ư tưởng lồng ghép quảng cáo vào phim. Khi làm “phù thủy” cho ḍng xe Suzuki Vitara trong “Lọ lem hè phố”, Lê Hoàng cũng chỉ biết zoom ra, zoom vào logo của xe, rồi lượn lờ quanh thân xe. Mọi thứ thật thô, lồ lộ và vô duyên trước mắt khán giả. Mới thấy, để cho sản phẩm xuất hiện t́nh cờ trên phim quả không dễ dàng chút nào.

Đến quyền uy của nhà tài trợ

Xuất hiện “t́nh cờ” trên phim ảnh là lựa chọn tối ưu để việc quảng cáo sản phẩm, thương hiệu của nhà tài trợ đỡ thô thiển, đỡ nhàm chán. Tuy nhiên, nhiều nhà tài trợ v́ muốn có được “sự t́nh cờ” này đă sẵn sàng bỏ tiền “mua” quyền chi phối ít nhiều vào nội dung kịch bản phim mặc cho việc ḿnh không hề có tư kinh nghiệm hay hiểu biết ǵ về ngôn ngữ điện ảnh. V́ thế mà trong rất nhiều bộ phim, các “t́nh tiết theo yêu cầu” của nhà tài trợ đă xuất hiện bất chấp nó có hợp lư hay không, có logic với nội dung phim hay không.

Nhiều đạo diễn than thở: t́nh huống và góc nh́n thẩm mỹ trong phim lắm khi không được những người có kinh nghiệm xử lư mà lại phải theo ư muốn của người bỏ tiền và nhà tài trợ. Như thế mới có trường hợp nhân vật mỗi lần vào quán nước chỉ gọi mỗi một loại nước uống, hay bất kỳ trong không gian nào th́ sản phẩm tài trợ cũng “ló mặt” vào, dù không thích hợp. Không ít bộ phim truyền h́nh đă biến thành một sản phẩm thương mại chỉ v́ lư do như thế, nó mang đậm màu sắc của… quảng cáo, nó phục vụ tối đa cho mục đích kinh doanh và mất đi hoàn toàn tính nghệ thuật!


Vẫn biết rằng, vấn đề kinh phí và nhà tài trợ là một trong những vấn đề sống c̣n của bộ phim trong thời kinh tế thị trường. Thế nhưng, thật chạnh ḷng khi nghe đạo diễn phim “Cô gái xấu xí” tâm sự rằng, để có nước uống cho đoàn phim nhằm tiết giảm chi phí, nhà sản xuất đó kư hợp đồng tài trợ với một đơn vị nước suối. “Phim cả trăm tập, lâu lâu qua năm bảy tập ḿnh quên không đưa h́nh ảnh nước suối của họ vào, thế là họ đ̣i kiện, đ̣i cắt hợp đồng. Thú thực làm phim vướng tài trợ rất khó chịu, nhiều khi buộc phải chiều ư họ mà làm, lại phải làm sao cho khéo, nếu không phim rất dễ gây phản cảm”.

Và nỗi ám ảnh của nhà làm phim

Đôi khi vấn đề không nằm ở phía nhà tài trợ mà lại chính ở những nhà sản xuất phim. Có đạo diễn kể: Vấn đề tài trợ ám ảnh nhà sản xuất phim tới mức bất cứ sản phẩm nào dù vô t́nh hay hữu ư, nếu không tài trợ th́ nhất định không được xuất hiện trong phim. Trong một kịch bản có đoạn trên đường đi nhân vật dừng lại mua bánh ḿ. V́ anh ta là người khá giả, không thể cho anh ta mua ở những hàng quán b́nh dân, đạo diễn cho anh ta bước vào tiệm bánh ḿ của Như Lan. Nhưng v́ Như Lan không phải nhà tài trợ nên đạo diễn đó bị nhà sản xuất bắt bẻ, buộc phải thay đổi cảnh quay…

Để ư một chút rất dễ nhận ra “sự kiểm soát” chặt chẽ những h́nh ảnh liên quan đến các nhăn hiệu hàng hóa trên phim. Trong một tập phim phát sóng mới đây trên truyền h́nh, bối cảnh một cuộc họp, trên bàn để khá nhiều chai nước suối, nhưng tất cả những chai nước này đều đă bị bóc nhăn trơ trụi. Điều này có nghĩa, bộ phim đó không mời gọi được tài trợ của hăng nước suối kia! Cũng như vậy đối với trường hợp sử dụng điện thoại di động. Nếu cảnh quay cận chiếc điện thoại để thấy tin nhắn hoặc cuộc gọi tới, đạo diễn thường sẽ bị chỉ đạo phải dùng băng keo cùng màu che nhăn hiệu lại.Những chuyện tưởng chừng nhỏ này gây không ít mệt mỏi, khó chịu đối với người làm công việc sáng tác…

Để kết lời, xin được nhắc lại lời tâm sự đầy cay đắng của một đạo diễn có tên tuổi, người đó phải không ít lần “v́ miếng cơm, manh áo mà ngậm bồ ḥn làm ngọt” để nhận “sự chỉ đạo” của các nhà tài trợ: “Chúng tôi rất biết ơn các nhà tài trợ v́ đă đóng góp một phần chi phí để chúng tôi có thể làm phim tốt hơn. Thế nhưng, xin cũng đừng biến nghệ thuật thành nô lệ cho sản phẩm, đừng lấy nghệ thuật làm bàn đạp để tâng bốc sản phẩm một cách phi lư”.

Theo Petrotimes
woaini1982_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08766 seconds with 12 queries