R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Chuyện ít biết về nghề thầy mo xứ Mường
Giữa những câu chuyện kỳ lạ pha chút hoang đường của xứ Mường, tôi lại t́m thấy một thứ giao thoa, nhẹ nhàng hơn, và cũng rất đặc trưng. Người ta gọi họ là thầy mo...
Nhắc tới xứ Mường, người ta hay nhớ đến những thứ u linh và huyền bí của những thầy phù thủy cao tay với bùa ngải, nèm, chài, ma gà, ma xó...
Một thầy mo đang làm lễ
Từ câu chuyện kỳ lạ
Ngay từ thời c̣n nhỏ, tôi đă được nghe mẹ kể đến ṃn tai câu chuyện về một người bạn của mẹ: Bác Tiến bị dính "bùa yêu".
Chuyện kể rằng bác Tiến là trai Hà Nội, thời c̣n là sinh viên trường Trung cấp xây dựng (nay là trường Cao đẳng Xây dựng số 1), bác Tiến luôn là tâm điểm của mọi sự chú ư, là niềm mơ ước của biết bao nữ sinh trong trường bởi sự hào hoa phong nhă cũng như năng khiếu về thi, ca, nhạc, họa của ḿnh. Tất nhiên trong số những đóa hoa đang nghiêng ngả v́ ḿnh, người con trai Hà Thành chọn cho ḿnh đóa hoa đẹp nhất, cô Dung, hoa khôi của trường.
Thế rồi "sự cố" đường đột xảy ra, đúng lúc cả hai gia đ́nh rậm rịch lễ lạt cho tiệc cưới, bác Tiến trở về từ một công trường trên Ḥa B́nh, mang theo một cô gái người dân tộc Mường, gầy đét, đen nhẻm và nói tiếng Kinh chưa sơi. Bác Tiến một mực đ̣i hủy hôn với cô Dung và nằng nặc đ̣i lấy cô gái Mường đă có một đời chồng này.
Với quyết định được coi là mê muội ấy, bác Tiến bị gia đ́nh phản đối dữ dội và từ mặt. Nhưng người thanh niên đang hừng hực sức xuân ấy chẳng lấy đó làm quan trọng, bác Tiến thu dọn quần áo rồi cũng bỏ luôn lên Ḥa B́nh với người "vợ mới" của ḿnh.
Sau sự việc đó, mọi người cũng cất công t́m hiểu và nói rằng, bác Tiến đă bị người con gái xứ Mường ấy bỏ "bùa yêu". Để cứu lấy con trai, bố mẹ bác Tiến cũng lên tận nơi, t́m những thầy bùa cao tay nhất để "ké nèm" (giải bùa chú) nhưng tất cả mọi nỗ lực đều vô hiệu.
Sau này lớn lên tôi có dịp được nghe nhiều câu chuyện khác về bùa ngải xứ Mường, mỗi câu chuyện lại có một nét riêng, về những loại bùa khác nhau nhưng tựu chung lại đều rất lạ lùng và kỳ dị.
Thế nhưng tuyệt nhiên trong những lần băng rừng xanh núi đỏ từ Ḥa B́nh đến Phú Thọ để t́m hiểu về bùa mê ngải lú của người Mường, tôi chẳng may mắn gặp được một vị thầy bùa nào đích thực.
Những người dân tộc nơi đây, nói với tôi bằng thứ tiếng Kinh lơ lớ rồi tiếc nuối: "Họ (những người nắm được kỹ thuật bùa chú - PV) một là c̣n rất ít, hai là quá già rồi và chẳng muốn tiếp xúc với người lạ".
Thế nên muốn t́m hiểu về văn hóa Mường, tôi đă chọn một cách đi khác, tiếp xúc với những người làm nghề thầy mo. Một nét cũng rất đặc trưng của nền văn hóa xứ Mường.
Đến câu chuyện về các thầy Mo
Để t́m hiểu về công việc "bí hiểm" của những thầy mo, tôi tiếp tục "cất công" đi theo chỉ dẫn tới tận xứ Mường Bi (nay thuộc huyện Tân Lạc, tỉnh Ḥa B́nh).
Người dân cho biết, thầy mo ở đây có nhiều nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến ông mo Lựng.
Nhiều người dân nói với tôi, thầy mo Lựng chính là một "pho sách sống" của xứ Mường. Ông am hiểu sâu sắc phong tục tập quán của người Mường và thậm chí c̣n thuộc nằm ḷng 50.000 câu thơ trong Sử thi Đẻ đất đẻ nước.
Đón tiếp tôi trong căn nhà gỗ rộng thênh thang chênh vênh giữa quả đồi bạt ngàn cây xanh, mo Lựng xởi lởi câu chuyện cuộc đời. Theo đó, mo Lựng tên đầy đủ Bùi Văn Lựng sinh năm 1957, đến đời ông là đời thứ 7 làm thầy mo. Nhà có đông anh em, nhưng thầy Lựng là người có "căn duyên" nhất, nên được chọn làm người kế nghiệp.
Thầy mo Lựng chia sẻ về nghề của ḿnh. Mo Lựng kể: "Nhiều người cứ nghĩ rằng, các thầy mo đều là những người tài giỏi, có đức độ, biết làm nhiều thủ thuật xua đuổi tà ma để chữa bệnh cho mọi người. Ngược lại, cũng không ít người cho rằng, việc làm mo mang tính chất lừa gạt, dối trá...chuyên dùng các loại bùa phép tà thuật để hại người".
Chính v́ lẽ đó, mo Lựng càng vui khi biết tôi làm nghề báo, ông hy vọng qua lần thực tế này sẽ giúp mọi người hiểu rơ hơn về công việc của những thầy mo: Đó chính xác là nghề cúng bái.
"Thực ra hầu hết những người làm mo đều biết ít nhiều bài thuốc Nam được học từ gia đ́nh. Nhưng không phải ai cũng hiểu nghề mo và nghề thuốc là 2 nghề khác nhau hoàn toàn. Thấy chúng tôi làm nghề cúng bái có phần huyền bí, rồi lại chữa được bệnh, cứ một đồn mười, mười đồn trăm, rồi từ ấy chúng tôi trở thành những "phù thủy" từ lúc nào không hay", mo Lựng nói.
Mo Lựng cho biết, chiếc áo dùng để đi làm lễ là chiếc áo dài 5 thân cài khuy bên nách phải, màu xanh đen, thắt đai lưng, đội mũ vải nhọn đầu như h́nh chiếc bồ đài. Và đặc biệt hơn cả, ông mo Lựng mang ra một chiếc túi, ông gọi là "bùa", đựng những vật thiêng trong quá tŕnh làm mo.
Thầy Lựng kể rằng, mỗi thầy mo đều có riêng cho ḿnh một chiếc túi phép, nhưng không phải túi nào cũng thiêng và phát huy tác dụng khi đi làm lễ mo cho các gia đ́nh.
Nghi thức để tiến hành mo cho một người qua đời đầu tiên phải mời quan Thiên Thư, Đại Thánh về phù hộ, sau đó thắp hương, thắp đèn từ 5 đến 7 đêm. Trong khoảng thời gian này, thầy mo ngồi đọc sử thi Đẻ đất đẻ nước rồi đến Đẻ loài người, Đẻ vật để linh hồn người quá cố được b́nh an, siêu thoát.
Việc mo đọc sử thi Đẻ đất đẻ nước là một cách an ủi, hướng con người vào ḷng tin, sự thánh thiện sẽ được phù trợ - đó là chữa về tâm lư nhằm giúp người bệnh tin vào sự tốt đẹp, huyền diệu của vũ trụ, trấn an tinh thần. Tiếng chuông, mơ khi cúng là thứ âm nhạc tác động vào thần kinh, tạo cảm giác đưa luồng sinh khí khỏe mạnh vào cơ thể.
Chia tay mo Lựng, chia tay xứ Mường với những câu chuyện kỳ lạ, ḷng tôi bỗng lắng lại, miên man nghĩ về sự khác biệt giữa các nền văn hóa. Vậy là sự kỳ bí trong những lá bùa phép vẫn c̣n đó, hứa hẹn những chuyến đi dài ngày sắp tới...
Người Mường ở xứ này vốn có tục thờ cúng tổ tiên và theo tín ngưỡng đa thần giáo, họ rất quư trọng thầy mo v́ cho rằng thầy mo chính là sứ giả giữa thế giới thần linh và nhân gian.
Thầy mo trong bản chính là người mang lấy trách nhiệm thực hiện một số công việc liên quan đến tín ngưỡng, tâm linh của cá nhân, của cộng đồng.
Chính v́ lẽ đó, họ rất được cộng đồng tôn trọng và cũng nắm giữ một vài bí quyết mang tính huyền bí do tiền nhân truyền lại.
Đặc biệt v́ tŕnh độ hiểu biết thường là cao hơn hẳn so với mặt bằng dân trí c̣n lại, người làm mo cũng thường kiêm luôn thầy thuốc cho bản làng. Họ nắm giữ một số bài thuốc Nam và cứu giúp những bà con mang bệnh. Họ là giao thoa giữa hai khái niệm: Thầy thuốc và thầy cúng.
|
Long Nguyễn
|