1. Ca khúc Trịnh Công Sơn viết: “Sài G̣n mùa xuân c̣n thoáng lá vàng bay, có mùa thu nào đang ở lại. Mặt đường b́nh yên nằm ngoan như con suối, kết hoa vàng cho lộng lẫy đời”.
Gắn bó với Sài G̣n nhiều năm, mỗi lần Tết đến giúp tôi hiểu thêm một chút về thành phố nhộn nhịp nhất phương Nam này. Sài G̣n sầm uất đấy, Sài G̣n đô hội đấy, Sài G̣n tấp nập đấy, nhưng dường như ít người nhận ra Sài G̣n c̣n mang một vẻ đẹp khác, vẻ đẹp thanh thản và thong dong.
Khi mới vào Sài G̣n, tôi đinh ninh ở Sài G̣n chỉ có tết… Tây. Bởi lẽ, Sài G̣n quần tụ nhiều văn hóa khác nhau và cũng có nhiều người nước ngoài sinh sống. Từ Noel đến ngày đầu năm dương lịch, đường sá Sài G̣n được trang hoàng lộng lẫy, người nối người náo nức, xe nối xe nườm nượp.
Gặp gỡ, chúc tụng, nâng ly diễn ra khắp nơi. Tôi cũng ḥa lẫn trong ḍng chảy hào hứng ấy, ngắm pháo hoa và hát “Happy new year” của ban nhạc ABBA. Có lẽ tết Tây ở Sài G̣n rực rỡ nhất nước ta. Thế nhưng, càng ngày tôi càng hiểu Sài G̣n tết âm lịch c̣n đáng nhớ hơn Sài G̣n tết dương lịch.
Nói đến tết cổ truyền rất khó so sánh, v́ mỗi nơi có một đặc điểm riêng. Thênh thang đất khách bạc vàng chưa hẳn mang lại nhiều hạnh phúc bằng bờ tre, góc bếp cố hương.
Nhưng có một sức quyến rũ kỳ lạ khi nhóm lên ngọn lửa giao thừa, h́nh như có chút hơi ấm tổ tiên để hoài vọng, h́nh như có chút nồng nàn kỷ niệm để sẻ chia. Người bốn phương t́m đến Sài G̣n lập nghiệp, suốt mười hai tháng bôn ba, ai cũng muốn có dăm ba phút giây ngồi lại dưới bóng râm ngôi nhà tuổi nhỏ.
Cho nên, khoảng giữa tháng chạp không khí tất bật hiện rơ trên từng khuôn mặt bao người. Mọi phương tiện giao thông xuôi về ĐBSCL hoặc ngược về miền Trung, miền Bắc đều đông đặc người chen lấn. Trời cuối năm Sài G̣n bao giờ cũng se lạnh, như tiễn biệt, như luyến lưu.
Cứ thế, từng chiếc xe khởi hành, từng đoàn tàu rời ga, từng chuyến bay cất cánh, đưa những mảnh đời trôi dạt mưu sinh quay lại bến sông thơ dại, nơi có dáng mẹ gầy bước dọc bờ Nhật Lệ, nơi có bóng t́nh nhân che nón bên ḍng Vu Gia. Càng gần tết, Sài G̣n càng vắng.
Đôi lần dừng lại chờ đèn đỏ ở một ngă tư không kẹt xe, tôi bất giác nghe ngọn gió Sài G̣n run rẩy thổi ngang ḷng ḿnh niềm xao xác khôn nguôi.
Tết ở Sài G̣n buồn lắm! Nhiều người từng than thở như vậy. Phải thông cảm cho những tâm trạng ấy, tâm trạng của những người v́ lư do này hoặc điều kiện khác không có dịp đón xuân nơi chôn nhau cắt rốn.
Họ ở lại Sài G̣n như kẻ dự phần mùa xuân bất đắc dĩ, thân xác họ ở Sài G̣n nhưng hồn vía họ đă bay về phía xa xôi cách trở bằng thương nhớ nhọc nhằn.
Ngay khi đứng tại đường hoa Nguyễn Huệ, trung tâm của lễ hội tết Sài G̣n, tôi vẫn nắc nỏm rằng, cái thảm cỏ uốn lượn xanh mượt kia và cái chậu cây tỉa tót mỹ miều nọ cũng phần lớn được làm từ bàn tay của những người không ăn Tết nơi đây.
Trong trăm ngàn sắc màu tươi thắm ấy, chắc có chậu vạn thọ của người Sa Đéc, cành hồng nhung của người Đồng Xoài, gị phong lan của người Đắk Lắk, nhánh xương rồng của người Phan Rang...
Tất cả tạo thành một bài ca bất tận của sự chung tay cống hiến. Có lẽ những người ăn tết Sài G̣n đều ít nhiều cảm nhận điều giản dị ấy, khiến từng bước chân dạo qua đường hoa Nguyễn Huệ cũng ngập ngừng hơn, bồi hồi hơn, bịn rịn hơn.
2. Tết Sài G̣n không thiếu thứ ǵ. Không thiếu người của địa phương nào đang sinh sống và làm việc tại Sài G̣n. Mảnh đất ngỡ đọa đày áo cơm dần dần trở thành mảnh đất gắn bó vui buồn. Sài G̣n có rất nhiều hội đồng hương. Tết Sài G̣n được góp thêm thanh âm bởi sự chân t́nh của các hội đồng hương.
Dù chưa có thống kê đầy đủ nào, nhưng tại Sài G̣n có những hội đồng hương hoạt động sôi nổi như hội đồng hương Thái B́nh, hội đồng hương Huế, hội đồng hương Hải Pḥng, hội đồng hương Nam Định, hội đồng hương Thanh Hóa...
Công nhân hay sinh viên không có cơ hội về quê ăn tết đều có thể t́m thấy niềm thân ái ở các hội đồng hương. Cứ nh́n cách vun đắp yêu thương của các hội đồng hương, sẽ thấm thía thêm tết Sài G̣n c̣n có hương vị của hào hiệp và cưu mang.
Nhiều bạn trẻ kinh tế khó khăn đă thổ lộ với tôi rằng, những ngày tết họ ở lại Sài G̣n rất thú vị, ban ngày làm việc thời vụ để kiếm thêm thu nhập c̣n ban đêm chung vui với hội đồng hương. Không có nỗi ấm áp nào so sánh được một đêm trừ tịch nơi xứ lạ mà nghe được giọng nói quê nhà cùng những câu chuyện quê nhà.
Tôi thầm nghĩ, ngoài Sài G̣n chẳng có ở đâu trong những ngày tết chỉ cần dạo một ṿng có thể nghe hết câu quan họ ngân nga ở dăy phố này lại được nghe câu ví dặm ở dăy phố nọ, hoặc được nghe dăm câu vọng cổ ở dăy phố kia.
 |
Thong dong đi chợ hoa Tết. |
Tết Sài G̣n đậm nét nhất ở đâu? Không phải ở các khu du lịch như Đầm Sen hay Suối Tiên, mà cũng không phải ở khu biệt thự sang trọng như Phú Mỹ Hưng.
Muốn ch́m ngập trong tết Sài G̣n hăy đến Chợ Lớn (chợ B́nh Tây). Tôi không biết ngày xưa ông Quách Đàm đứng ra xây dựng chợ B́nh Tây có nghiên cứu kỹ lưỡng về phong thủy ra sao, nhưng bây giờ địa danh ấy đă thành một điểm hẹn khó quên.
Ngày tết, nếu bắt đầu từ chợ B́nh Tây đi theo hướng bến B́nh Đông rồi qua kênh Tàu Hũ sẽ cảm thấy từng cung bậc tưng bừng. Những người ba bốn đời có hộ khẩu Sài G̣n đều sống nhiều nhất quanh chợ B́nh Tây. Nhờ vậy, những nếp ứng xử ngày tết hầu như được bảo tồn.
Ngoài việc trang hoàng nhà cửa đỏ chói, người Sài G̣n - Chợ Lớn không thể thiếu múa lân, múa rồng vào ngày tết. Tuy nhiên, có một phong tục đáng nhắc của người Sài G̣n là tết phải coi tuồng. Những người lớn tuổi kể lại, hồi xưa cứ sáng mồng một là các thương nhân thuê cả gánh hát tuồng đến nhà biểu diễn.
Hiện tại, chẳng mấy ai c̣n hứng thú với việc chen chúc diễn tuồng tại gia. Thế nhưng, ba ngày tết th́ người Sài G̣n – Chợ Lớn vẫn rủ nhau đi xem hát bội ở sân đ́nh.
3. Tôi có nhiều người bạn Việt kiều, mỗi năm đều cố gắng thu xếp để đón tết Sài G̣n. Ánh mắt họ đăm đắm ngước nh́n những hàng me trên đường Nguyễn Du hoặc những hàng sao trên đường Trần Quốc Thảo, bàn tay họ sờ từng viên gạch trên tường nhà thờ Đức Bà, sao mà gần gũi và thiêng liêng.
Thử hỏi làm sao không bùi ngùi, khi chứng kiến người đang quanh năm sống cạnh sông Seine mà trở về ngồi thẫn thờ im lặng bên sông Bến Củi. Thử hỏi làm sao không xao xác, khi chứng kiến người mỗi ngày đi lại trên cầu Cổng Vàng tráng lệ soi bóng vịnh San Francisco nức danh ở Hoa Kỳ mà trở về hân hoan ngắm nghía cầu Tân Thuận cũ kỹ bắc qua khúc sông Nhà Bè.
Tôi yêu cái tết Sài G̣n từ những câu chuyện của họ. Đó là những câu chuyện đơn giản thôi, những câu chuyện luôn bắt đầu bằng hai chữ ngày xưa. “Ngày xưa tớ tập xe đạp ở công viên Phú Lâm”, “ngày xưa ḿnh quen một cô gái ở Ba Thôn miệt Hóc Môn”, “ngày xưa tui phải qua phà Thủ Thiêm để đến giảng đường”…
Rất nhiều cái tên đất, tên xóm, tên ấp được gọi khe khẽ trên môi thật nồng nàn. Tết Sài G̣n xôn xao trong tôi khi nhận tin bạn bè hẹn ḥ đáp chuyến bay đường dài chỉ để được rảo bước qua chợ Bến Thành sáng tinh mơ, hoặc chỉ để được nghe tiếng chim hót trong vườn hoa Tao Đàn.
Thời tiết Sài G̣n những ngày cận tết hao hao như mùa thu Hà Nội. Chút nắng vàng bâng khuâng, chút gió thoảng mơ hồ, chút mây trắng nhẹ trôi…
Sài G̣n ngày tết vắng vẻ mà lăng mạn, thanh tĩnh mà lưu luyến. Đi giữa ngày tết Sài G̣n bỗng thèm hát lên tha thiết “Sài G̣n mùa xuân về dưới những hàng cây, có nhiều tiếng cười như trẻ lại, ngày vội vàng lên b́nh minh thay đêm tối, nắng phai từ lâu chiều vẫn dài”.
Theo
ĐTTC