Về thăm nhà, có người thấy Lề-đường-Sàigon ngày nay bị kinh tế thị trường tăng tốc xâm lấn quá nhiều, trở nên xô bồ, nên xui ḷng nhớ Lề-đường-Sàig̣n xưa.

Lề đường Sàig̣n xưa có hàng me, có sông Sàig̣n có Bến Bạch Đằng, có những quán kem, quán càfé, quán ăn vỉa hè, lúc nào cũng bu quanh bởi đám học tṛ, sinh viên, giới trí thức, các thầy, các cô, giới lao động, giới taxi, giới xích lô, ba gát, bang bù và cả lính tráng, sĩ quan nữa. Họ ăn đứng, ăn ngồi, những tô hủ tiếu, tô phở, bún riêu, bún ốc, bún ḅ, những đĩa ra-gu bánh ḿ, cà ri bánh ḿ thơm phức…Hay những chén Kem nhiều màu. Những ly cà phê đá. Những ly chè đậu xanh, đậu đỏ, sâm bổ lưỡng…vun đầy đá bào, đá nhận. Sàig̣n mà không c̣n ba món này, không có mấy h́nh ảnh này th́ không c̣n là Sàig̣n nữa. Những sinh hoạt b́nh dị này nhiều lúc lấn át cả những nhà hàng, những hotels: Continental, Caravelle, Pacific, Pagoda, Imperial, Givral… v́ những thực khách của những quán ăn sang trọng theo kiểu Tây này cũng là những giới hâm mộ thường trực tại các quán cóc trên vỉa hè Saig̣n. Ngoài những giới trí thức, nhà giàu người Việt, c̣n có cả những ‘ông Tây bà đầm’, những người ngoại quốc, Chà Và, Tàu, Campuchia. Họ đến ăn ở đây, không phải chỉ v́ nơi này họ mới có thể thưởng thức những món ăn thuần túy Việt nam, thuần túy Á đông, mà chính tại đây họ c̣n khám phá ra được nét đặt thù của Saig̣n, của người Sàig̣n, ‘Saigonais’.
Lề đường Saig̣n c̣n có những gánh hàng rong. Thương nhớ làm sao những tiếng rao hàng lúc nửa đêm trên lề đường của khu Bàn cờ, Nguyễn Thiện Thuật, Vườn Chuối, Chùa Kỳ Viên: ’bánh ú hột vịt lộn, hôn?’, ‘bánh ḅ gị cháo quẫy bánh tiêu, hề’. Mới nghe th́ không hiểu món ǵ, khi mua rồi, ăn th́ cũng không thấy ǵ là tuyệt vời lắm, nhưng hương vị thật là gần gũi thân thương. Người ăn và món ăn gặp nhau như sư kết nghĩa. Có người xa xứ lâu năm, khi trở lại Saig̣n gặp lại những món ăn này mà hồn nhớ về những người bạn của tuổi học tṛ sau Chùa Kỳ viên, khu Nguyễn thiện Thuật, khu Bàn Cờ với những Kim Cúc, những Bich Hằng, những Quỳnh Liên(1)…những mối t́nh đầu của quá khứ xa xưa. Thế mới hay, những lề-đường-Saigon không kiêu sa, không hương sắc màu mè nhưng đậm đà t́nh nghĩa.
Xa Saig̣n, không mấy ai xa được những ngă ba, ngă tư, ngă năm, ngă sáu, ngă bảy. Làm sao quên được lề đường của Ngă Tư Quốc Tế. Cái lề đường ấy Quốc tế thật. Quốc tế quá cỡ! Cứ vào lúc gần giờ giới nghiêm, các vũ trường Lido, Baccaret, Côte d’Ivoire… gần đó đóng cửa, các cô cava thoát ra chóan gần hết chỗ lề đường Ngă Tư Quốc Tế. Mặt c̣n bự son phấn hai tay bê tô cháo ḷng, tô bún ốc nóng, thơm và cay mùi tiêu, các cô húp vội vào ḷng để thỏa măn cơn đói. Thế mới biết với các cô, ‘nhảy’ ch́ là một nghiệp dĩ lao động dành cho cuộc sống độ nhật nuôi thân. Sàig̣n có nhiều ngả. Đường Sàig̣n có nhiều lề. Người Sàig̣n đi trên nhiều lề đường. Sàig̣n có nhiều ngả đi cũng như ngả đến. Người Saig̣n chưa từng bị bắt buộc đi trên một lề đường nào nhất định. Người Sàig̣n phóng túng đi trên đường Tự Do, Công Lư, Độc Lập, Thống Nhất….Lề-đường-Sàig̣n xưa đă từng mang những tên nói lên niềm ước mơ của thời hiện tại.
Lề-đường-Sàig̣n chịu đựng hai mùa mưa nắng. Nắng Saig̣n trong như thủy tinh như Trịnh Công Sơn thường ngợi ca. Nguyên Sa-Trần Bích Lan-đă từng đi dưới nắng của Saig̣n mà cao hứng: “Nắng Sàig̣n anh đi mà chợt mát- Bởi v́ em mặc áo lụa Hà đông..”. Ố hay! Thế mới biết có sự liên kết trong tâm tưởng của Nguyên Sa giữa cái nắng của Sàig̣n và màu trắng của lụa Hà đông năm nào. Cả hai đều để lại trong ḷng người xa xứ những hoài niệm. Sàig̣n có những cơn mưa rào chợt đến chợt đi. Khi đến th́ rạo rực như thác ngàn, như t́nh yêu ‘Em Sàig̣n’, khi đi th́ lăng lẽ như mơ, để lại những lề đường ướt át, một chút ủ dột trong ḷng người. Lề đường Saig̣n cũng rất ‘thơ ’: “Mưa Sàig̣n mưa Hà nội” nghe như niềm thổn thức của Phạm Đ́nh Chương, đứng dưới mưa, trên lề-đường-Sàig̣n, nhớ về năm cửa Ô Hà nội! Thế mới hay, các nhà thơ, các văn nghệ sĩ đă nh́n thấy một Hà nội giữa Saig̣n thuở ấy… Nói đến lề đường Sàigon mà không nói đến Vương Hồng Sển, Sơn Nam, Nguyễn Hiến Lê, th́ coi như trớt quớt. Những ông già này đă hóa ra người thiên cổ. Nhiều người Saigon không tin là mấy ổng đă chết. Mấy ổng c̣n đâu đó ngày ngày đi lại với họ trên lề đường Sàig̣n bán sách sol. Nhất là ông già Vương Hồng Sển, ông già này mới thật là ngộ. Ăn ở đời với Cô Năm SaĐéc hơn nửa thế kỷ mà chưa phỉ t́nh, ông c̣n bóng bẩy viết thành truyên kư: “Năm Mươi Năm Mê Hát”. Duyên Anh thấy vây mới bảo ông này già mà c̣n ham… Duyên Anh và cụ Sển đă về trời. Không hiểu họ đang ở đâu đâu? Mấy đời mà hai ông này chịu xa Saig̣n. Biết đâu họ đang ngồi chồm hỏm trên lề đường Saig̣n bàn chuyện thế tục: “Sàig̣n Ngày Dài Nhất”, “Sàig̣n Tạp Pín Lù”,“ Saig̣n 31 tháng Tư” ”. Mấy ‘Cha’ ở Hà Nội nghe mấy cái này chắc giận. Họ sẽ la bài hăi đâu có “31 Tháng Tư”… Nói đến lề đường Saigon th́ nhớ cụ Phạm Duy. Mỗi khi nhớ cụ Phạm Duy th́ phải nhắc tới lề đường Saig̣n. Cụ Phạm nghe chắc Cụ sẽ rầy rà: “bỏ đi Tám- ‘tao’ mà thuộc bọn lề đường hả? ”. Xin lỗi cụ Phạm, Cụ ắt hẵn là người của lề đường Saigon rồi. Mời cụ nghe lại chính Cụ: “Nghèo mà minh không ham. Xin cô em đừng nên quá đáng. Nghèo mà ḿnh không ham. Xin anh hai đừng nên làng chàng…”. Sau khi xa xứ hơn 30 năm, có đứa hơn 35 năm, đă hơn hai thứ tóc trên đầu, tụi nầy thỉnh thoảng vẫn nghêu ngao bài hát này của cụ, đôi khi thấy mắt ḿnh cay xè, không hiểu tại nhớ cụ hay nhớ nhớ lề đường Sàig̣n.
Lề đường Saigon có những h́nh ảnh đẹp khó quên, có bác xích lô ngủ trưa ngay trên chiếc xích lô của ḿnh dưới bóng cây me trên lề đường Sàig̣n, sau khi uống chai la de Trái Thơm-La Rue, và loáng thoáng nghe những bản nhạc t́nh cảm “Mùa Thu Chết” hay “Gái Lội Qua Khe” từ một quán cóc hay quán càfé gần đâu đó. Có người khách nh́n bác xich lô đang ngủ, họ lắc đầu, họ không dám đánh thức bác xich lô mặc dầu họ đang cần bác…Đó là tinh thần của lề đường Saig̣n xưa. Đó là phong cách của người Saig̣n xưa.
Cuộc sống trên lề đường Sàig̣n siêu thoát, phàm tục, trắng đen, xanh đỏ, chan ḥa màu sắc và cảm xúc tạo thành bức tranh Lề đường Ság̣n ngộ nghĩnh không giống ai hết, cũng không chịu cho ai giống ḿnh. Saigon trước 75, Sàig̣n thời chiến tranh, có biết bao biến động lịch sử xảy ra trên vùng đất quê hương này. Ấy thế mà mỗi khi chúng ta nhớ lại những kỷ niệm ở Saigon, những lề đường Saig̣n chúng ta cứ như nhớ về một vùng đất nước thanh b́nh, thời vàng son của một đời người trong một xă hội ổn định. Nhớ về Sàig̣n, nhớ đến sông Sàig̣n như giải khăn sô vắt ngang vầng trán, đêm đêm chảy vào ḷng người Sàig̣n xa xứ./.
Đào Như
Oak park. ILL. USA
Một ngày tuyết rơi tháng Jan-2012
thetrongdao2000@yaho o.com
Theo:VietBao
————————–
GHI CHÚ
(1)-Tên những nhân vật nữ này hoàn toàn hư cấu, nếu có trùng hợp xin đừng ngộ nhận-Tri ân-Đào Như.