Việc phân làn các tuyến phố tại khu vực nội thành Hà Nội đang nảy sinh bất cập và chưa mang lại hiệu quả, thậm chí c̣n là nguyên nhân gây tai nạn.
Theo kế hoạch, thời gian tới thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phân làn 8 tuyến phố khác. Trong khi đó, việc tổng kết, tổ chức rút kinh nghiệm chưa hề được tiến hành.
Những cái bẫy giữa đường
Để người tham gia giao thông đi đúng làn đường, tại đầu mỗi ngă ba, ngă tư và những đoạn giao cắt, cơ quan quản lư giao thông đặt những dải phân cách mềm nhằm hướng dẫn những người tham gia giao thông. Tuy nhiên, vô t́nh những dải phân cách đó lại trở thành những cái bẫy rất nguy hiểm cho cả những người tham gia giao thông và lực lượng thanh tra đứng làm nhiệm vụ phân làn. Đă có không ít vụ tai nạn xảy ra trong những ngày qua, mà nguyên nhân trực tiếp là do các dải phân cách này.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, giải thích: “Cột treo bảng chỉ dẫn và dải phân cách đều được sơn phản quang theo công nghệ mới rất dễ quan sát, nên việc người tham gia giao thông đâm vào gây tai nạn không thể đổ trách nhiệm cho cơ quan quản lư được”. Ông Cường rất bức xúc trước việc người dân chỉ thống kê những vụ tai nạn của người dân, chứ không ai thống kê những vụ tai nạn gây ra cho lực lượng thanh tra đứng làm nhiệm vụ”.
Trong khi đó, tại buổi họp báo do Bộ Giao thông vận tải tổ chức sáng 5-10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng cho rằng, cần xem xét lại xem việc phân làn đă phù hợp chưa, đồng thời tăng cường giáo dục cho người tham gia giao thông biết ư nghĩa về việc phân làn.
Tách làn chưa khoa học
Trao đổi với chúng tôi, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Đạo (ĐH Xây dựng Hà Nội), cho biết: “Đó chủ trương đúng. Nếu xét về mặt kỹ thuật th́ không thể để xe hai bánh và xe bốn bánh đi lẫn nhau được. Hơn nữa việc phân làn sẽ tạo được thói quen và hướng đến việc người dân chấp hành Luật Giao thông, đồng thời sẽ giải quyết được bài toán người dân chỉ phải chịu cảnh “ùn” chứ không phải chịu cảnh “tắc”.
Tuy nhiên, đề cập đến việc đặt dải phân cách như thành phố Hà Nội đang tiến hành, tiến sĩ Đạo cho rằng: “Không ai lại đặt những biển chỉ dẫn giữa đường. Về phương pháp đặt, th́ điều đó là bất hợp lư. Nếu đặt biển không đúng chỗ, th́ người tham gia giao thông không thể tuân thủ được”. Theo ông, muốn phân làn có hiệu quả th́ phải dựa vào các cơ sở khoa học như: Vạch rộng bao nhiêu, vạch đứt hay vạch liền, đồng thời phải tính toán kỹ cân bằng năng lực phân xe và treo những bảng chỉ dẫn lên những cái cột, chứ không phải cứ treo và vạch bừa băi. Như vậy th́ thời gian tới, nếu có phân làn ở những tuyến phố khác, người tham gia giao thông vẫn đi một cách vô tổ chức.
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế về Đào tạo và Nghiên cứu, (ĐH Giao thông vận tải), cũng ủng hộ việc đường phố phải có làn. “Chúng ta đă quên tổ chức phân làn giao thông từ lâu, nên giờ áp dụng phân làn lại thấy mới hoàn toàn”, ông Hùng nói. Tuy nhiên, theo ông, việc tách làn như hiện nay là bất hợp lư. Việc tách làn cho phương tiện trong nội đô, trên những tuyến phố cho phép xây dựng liền kề là điều trái với quy tắc kinh tế đô thị.
Các dự án giao thông: Chậm do chỉ đạo, điều hành kém Để cải thiện t́nh h́nh ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội, đă có nhiều giải pháp và dự án được đưa ra. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay nhiều dự án đang lâm vào t́nh cảnh “giậm chân tại chỗ” với nhiều nguyên nhân khác nhau.
Trong buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về t́nh h́nh triển khai một số dự án phát triển giao thông đô thị trên địa bàn chiều 6-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho rằng: một số dự án chậm triển khai, rất ́ ạch. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ông Khôi yêu cầu các sở, ban ngành rà soát lại toàn bộ dự án, chấp nhận các sở “nay xin điều chỉnh, mai xin điều chỉnh mà không chịu triển khai dự án”. “Nguyên nhân chính là do sự chỉ đạo, điều hành của những lănh đạo chủ chốt. Giám đốc các sở, ngành cần kiểm điểm lại trách nhiệm của ḿnh, cũng như phải chấn chỉnh t́nh trạng này, tránh t́nh trạng dự án sắp hết hạn hoàn thành mà dự án vẫn giậm chân tại chỗ”, ông Khôi nói.
|
Theo Nguyễn Ḥa (Báo Đất Việt)