Thời điểm này, tại thủ đô Hà Nội, nhiều “khổ chủ” đang phải loay hoay t́m chỗ gởi “xế hộp”. Những điểm giữ hợp pháp liên tục tăng giá trong khi những băi giữ xe “lậu”, “mù”... mọc lên nhan nhản với “hạ tầng” đơn giản nhưng giá không hề rẻ.
Loay hoay
Anh Cấn Thế Hùng, nhà ở P.Quan Hoa (Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) cho biết trước đây, anh gửi xe tại băi giữ trên đường Nguyễn Khang cách nhà chừng 200 m.
|
Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 3,8 triệu xe máy, 370.000 ô tô, riêng các quận nội thành có khoảng 184.000 ô tô và 2,3 triệu xe máy. Nhưng các băi giữ xe được xây dựng theo quy hoạch phục vụ mục đích đỗ xe cũng chỉ tiếp nhận được hơn 2.800 ô tô.
Chưa kể, nhiều dự án nhà cao tầng mặc dù đă có quy định phải đảm bảo nhu cầu đỗ xe song hiện các công tŕnh này chỉ đáp ứng được khoảng 30% số phương tiện; số c̣n lại vẫn tràn ra ḷng đường, vỉa hè.
Để đáp úng nhu cầu gửi xe của người dân, liên ngành Giao thông và Công an thành phố đă nghiên cứu, lập danh sách 230 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ phương tiện và đang tŕnh lănh đạo thành phố xem xét cấp phép.
|
|
Tới đầu tháng 2.2011, anh Hùng và hàng chục chủ xe khác nhận được thông báo, điểm trông giữ xe này bị giải thể. Ngay khi biết tin, anh Hùng đă vội vă đi t́m băi để gửi chiếc ô tô mới tậu.
Nhưng cũng giống anh Thế Hùng, thời điểm này, thủ đô Hà Nội cũng có rất nhiều người “bở hơi tai” t́m băi gửi xe.
“Sau 2 ngày ṃ mẫm, tôi mới t́m được điểm gửi khác nằm dưới chân cầu Chương Dương, cách nhà 7 km. Mỗi sáng, tôi phải đi xe máy mất chừng 25 phút mới tới được băi. Sau đó lại gửi xe máy để lấy ô tô tới công ty”, anh Hùng cho biết.
Không may mắn như anh Hùng, đă gần một tuần nay, anh Nguyễn Tiến Mạnh (nhà ở khu tập thể Đội Cấn, P.Đội Cấn, Q.Ba Đ́nh) vẫn chưa thể t́m được băi gửi xe v́ các băi cách nhà trên dưới 1 km đều đă quá tải, từ chối nhận thêm.
Anh Mạnh “kể khổ”: Trước ngày 15.2, anh vẫn gửi xe tại băi trông giữ xe trước sân vận động Quần Ngựa (do Công ty khai thác điểm đỗ Hà Nội quản lư). Khi điểm đỗ này bị rút giấy phép, cộng với việc chưa t́m được băi giữ, ban đêm, anh Mạnh cùng vài chủ xe khác đưa xe để trong sân khu tập thể. Tuy nhiên, do không có người trông coi, nên chiếc Honda Civic của anh Mạnh đă bị kẻ gian lấy mất cặp kiếng chiếu hậu.
“Hiện tôi đang gửi xe nhờ trong sân một trường tiểu học nhưng tới hết ngày 19.2, không được gửi nữa v́ chỗ đó đă có người đặt tiền cọc cả năm”, anh Mạnh nói.
Tăng giá
Trong vai chủ xe đi t́m chỗ gửi, chúng tôi t́m đến băi trông giữ xe nằm sâu trong hẻm 526, đường Hoàng Ngọc Phách (P.Láng Hạ, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội).
Một nam nhân viên tại băi giữ xe này cho biết, hiện giá trông giữ một chiếc ô tô 5 chỗ là 2 triệu đồng/tháng và hợp đồng kư 6 tháng một lần. Nếu chúng tôi muốn có chỗ gửi th́ phải làm thủ tục, đóng tiền ngay trong ngày. Hiện tại, băi giữ xe này chỉ c̣n đúng 2 ô.
Cũng theo nhân viên này, trước thời điểm UBND TP.Hà Nội ra quyết định cấm trông giữ xe tại 262 tuyến đường, giá gửi loại xe này chỉ là 1,5 triệu đồng/tháng.
Tương tự, các băi giữ xe trên đường Đặng Tiến Đông, Chùa Láng, Hoàng Cầu… hiện đă hết chỗ để xe có mái che, chỉ c̣n chỗ trông giữ xe ngoài trời với giá 1,5 triệu đồng/tháng.
“Bắt đầu từ ngày 20.2 này, giá gửi xe băi em sẽ tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng v́ các băi khác đều tăng cả rồi. Không tin anh đi hỏi xem. Nguyên nhân tăng giá là giờ nhiều nơi bị cấm nên hầu hết các băi đều quá tải”, một nhân viên băi giữ xe cho biết.
Cách đó không xa, một loạt các băi gửi xe từ không có mái che cho tới “lộ thiên” ở khu vực đường Hoàng Cầu đều đă đồng loạt tăng giá 300.000 - 400.000 đồng/xe/tháng.
Khi chúng tôi hỏi ḍ, chủ băi giữ xe trên đường Hoàng Cầu lên giọng: “Nhà em không nhận gửi xe theo tháng mà chỉ nhận trông xe theo ngày. Giá giữ xe ban ngày là 40.000 đồng, ban đêm 50.000 đồng. Nếu anh chấp nhận được giá đó th́ gửi...”.
Trong khi các băi giữ xe được cấp phép liên tục tăng giá th́ các băi giữ xe “lậu” nằm trong các ngơ nhỏ, các khu đất trống, các mặt bằng dự án chờ thi công... xuất hiện ngày một nhiều.
Băi giữ xe “mù”
Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, trong ngày 17.2, hàng loạt băi giữ xe “lậu” mọc lên trên đường Hoa Bằng, Yên Ḥa (P.Yên Ḥa, Q.Cầu Giấy); hẻm 24, đường Đặng Tiến Đông; hẻm 30 đường Mai Anh Tuấn (Q.Đống Đa)… Các băi giữ xe “mù” này cũng đông khách gửi không thua ǵ các băi xe có phép.

Băi gửi xe không phép trên đường Mai Anh Tuấn... 
đường Đặng Tiến Đông... 
đường Đốc Ngữ... 
đường Liễu Giai |
Anh Hải, một chủ xe cho biết, do hoạt động không phép nên các băi giữ xe này được dựng vội theo kiểu “dă chiến”, tạm bợ, không có mái che, không có các trang thiết bị PCCC. “Ấy vậy, họ cũng thu mỗi xe 1,8 triệu đồng/tháng và bắt đóng trước tiền nửa năm”, anh Hải bức xúc.
Theo t́m hiểu của chúng tôi, băi giữ xe này là một khu đất chờ quy hoạch, bốn bề cây cỏ, đất rác cao ngất; nền băi giữ xe lổn nhổn gạch đá.
Khi được hỏi, các chủ xe gửi xe tại những băi không phép này đều tỏ ra lo lắng cho “xế hộp” của ḿnh nếu xảy ra hỏa hoạn nhưng cũng đành "ngậm đắng" cho qua.
Bài, ảnh: Hà An, thanhnien.com.vn