HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 07-13-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Bí mật của người tiêu dùng Trung Quốc

Lily Li dùng tai nghe Apple cho chiếc điện thoại Trung Quốc rẻ tiền được đút trong túi, để mọi người tưởng rằng cô đang dùng iPhone.

Và dù đi làm bằng phương tiện công cộng nhanh gấp bốn lần đi ôtô, cô vẫn tự lái đến công ty chỉ để khoe rằng ḿnh có xe đẹp.

Lily Li là thư kư cho Access Asia – một công ty nghiên cứu bán lẻ ở Thượng Hải. Cô luôn đeo một chiếc thẻ nhựa trên cổ, kể cả trong ngày cuối tuần chỉ để chứng tỏ ḿnh là dân văn pḥng.

Người tiêu dùng Trung Quốc coi những đồ dùng đắt tiền là chiến lợi phẩm cho sự thành đạt của ḿnh. V́ thế, họ t́m mọi cách để khoe chúng ở nơi công cộng, nhưng khi chỉ có một ḿnh, họ lại tiết kiệm từng xu. Người chủ sở hữu một chiếc BMW mới coóng sẵn sàng lái xe ḷng ṿng cả nửa tiếng chỉ để tránh phải trả 50 cent phí đỗ xe. Và cô ấy cũng ngần ngại sắm sửa cho nội thất trong nhà v́ chỉ có gia đ́nh cô mới nh́n thấy những thứ ấy.

Nhiều người dự đoán rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng tiêu dùng lớn thứ hai thế giới vào năm 2015, sau Mỹ. Hiện người Trung Quốc cũng chính là những người mua nhiều ôtô nhất thế giới với 13,5 triệu chiếc năm 2010, cao hơn so với 11,6 triệu chiếc được tiêu thụ tại Mỹ. Hơn nữa, nước này cũng đang dần trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Chính quyền trung ương tại đây đang làm mọi biện pháp để gia tăng tiêu dùng nội địa và đưa nó trở thành trọng tâm trong kế hoạch 5 năm lần này.



KFC rất thành công tại Trung Quốc do biết cách điều chỉnh theo khẩu vị của người dân địa phương (Pbase).

Vào ngày 4/7 vừa rồi, Nestlé – nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất thế giới – xác nhận đang trong quá tŕnh đàm phán với Hsu Fu Chi – một trong số những công ty bánh kẹo lớn nhất Trung Quốc – nhằm mua lại công ty này.

Nếu thỏa thuận được xác lập, đây sẽ là một trong số những thương vụ M&A bởi công ty nước ngoài lớn nhất Trung Quốc v́ Hsu Fu Chi được định giá tới 2,6 tỷ USD trên sàn chứng khoán Singapore. Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ 9 của Nestlé với doanh thu năm ngoái đạt 2,7 tỷ USD. Tuy nhiên, doanh thu này chưa bằng một nửa tại Brazil, trong khi dân số Trung Quốc th́ gấp vài lần Brazil. V́ thế Nestlé rất nôn nóng muốn chiếm được mạng lưới phân phối của Hsu Fu Chi, đồng thời khám phá ra được khẩu vị của người tiêu dùng nơi đây.

Giám đốc Nestlé – ông Paul Bulcke – nói: “Am hiểu người tiêu dùng là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi”.

Ngành công nghiệp thực phẩm phụ thuộc nhiều vào từng quốc gia hơn bất cứ ngành nào trên thế giới, và bán bơ ở Trung Quốc cũng chẳng khác nào cố gắng bán đậu phụ ở Thụy Sĩ. Chính v́ thế mà suốt 2 năm nay, Nestlé vẫn luôn t́m kiếm đối tác thích hợp để mua lại.

Nhưng Hsu Fu Chi không phải là mục tiêu đầu tiên của họ, vào tháng 4, Nestlé đă nắm quyền kiểm soát Tập đoàn thực phẩm Yinlu – một công ty gia đ́nh chuyên sản xuất cháo đóng hộp và sữa đậu phộng.

Các công ty đa quốc gia muốn giành giật người tiêu dùng Trung Quốc vẫn thường tập trung vào các tỉnh ven biển hấp dẫn. Procter & Gamble xây trụ sở ở Quảng Châu, c̣n Unilever th́ đặt tại Thượng Hải. Tuy nhiên, cả hai công ty đều đang chuẩn bị cho một cuộc “cách mạng người tiêu dùng lần thứ hai” với mục tiêu là 665 triệu người Trung Quốc tại các vùng nông thôn. Khoảng cách thu nhập giữa các tỉnh ven biển giàu có và các tỉnh nông thôn nghèo nàn tại Trung Quốc vẫn là 6-1, nhưng thu nhập của người dân tại nông thôn đang tăng lên và 665 triệu người dĩ nhiên sẽ tiêu thụ rất nhiều dầu gội đầu cho họ.

Một vài công ty sản xuất hàng tiêu dùng ở phương Tây đang gặp khó khăn tại quê nhà, nhưng lại đặc biệt thành công ở Trung Quốc. KFC đang bị McDonald’s chiếm thế thượng phong tại Mỹ, nhưng ở Trung Quốc, họ lại có tới 3.300 cửa hàng – gấp 3 lần đối thủ của ḿnh – và cứ mỗi ngày lại có thêm một cửa hàng mới được mở ra. Bí mật chính là những quản lư cửa hàng KFC tại Trung Quốc đă biết cách điều chỉnh thực đơn cho phù hợp với khẩu vị của người Trung Quốc: bỏ khoai tây rán hay cháo có thêm thịt lợn, dưa muối và nấm.


C̣n một số công ty khác th́ lại phải chịu thất bại, ví dụ như Home Depot – chuỗi siêu thị bán lẻ của Mỹ - đang phải rút khỏi Trung Quốc sau hàng năm trời không thể thuyết phục được giới trung lưu Trung Quốc trang trí nội thất nhà bằng đồ dùng của họ. Đầu năm nay, Home Depot đă phải đóng cửa gian hàng cuối cùng của ḿnh tại Bắc Kinh, và hiện họ chỉ c̣n 7 cửa hàng tại đại lục.

Ông Ben Cavender – chuyên viên nghiên cứu thị trường tại Thượng Hải – cho biết: “Home Depot đă không hiểu được thị trường trang trí nhà cửa tại đây”, người Trung Quốc thường không có garage chứa đồ, và những người lương thấp sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến việc sơn và trang trí nhà cửa. Giới trung lưu th́ lại thích thuê các công ty trang trí, mà các công ty này lại kí hợp đồng phụ với bất kỳ công ty xây dựng nào có khoản “lại quả” kha khá cho họ.

Trong bản báo cáo gần đây nhất về tính năng động của thị trường và người tiêu dùng Trung Quốc, Bernstein Research đă đưa ra một vài bí quyết nho nhỏ để giúp các công ty phương Tây thành công trong “cuộc cách mạng người tiêu dùng lần thứ hai”. Đó là: đừng tung ra quá nhiều nhăn hiệu – chỉ đưa ra một ít thôi, nhưng sản xuất với số lượng lớn để giảm chi phí; tích cực cải thiện chất lượng và mẫu mă sản phẩm, xây dựng mạng lưới phân phối ổn định ngay từ đầu v́ để chiếm được một chỗ trên kệ tại đại lục này là rất khó khăn; nắm giữ người tài thật quyết liệt – v́ rất ít người trung thành với một công ty, họ muốn làm việc ở nước ngoài thay v́ trong nước; và cuối cùng là phải thật kiên nhẫn, sẽ phải mất hàng năm trời để chi nhánh tại Trung Quốc của họ sinh ra lợi nhuận.

Bernstein cũng nhấn mạnh thêm: Phải cảnh giác, v́ luật lệ tại Trung Quốc vẫn đang ngày ngày được bổ sung thêm. Và khi các nhà cầm quyền đột nhiên thay đổi suy nghĩ, th́ bạn cũng chẳng thể làm ǵ khác được.

Liệu rằng chính phủ có cho phép Nestlé mua lại Hsu Fu Chi hay không khi năm 2009, họ đă từ chối để nghị của Coca Cola mua lại tập đoàn nước ép hoa quả Huiyan với giá 2,4 tỷ USD mà chẳng v́ lư do ǵ cả. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng việc này khó có thể lặp lại, chuyên gia Jon Cox từ Kepler Capital Markets ở Zurich giải thích: “Công ty này không có tầm quan trọng chiến lược và cộng cả Nestlé và Hsu Fu Chi lại th́ thị phần của họ cũng mới chỉ đạt 5% mà thôi”.

Tuy nhiên, rất nhiều nhà kinh tế nghĩ rằng người dân Trung Quốc đang tiết kiệm quá nhiều. Hơn nữa, một vài người sợ rằng bong bóng bất động sản hoặc một cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. V́ thế, rủi ro trong việc bán hàng tiêu dùng tại Trung Quốc là rất lớn. Tuy nhiên, nếu đứng ngoài cuộc chiến này, th́ chi phí cơ hội của họ cũng lớn không kém.

Hà Thu (theo Economist)
jojolotus_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List


New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08757 seconds with 12 queries