HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-11-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Những con tàu ch́m bí ẩn

Trong lịch sử hàng hải thế giới đương đại từng có những vụ ch́m tàu bí ẩn như chiếc Vinalines Queen khiến các nhà chuyên môn đau đầu

Chiếc tàu chở hàng khổng lồ lớn gấp 3 lần chiếc Titanic huyền thoại có tải trọng tổng cộng 169.000 tấn mang tên MV Derbyshire của Anh ch́m cách đảo Okinawa - Nhật Bản 368 km ngày 10-9-1980 trong lúc có băo Orchid. Không ai có thể ngờ con tàu lớn nhất thế giới lúc bấy giờ có một kết thúc bi thảm và bí ẩn như vậy.


Không phát tín hiệu cấp cứu
Cơn băo được mô tả là rất mănh liệt với sức gió 153 km/giờ, có những lúc tạo ra những con sóng cao đến 30 m. Thế nhưng, chiếc Derbyshire là một con tàu “không thể ch́m” theo thiết kế, dài 289 m và rộng 43,5 m, được cho là có khả năng chống chọi thời tiết khắc nghiệt nhất.
Tàu MV Derbyshire. Ảnh: Censsis
Trong thập niên 1980 có 17 tàu hàng cỡ lớn bị ch́m nhưng vụ ch́m tàu MV Derbyshire kỳ lạ và khó hiểu nhất bởi các yếu tố: Nó mới hạ thủy trước đó 4 năm. 42 thuyền viên trên tàu là dân đi biển bậc thầy, rất dày dạn kinh nghiệm. Nó được đóng tại Swan Hunter, một hăng đóng tàu có uy tín ở nước Anh. Hơn nữa, nó là chiếc cuối cùng trong số 6 chiếc tàu chở hàng loại OBO (chở dầu mỏ, khoáng sản và hàng hóa rời đều được), chắc chắn được kế thừa những ưu điểm tốt nhất của các chiếc tàu được đóng trước đó. Nó được Lloyds Register, công ty xếp hạng tàu hàng uy tín nhất ở Anh, xếp loại A1.
Dấu hiệu cuối cùng báo hiệu cái chết đột ngột của chiếc Derbyshire là không có tín hiệu cấp cứu được phát đi khi con tàu bị ch́m, y hệt như trường hợp của chiếc Vinalines Queen. Điều này rất lạ bởi nó được trang bị hệ thống báo động điện tử tiên tiến nhất. Chỉ có một thảm họa thật khủng khiếp và quá nhanh mới ngăn cản được thuyền trưởng, sĩ quan boong và các thuyền viên làm động tác hết sức đơn giản là nhấn nút “cấp cứu”.


Bởi vậy măi đến 3 ngày sau, Công ty Bibby Brothers, chủ chiếc tàu, mới có phản ứng đầu tiên là yêu cầu MSA (Cơ quan An ninh Hàng hải Nhật) t́m kiếm tàu. MSA trả lời rằng chỉ có thể khởi sự từ ngày 15-9 - ngày dự kiến chiếc Derbyshire cặp cảng Kawasaki – do thời tiết quá xấu.
Hôm đó, một trong 2 chiếc máy bay trinh sát Nhật phát hiện một vết dầu loang dài 2 km, rộng 1 km cách nơi tàu ch́m 40 km. Cuộc t́m kiếm thuyền viên kéo dài đến ngày 20 th́ chấm dứt v́ không t́m thấy ǵ khác. Hy vọng t́m thấy xác 42 thuyền viên và 2 bà vợ của thuyền viên đi quá giang đă bị dập tắt. Sáu tuần sau, ngư dân phát hiện một thuyền cứu sinh nhưng không có người. Dường như nó bị vứt ra khỏi cáp treo bởi một lực rất mạnh. Chứng tỏ con tàu ch́m rất nhanh.


20 năm sau mới t́m ra nguyên nhân
Tàu ch́m bí ẩn, công tác điều tra nguyên nhân làm ch́m tàu cũng ly kỳ không kém. Tai nạn xảy ra vào tháng 9-1980 nhưng măi đến 1 giờ 23 phút ngày 3-6-1994, chuyên gia săn xác tàu ch́m Mỹ David Mearns thuộc Công ty Oceaneering Technologies mới t́m thấy các mảnh vụn của xác tàu ở độ sâu 4.210 m sau 8 ngày ḍ t́m vất vả theo hợp đồng thuê mướn của Liên đoàn Lao động Vận tải Quốc tế.
Trước đó, do không có bằng chứng cho thấy tàu ch́m do lỗi kết cấu tàu, Chính phủ Anh từ chối mở cuộc điều tra chính thức. Giả thuyết ban đầu là do cơn băo quá mạnh, sóng quá to đánh úp chiếc Derbyshire. Giả thuyết thứ hai là do lỗi tắc trách của con người, điều mà Hội Gia đ́nh thuyền viên Derbyshire (DFA) cực lực bác bỏ.


Lỗi cấu trúc tàu chỉ bắt đầu được lưu ư khi 18 tháng sau vụ ch́m tàu Derbyshire, chiếc MV Tyne Bridge (“anh” của MV Derbyshire) bị đứt găy ở khung sườn thứ 65 rồi lan ra khắp boong tàu, buộc tàu đang đi giữa đường phải trở về ụ Derbyshire để sửa chữa. Năm 1986, thêm chiếc MV Kowloon Bridge, cùng loại với MV Derbyshire, cũng gặp sự cố tương tự. DFA gây quỹ thuê công ty giám định khảo sát khung sườn thứ 65 ở các tàu cùng loại của Anh.
Cuộc khảo sát dẫn đến một số cuộc điều tra sâu để đi tới kết luận rằng khung sườn thứ 65 của tất cả các tàu đời Derbyshire đều có độ gịn không hợp chuẩn. Gặp sóng biển mạnh, nó dễ găy làm sụp nắp hầm. Nước tràn vào khiến tàu ch́m rất nhanh. Đây là lỗi thiết kế kỹ thuật.
Phát hiện trên buộc chính phủ phải mở cuộc điều tra chính thức từ ngày 2-4-2000. Kết quả điều tra cho thấy tàu ch́m do lỗi kết cấu tàu, các thuyền viên không có lỗi. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) được khuyến nghị bổ sung những quy định mới về thiết kế kết cấu cho những con tàu dài trên 150 m.
Các thành viên trong Hội Gia đ́nh thuyền viên Derbyshire. Ảnh: L.M
“Sóng lạ”
Năm 2001, giáo sư Douglas Faulkner cùng những cộng sự thuộc Khoa Thiết kế và Công nghệ biển của Trường Đại học Glasgow công bố một công tŕnh khoa học liên quan đến vụ ch́m tàu MV Derbyshire. Ông phân tích cơ chế của những con “sóng lạ” đồng thời chứng minh rằng nó chính là sát thủ bí ẩn gây ra vụ ch́m tàu MV Derbyshire.



Trước đây, dân đi biển từng mô tả sự quỷ quái của những con “sóng lạ” này nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Anh chứng minh được cơ chế và sức mạnh khủng khiếp của nó.
Băo Orchid có những con “sóng lạ” dài bằng chiều dài con tàu tạo ra một lực quá lớn đối với tàu MV Derbyshire. Cộng với điểm yếu là khung sườn tàu thứ 65 có độ gịn không hợp chuẩn, con sóng đă phá bung nóc hầm, nước tràn vào rất nhanh dẫn tới thảm họa nói trên.



VĂN ANH
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	89derbyshire_195e9.jpg
Views:	10
Size:	54.1 KB
ID:	350136  
 
User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07390 seconds with 12 queries