IBM Docs - một tiện ích văn pḥng trực tuyến sử dụng công nghệ lưu trữ đám mây tương tự như Google Docs. Với công cụ trực tuyến này, bạn có thể quản lư, tạo mới hoặc chỉnh sửa văn bản, bảng tính hay slide tŕnh chiếu ngay trên nền web. Điểm hay của các dịch vụ văn pḥng trực tuyến là tài liệu của bạn sẽ được lưu trữ theo thời gian thực do đó bạn sẽ không c̣n lo sợ mất dữ liệu đang làm nếu có trường hợp bất trắc xảy ra.
Để có thể sử dụng được
IBM Docs, bạn cần đăng kư một tài khoản. Bạn có thể truy cập vào trang chủ của dịch vụ tại đây và nhấn vào liên kết
Sign Up ở góc trên bên phải giao diện chính để tiến hành đăng kư.
Thủ tục đăng kư tương đối rờm rà nhưng không quá khó, sau khi điền thông tin cơ bản ở bước đầu, bạn kiểm tra hộp thư đă đăng kư để xác nhận (không được sử dụng các dịch vụ mail như gmail hay yahoo, bạn có thể sử dụng mail zing), sau khi đă xác nhận email bạn sẽ được yêu cầu nhập vài thông tin cá nhân cũng như khởi tạo mật khẩu.
Sau khi hoàn tất thủ tục đăng kư, bạn tiến hành đăng nhập thông qua liên kết
Sign in ở góc trên bên phải rồi quay lại trang chính của dịch vụ nhấn vào nút
Launch để bắt đầu sử dụng dịch vụ
IDM Docs.
Bạn sẽ được chuyển đến giao diện làm việc chính của
IBM Docs. Tại đây bạn có thể quản lư dữ liệu, tạo mới, chỉnh sửa vào chia sẻ tài liệu của ḿnh với bạn bè.
Trên thanh menu chính ở cột bên trái IBM Docs cung cấp cho bạn các chức năng quản lư như sau: Pinned Files (quản lư các tài liệu được đánh dấu), My Files (quản lư tất cả tài liệu của bạn có trên IBM Docs), Shared With Me (quản lư những tài liệu bạn được chia sẻ), Shared By Me (quản lư những tài liệu bạn chia sẻ với người khác), Public Files (nơi những tài liệu bạn chia sẻ công khai theo thư mục), Trash (thùng rác chứa các tài liệu đă xóa) và Pinned Folders (quản lư tài liệu theo thư mục).
Để upload một tài liệu lên IBM Docs, tại màn h́nh làm việc bạn nhấp chuột vào nút
Upload a File sau đó chọn tập tin cần upload và nhấn vào
Upload để tiến hành upload.
C̣n để tạo mới một tập tin trên
IBM Docs, bạn nhấn chuột vào nút New sau đó chọn Document (tài liệu văn bản tương tự Word), Preadsheet (bảng tính tương tự Excel) hay Presentation (tạo slide tŕnh chiếu) rồi đặt tên cho tập tin và nhấn
Create để lưu lại.
Cũng tương tự như Google Docs, IBM Docs cũng có 2 chế độ chia sẻ tài liệu là chia sẻ công khai và chia sẻ cá nhân. Để thiết lập chế độ chia sẻ, trước tiên bạn nhấn vào liên kết more ở ngoài cùng của tập tin cần chia sẻ và nhấn Share. Bạn sẽ có 2 sự lựa chọn:
-
People/Communities: chia sẻ cho một ai đó hoặc một nhóm nhất định, đối với chế độ này bạn cần phải thiết lập thêm các thuộc tính cho đối tượng cần chia sẻ như chỉ có thể đọc, có thể chỉnh sửa... bạn cần thiết lập email của những người được chia sẻ.
-
Public: đây là chế độ chia sẻ công khai nghĩa là bất kỳ ai nhận được link chia sẻ của tập tin đều có quyền xem và chỉnh sửa tập tin đó.
Đây là bộ ứng dụng văn pḥng trực tuyến mới, c̣n trong giai đoạn thử nghiệm nên c̣n ẩn chứa nhiều lỗi, trong quá tŕnh dùng thử nhận thấy rằng đôi lúc tải về một tập tin gặp trường hợp bị mất dữ liệu.
Tham khảo Addictivetips