HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-06-2012   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 147,267
Thanks: 11
Thanked 13,948 Times in 11,131 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 183
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Chỉ có đường mới hiểu, tiền đi đâu về đâu?

“Chỉ cần các chị Phó chủ tịch tỉnh xinh đẹp ởn ẻn đến các vị Bộ trưởng rằng tỉnh em khó khăn lắm mong nhờ anh chiếu cố là vị nào vị ấy siêu ḷng ok ngay. Và tiền về đến địa phương là tha hồ tự tung tự tác. Gọi đơn vị thân quen người nhà, là sân sau đến nhận nhiệm vụ và tiền vào đường là 40 – 50 phần trăm th́ chỉ có đường mới hiểu. Nếu có cuộc điều tra th́ sẽ thấy bao nhiêu quan chức địa phương có tiền mua nhà cho con ở Hà Nội sẽ thấy tiền dự án thất thoát ra sao.”

Rất xin lỗi cố thi sĩ Xuân Quỳnh khi đă nhại ư thơ của chị khi viết về một vấn đề mà cả xă hội đang quan tâm, đang đánh dấu hỏi và đang phẫn nộ.

Khi đề xuất chủ trương thu lệ phí giao thông ở các thành phố lớn, Bộ Giao thông vận tải lí giải để góp phần khắc phục t́nh trạng ách tắc giao thông. Và ngay lúc đó đă có hàng trăm phản hồi cho rằng lí do ách tắc giao thông không thể giải quyết bằng sự có thêm tiền dù là hàng chục ngàn tỉ đồng từ tiền túi của người dân. Nên khi họp báo về chuyện lùm xùm này Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lại đưa ra một lí giải khác, đó là có thêm tiền để xây dựng các công tŕnh giao thông. Nói thẳng thừng ra là Bộ đă hết tiền. Vậy có đúng là Bộ GTVT đă hết tiền và v́ sao mà hết tiền nếu kiểm toán chặt chẽ số tiền mà Nhà nước đă dành cho giao thông và số lượng và chất lượng các con đường, các cây cầu ngành giao thông đă làm được trong những năm qua.

C̣n nhớ trong một cuộc họp giao ban ở Bộ Giao thông vận tải đầu năm 2010, nguyên Bộ trưởng Bộ này là ông Hồ Nghĩa Dũng đă thông báo từ tháng sáu không c̣n tiền nữa nên các đơn vị thi công có thể cho công nhân “đi chơi”. Theo đó rất nhiều công tŕnh đang xây dựng từ trung ương đến địa phương làm chủ đầu tư rơi vào t́nh trạng “treo”. Các con đường đang thi công dở dang là nỗi ám ảnh cho những người tham gia giao thông v́ tắc đường kẹt xe triền miên, v́ những ổ gà ổ voi, v́ x́nh lầy và bụi phủ mờ mịt. Dân kêu trời nhưng trời đâu có thấu.

Vậy có phải v́ thiếu tiền không mà nên nông nỗi này không?

Chúng ta hăy thử cùng t́m hiểu xem nguyên nhân v́ đâu?

Trước hết tiền ngân sách dành cho xây dựng cở sở hạ tầng là rất lớn, nó chiếm phần lớn GDP quốc gia. Tiền vay ODA cũng hầu như chỉ dành cho giao thông. Tôi không thể có được một con số cụ thể là bao nhiêu ngàn tỉ đồng, bao nhiểu tỉ đô la v́ là “bí mật quốc gia”nhưng không thể nói là thiếu tiền. Vậy tiền đi đâu về đâu?


Ổ gà trên đường cao tốc TP HCM – Trung Lương. Ảnh: An Nhơn (VNExpress)

Tất nhiên tiền dành cho giao thông không thể là vô hạn, không thể không để cho các mục tiêu dân sinh khác cũng quan trọng không kém nhưng tiền đă rơi vào tay những con người thuộc hai dạng thức sau đây:

Một là có tư duy kém cỏi từ trung ương đến địa phương. Ai đời tiền ít mà dầu tư th́ quá dàn trải, chỗ nào cũng làm đường, địa phương nào cũng muốn hoành tráng. Thế nên khi hết tiền th́ cả nước kêu khổ. Lỗi này thuộc về ai? Ông Bộ kế hoạch đầu tư hay Bộ Tài chính? Chính phủ hay Quốc hội? Tỉnh ủy hay Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố? Nếu là người có tầm nh́n xa th́ họ-những người được nhân dân giao cho nhiệm vụ quản lí xă hội phải biết liệu cơm gắp mắm, nên làm cái ǵ trước làm cái ǵ sau không phải chỉ trong nhiệm ḱ năm năm, mười năm công tác của họ mà phải nghĩ đến tương lai cả trăm năm sau cho con cháu mai sau.


Mặt cầu Thăng Long (30/11/2011, Dân trí)

Xin dẫn ra đây một thí dụ. Giá như những năm 1990, chúng ta không đầu tư làm con đường Trường Sơn công nghiệp hóa mà dành tiền làm metro ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Ḿnh th́ đâu xảy ra nạn ách tắc giao thông như bây giờ hay làm đường đôi trên quốc lộ I th́ đâu có nhiều tai nạn giao thông khủng khiếp như hôm nay.

Tôi rất phục ông Vơ Văn Kiệt nhưng không thể đồng ư với ông khi quyết định làm con đường đi qua toàn vùng rừng núi hầu như không có dân cư. Một lần đi con đường đó tôi phải vượt qua 300 km mới t́m được một chỗ nghỉ chân có quán cơm để ăn. Con đường được thi công khẩn trương vừa thiết kế vừa thi công cho dù đă thuê các nhà kĩ thuật Cuba làm tư vấn là chỗ tiêu tiền béo bở cho các nhà thầu và chủ đầu tư khi muốn cho ai làm đoạn nào th́ làm chỉ cần lănh đạo Bộ Giao thông ok là được. Được biết đến hôm nay vẫn chưa ai biết con đường làm hết bao nhiêu tiền chưa kể hàng năm mưa lũ làm sạt lở hàng chục vạn mét khối đất đá mà đơn vị quản lí phải san ủi để thông đường thông xe và ai có thể tính toán chính xác khối lượng đất đá để thanh quyết toán?

Nếu lập luận rằng con đường đó góp phần làm khởi săc kinh tế các vùng đân cư mà nó đi qua cũng không phải v́ hơn mười năm đă trôi qua chả có ma dại nào đến đầu tư ở nơi khỉ ho c̣ gáy không có tài nguyên và không có dân cư suốt chiều dài con đường này. C̣n lập luận rằng nó là con đường thần tốc nếu có chiến tranh xảy ra th́ cũng rất lạc hậu v́ bây giờ dùng máy bay nhanh hơn dùng xe tăng rất nhiều. Sự lăng phí là không thể tính hết khi khuất lấp bởi một kiểu tư duy duy ư chí như thế này.

Hai là có một thực tế khác không thể không nói đến là tư duy nhiệm ḱ và lợi ích nhóm đang chi phối việc phân cấp quản lí, việc chia chác kinh phí từ Trung ương cho các Bộ ngành và các địa phương.

Địa phương nào “biết điều” th́ được cấp nhiều tiền để làm công tŕnh này công tŕnh nọ. Không phải trường hợp nào cũng phải thối lại 10% hay 20% v́ như thế trắng trợn quá và dễ bị lộ, nhưng cũng không phải không có trường hợp các địa phương dùng “mỹ nhân kế“ để đi xin tiền ở Trung ương. Chỉ cần các chị Phó chủ tịch tỉnh xinh đẹp ởn ẻn đến các vị Bộ trưởng rằng tỉnh em khó khăn lắm mong nhờ anh chiếu cố là vị nào vị ấy siêu ḷng ok ngay. Và tiền về đến địa phương là tha hồ tự tung tự tác. Gọi đơn vị thân quen người nhà, là sân sau đến nhận nhiệm vụ và tiền vào đường là 40 – 50 phần trăm th́ chỉ có đường mới hiểu. Nếu có cuộc điều tra th́ sẽ thấy bao nhiêu quan chức địa phương có tiền mua nhà cho con ở Hà Nội sẽ thấy tiền dự án thất thoát ra sao.

Như vậy thiếu tiền để làm các dự án trọng điểm hoàn toàn do các nhà quản lí gây ra. Bây giờ thiếu tiền lại nghĩ ra cách “móc túi” người dân bằng các khoản thu, các khoản lệ phí này khác rồi viện dẫn nước này nước khác cũng đă làm như vậy là không thể thuyết phục. Nếu lỗi để thiếu tiền do thất thoát từ khâu quản lí của nhà nước th́ nhà nước phải lo tiền để bù lấp chứ không thể đổ lên đầu dân đen được. Đấy là chưa kể xin ông bộ trưởng Bộ Giao thông giải thích cho vụ cán bộ của ông cá độ bóng đá hàng chục ngàn đô la ở PMU18 trước đây và vụ đánh cờ người ăn tiền hàng tỉ đồng ở ngành giao thông tỉnh Sóc Trang mới đây th́ tiền đó có phải là ăn ở đường mà ra không. Nếu không có các con sâu mọt như thế th́ ngành giao thông đâu có thiếu tiền để làm cầu đường? Hay ông lại nói rằng vợ nó đi buôn giầu lắm hay chơi đề mà có chứ làm ǵ có chuyện thất thoát trong các công tŕnh xây dựng giao thông. Bằng chứng đâu? Thế th́ “bó tay.com” thôi thưa ông bộ trưởng.

Lương Kháu Lăo
Theo: Dân Luận
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	12
Size:	13.6 KB
ID:	348739  
Old 01-06-2012   #2
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 24
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Phục ai không phục lại đi phục thằng vơ văn kiệt. Nó và gia đ́nh "ăn kinh hoàng" trong chuyện làm con đường đó, v́ vậy giá nào nó cũng làm. Nó chết cũng v́ chia không đều tiền ăn trên con đường đó và nhiều cú ăn khác.
nguoidan_is_offline  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07184 seconds with 12 queries