HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 01-21-2012   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 146,941
Thanks: 11
Thanked 13,858 Times in 11,075 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 182
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Báo Trung Quốc:Nếu eo Hormuz có vấn đề, giá dầu có thể lên đến 300 USD

Kinh tế, an ninh của Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào các tuyến đường biển, nhất là các eo biển quan trọng như Malacca, Hormuz…

Hiện nay, ván cờ chiến lược giữa Mỹ và Iran xoay quanh eo biển Hormuz đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, dư luận đổ dồn về “cửa sinh” (mệnh môn) chung của các nước – eo biển Hormuz. Nếu eo biển này bị phong tỏa một tháng th́ giá dầu mỏ có thể leo thang tới 300 USD/thùng, nền kinh tế các nước Âu-Mỹ đều sẽ “họa vô đơn chí” theo giá dầu tăng cao, nền kinh tế Trung Quốc cũng không tránh khỏi bị “trọng thương”.


Vận tải thương mại đường biển của Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào tuyến đường biển đi qua eo biển Malacca

Được biết, lượng vận tải thương mại trên biển hiện chiếm 2/3 tổng lượng vận tải thương mại thế giới. Các hàng hóa chủ lực dạng tài nguyên như dầu khí, than đá, quặng sắt hoàn toàn vận chuyển bằng đường biển.

Tầm quan trọng của các tuyến đường vận tải năng lượng không chỉ ở trung tâm dự trữ và sản xuất năng lượng.

Trong tương lai, xung đột quốc tế và chiến tranh không nhất định xảy ra ở khu vực trung tâm năng lượng, mà nhiều khả năng hơn là có các hành động phong tỏa và gây sức ép thay đổi “ḍng chảy” của các tuyến đường vận chuyển năng lượng.

Bởi v́, điều này thường sẽ nhanh chóng, hiệu quả hơn so với trực tiếp tấn công trung tâm năng lượng được pḥng thủ chu đáo.

Một trường hợp điển h́nh trong Chiến tranh thế giới thứ hai là Mỹ phong tỏa eo biển Shimonoseki. Từ tháng 3 đến tháng 8/1945, Mỹ thực hiện “Kế hoạch chết đói” đối với tất cả các eo biển trọng điểm dẫn đến đất liền Nhật Bản.

Việc phong tỏa chỉ vài tháng làm cho lượng vận tải của eo biển Shimonoseki giảm tới 90%. Nhật Bản trở nên thiếu thốn nghiêm trọng về các vật tư chiến lược như dầu mỏ, than đá, lương thực…, các nhà máy liên tiếp ngừng sản xuất, kinh tế Nhật Bản bị tê liệt, cuối cùng Nhật Bản buộc phải đầu hàng.


Eo biển Hormuz rất quan trọng đối với vận chuyển dầu mỏ đi các nơi trên thế giới.

Có thể nói, việc quân Mỹ phong tỏa các eo biển đă đẩy nhanh và làm thay đổi tiến tŕnh của cuộc chiến tranh Thái B́nh Dương.

Rơ ràng là, nếu Iran phong tỏa eo biển Hormuz, hậu quả chắc chắn là không có người thắng tuyệt đối. Hiện nay đă đến lúc Trung Quốc cần xem xét nghiêm túc an ninh đường biển.

Có rất nhiều tuyến đường biển trên thế giới rất quan trọng đối với Trung Quốc, chẳng hạn phía bắc có những tuyến đường biển đi qua các eo biển ở quần đảo Ryukyu,

đây là những con đường mà tàu chiến của Hải quân Trung Quốc chắc chắn phải đi qua để tiến ra Thái B́nh Dương, nhưng hiện nay những tuyến đường biển này cơ bản do Mỹ-Nhật kiểm soát.

Phía đông có kênh đào Panama nối với châu Mỹ, và Trung Quốc là một trong ba nước lớn sử dụng tuyến đường này, quặng sắt nhập khẩu của Nam Mỹ hầu như đều phải đi qua đây.

Ở phía tây và phía nam có eo biển Malacca, eo biển Sunda, eo biển Hormuz và eo biển Mandab nối với Trung Đông và Nam Thái B́nh Dương, chúng đều có ư nghĩa quan trọng về kinh tế đối với Trung Quốc.

Đặc biệt là eo biển Malacca, eo biển Hormuz một khi bị phong tỏa, sẽ gây tổn thất kinh tế to lớn đối với Trung Quốc.

Để ngăn chặn xảy ra rủi ro trên những tuyến đường biển này, cần phải sớm có tính toán và kế hoạch toàn diện đối với những tuyến đường biển chiến lược có liên quan.

Thứ nhất, xử lư tốt quan hệ giữa cạnh tranh và hợp tác. Tuyến đường biển chiến lược có tính quốc tế, tính cộng đồng, không phải là lợi ích đơn thuần của một nước nào,

cho nên các nước phụ thuộc lẫn nhau, cân bằng lẫn nhau, có lợi cùng hưởng, có nạn cùng chịu, hợp tác chắc chắn luôn tốt hơn giải quyết bằng vũ lực.

Thứ hai, đối mặt với “t́nh h́nh khó khăn Malacca”, cần phải hết sức nhanh chóng mở nhiều hơn tuyến đường bộ, để bổ sung và hỗ trợ cho tuyến đường biển.

Thứ ba, cần làm tốt “gia cố bên trong” và “mở rộng bên ngoài”. Bởi v́, chuỗi đảo thứ nhất gần nhất Trung Quốc đă bị nước khác kiểm soát, Trung Quốc không thể cứ tập trung trước vào những cứ điểm quan trọng ở Ấn Độ Dương,

hoặc “nam tiến” tới các tuyến đường biển của Australia, New Zealand, “từ ngoài vào trong” tiến hành hỗ trợ cho vận tải biển của Trung Quốc.

Thứ tư, cần đẩy nhanh xây dựng năng lực pḥng vệ tầm xa cho hải quân. Một mặt, cần tiến hành điều chỉnh khá lớn đối với biên chế hải quân hiện có, mặt khác,

tập trung phát triển lực lượng và vũ khí cần thiết cho tác chiến pḥng vệ ở biển xa, tạo bước nhảy vọt về năng lực tấn công-pḥng thủ tổng hợp và điều động chiến lược cho hải quân.


Trung Quốc tăng cường phát triển hải quân viễn dương để thực hiện chiến lược biển của họ.

Việt Dũng (Theo báo Quang Minh)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	6
Size:	3.4 KB
ID:	352637  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07979 seconds with 12 queries