Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 02-09-2012   #1
dh2003
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
dh2003's Avatar
 
Join Date: Sep 2008
Posts: 9,141
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 25
dh2003 Reputation Uy Tín Level 1dh2003 Reputation Uy Tín Level 1
Default V́ sao Ấn Độ đẩy mạnh hiện đại hoá quân đội?

Ấn Độ đă quyết định mua 126 máy bay chiến đấu từ Pháp, nhận một tàu ngầm nguyên tử từ Nga và chuẩn bị nhận tàu sân bay đầu tiên trong vài tuần tới khi nước này hiện đại hoá quân đội để bắt kịp với Trung Quốc.

Ấn Độ và Trung Quốc đă có những căng thẳng kể từ cuộc chiến biên giới năm 1962. Trong những năm gần đây, New Delhi đă lo lắng trước việc Bắc Kinh gia tăng sự ảnh hưởng tại Ấn Độ Dương.



Một binh sĩ đứng gần chiếc máy bay vận tải quân sự C-130J-30 Super Hercules của Không quân Ấn Độ.

Trung Quốc đă hỗ trợ tài chính cho việc phát triển các cảng biển ở Pakistan, Sri Lanka, Bangladesh và Myanmar. Các nỗ lực gần đây của Bắc Kinh nhằm tiếp cận quần đảo Seychelles đă hối thúc New Delhi phải phục hồi mối quan hệ với quốc đảo Ấn Độ Dương ngay ngoài khơi phía tây Ấn Độ.

Với các vụ mua bán gần đây, tiêu tốn hàng chục triệu USD, Ấn Độ đang nỗ lực để đối phó với cái mà nước này xem là những cuộc thâm nhập hung hăng vào một khu vực mà New Delhi từ lâu đă thống trị.

“Quân đội Ấn Độ đang đẩy mạnh lực lượng để chuẩn bị đối đầu với một cuộc xung đột giới hạn dọc biên giới tranh căi, và đang nỗ lực để cân bằng quyền lực của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương”, James Clapper, giám đốc t́nh báo quốc Mỹ, nói trước một uỷ ban của Thượng viện Mỹ hồi tuần trước.

Ấn Độ đă thành lập các đơn vị bộ binh trên núi mới và lên kế hoạch gia tăng lực lượng tấn công nhằm đề pḥng sự gây hấn từ Trung Quốc. Biên giới giữa hai nước hiện vẫn chưa được phân chia bất chấp 15 ṿng đàm phán.

Các nhà phân tích cho rằng mặc dù khả năng xảy ra một cuộc xung đột giữa 2 người láng giềng khổng lồ ở châu Á là ít, nhưng một cuộc xung đột ngắn tại cao nguyên Himalaya đang tranh chấp là điều không thể loại trừ.

“Trong 2 năm qua, Trung Quốc đă hành động ngày càng năng nổ trên trường chính trị, quân sự và ngoại giao”, Tướng về hưu Gurmeet Kanwal, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến tranh trên bộ tại New Delhi, nhận định.

Các lănh đạo Ấn Độ và chiến lược gia quốc pḥng đă không hỏi lo lắng khi Trung Quốc hiện đại hoá lực lượng và mở rộng lợi thế quốc pḥng so với Ấn Độ. Đối với một số người tại Ấn Độ, đối phó với Trung Quốc thậm chí được ưu tiên hơn so với việc đối phó với đối thủ lâu đời Pakistan.

“Mới đây, Ấn Độ đă nhận ra rằng Trung Quốc là mối nguy hiểm thực sự trong tương lai”, ông Kanwal nói.

Nhưng ông Zhao Gancheng, một chuyên gia Nam Á từ Viện nghiên cứu quốc tế Thượng Hải, cho rằng lư do Ấn Độ tăng cường quốc đội là để vượt mặt Trung Quốc.

“Tất nhiên, Ấn Độ có thái độ thận trọng với Trung Quốc do một số vấn đề lịch sử chưa được giải quyết. Nhưng tôi tin rằng mục tiêu cuối cùng của việc phát triển năng lực quân đội của Ấn Độ là để trở thành một quốc gia lớn mạnh trên toàn cầu. Tiếp theo, nước này muốn chuẩn bị sẵn sàng cho những mối đe doạ tiềm tàng từ Trung Quốc và các nước khác”, ông Zhao nói.



Ấn Độ mới đây đă quyết định mua 126 máy bay chiến đấu Rafale do Pháp chế tạo với giá 11 tỷ USD. Về phía Trung Quốc, việc Ấn Độ tăng cường vũ trang không phải là một nhân tố quan trọng trong các kế hoạch quốc pḥng của Bắc Kinh, ông Zhao nói. “Không nhiều người tại Trung Quốc coi Ấn Độ là một mối đe doạ và Trung Quốc không có ư định tham gia một cuộc chạy đua vũ trang với Ấn Độ”.

Phần lớn các thiết bị quân sự của Ấn Độ đă cũ và đơn đặt hàng đối với các máy bay chiến, các tàu khu trục hải quân, trực thăng và các loại vũ khí khác đă khiến Ấn Độ trở thành nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Hồi tuần trước, Ấn Độ đă quyết định 126 chiến đấu cơ do Pháp sản xuất. Quốc gia Nam Á cũng thuê một tàu ngầm hạt nhân Chakra-II của Nga trong 10 năm với giá gần 1 tỷ USD. Trong năm nay, Ấn Độ cũng dự kiến sẽ nhận một tàu sân bay do Liên Xô chế tạo đă được Nga tân trang. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang đóng 6 tàu ngầm Scorpene với sự trợ giúp của Pháp.

Ấn Độ có thể lo lắng về các cuộc đàm phán của Trung Quốc với các quốc gia láng giềng, nhưng New Delhi cũng đang vươn tới các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á ở sân sau của Bắc Kinh.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đă tích cực theo đuổi chính sách “Hướng Đông”, tăng cường quan hệ vứi lănh đạo các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và các nước khác. Chính sách này đă đưa đến hàng loạt chuyến thăm cấp cao tại Ấn Độ, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại.

Không nơi nào mà sự cạnh tranh giữa Ấn Độ và Trung Quốc lại rơ ràng như ở Myanamar, nơi hai quốc gia khát năng lượng đang tham gia cuộc đua nhằm tiếp cận các nguồn khí tự nhiên của nước này.

Ấn Độ cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quốc pḥng với các cuộc gia trong khu vực. Nước này dự kiến sẽ chủ tŕ cuộc tập trận hải quân với 14 nước châu Á vào cuối tuần này, nhưng hải quân Trung Quốc và Pakistan không được mời.

Và trong khi Ấn Độ tăng cường khả năng quốc pḥng, Trung Quốc cũng làm như vậy, nhưng với tốc độ nhanh hơn, khiến Ấn Độ khó đuổi kịp. Ngân sách quốc pḥng của chính phủ Trung Quốc đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.

An B́nh
Theo AP
Attached Images
 
dh2003_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.