Những mặt tốt và xấu của hệ thống giáo dục VN ?
Đây là một câu hỏi nghiêm túc: hệ thống giáo dục VN hiện có những điểm tốt, nào, tức là những điểm nào cần được bảo vệ và phát huy, thay vì xóa bỏ, trong một cuộc cải cách giáo dục theo hướng tiến bộ.
Tất nhiên, tình trạng giáo dục hiện nay gây nhiều bức xúc, nhưng không có nghĩa mọi thứ đều tồi cả. “Cốc nước nửa đầy hay nửa rỗng” là tùy cách nhìn thôi. Nhưng cải cách hiệu quả thì phải nhằm xóa bỏ những điểm tồi, giữ được những điểm tốt, chứ nếu không thì có khi càng cải cách lại càng tồi đi, như đã từng xảy ra vớ icải cách về chữa viết, cải cách SGK, …
Theo bạn đọc entry này, thì đâu là những mặt tốt của hệ thng GD VN ? (Tôi muốn có những câu trả lời nghiêm túc, có cân nhắc)
Tôi sẽ liệt kê dần những điểm mà tôi cho là tốt.
* Đã chuẩn hóa được hệ phổ thông theo hình thức 6+3+3=12 năm phổ thông cho độ tuổi 6-18 (và nhà trẻ, mẫu giáo cho đến 6 tuổi). Đây là hệ thống phổ biến được dùng ở nhiều nước trên thế giới, từ Nhật đến Pháp, thuận lợi cho việc hòa nhập với thế giới (ví dụ như việc đi học đại học ở nước ngoài khi học hết phổ thông). Nó cũng thích hợp với qui ước là 18 tuổi là tuổi trưởng thành. (Giáo dục ở bậc phổ thông là để trở thành công dân).
* Tuy có nhiều hiện tượng tiêu cực trong xã hội, nhưng phần lớn các giáo viên vẫn là những người có tình người, thương yêu học sinh.
* Xã hội quan tâm đến giáo dục, các gia đình sẵn sàng dành một phần đáng kể của thu nhập cho việc học tập của con em mình.
Những mặt xấu của hệ thống giáo dục VN ?
Còn chỗ này dành cho việc “kể tội” hệ thống GD VN. Ai muốn kể tộ giì, xin viết comment ở đây.
* Tội tham nhũng của các quan chức ngành giáo dục ?
* Tội chạy theo thình tích rởm ?
* Tội dạy học sinh những điều giả dối ?
* Tội không quan tâm đến các vùng nghèo ?
* Tội không ưu tiên nhà cửu đất đai cho việc xây trường công ? (Ví dụ Hà Nội: nhà cao tầng mọc lên chi chít, người đông ngùn ngụt lên, đủ các dự án này khác, nhưng không thấy mấy dự án xây trường công trong đó ?!)
v.v.
Xin mời “ném đá” tự nhiên
Zetamu
|