Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 03-21-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,688
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Khách Tây 'tṛn mắt' với 'thời trang' kỳ dị của người Việt

(ĐVO) Đội cũng như không, phong cách thời trang ḱ dị… là những chuyện “độc” về mũ bảo hiểm ở Việt Nam.

Connla Stokes, người Anh đang làm việc tại Việt Nam đă chia sẻ những ghi nhận thú vị của ḿnh về thói quen đội mũ bảo hiểm của người Việt trong bài viết có tiêu đề Lá thư từ Việt Nam - Những người đi xe máy cứng đầu (Letter from Vietnam: Hard-headed motorcyclists) trên báo Guardian.

Dưới đây là nội dung chính của bài viết.

Từ 4 năm nay, đội mũ bảo hiểm đă trở thành một quy định bắt buộc cho người đi xe máy Việt Nam, nơi phần lớn dân số sở hữu loại phương tiện giao thông này. Theo đó, những người không đội mũ bảo hiểm sẽ phải chịu phạt một khoản tiền tương đương 10USD.


Một người phụ nữ đội chiếc mũ b́nh thường phía bên trong mũ bảo hiểm. Điều này có lẽ chỉ nh́n thấy ở Việt Nam!

Tuy vậy, vẫn có những thành phần sẵn sàng chấp nhận rủi ro, phớt lờ quy định này để phô diễn gu thời trang khác người của ḿnh. Đó thường là những nam nữ thanh niên trẻ có mái tóc nhiều màu sắc, được làm theo những kiểu cầu kỳ bắt mắt mà việc chụp lên đầu một chiếc mũ bảo hiểm sẽ khiến họ mất đi phong cách “nổi loạn” của ḿnh. Nhưng đó chỉ là những trường hợp thiểu số mà thôi.

Đại đa số người đi xe máy ở Việt Nam đều đội mũ bảo hiểm. Có điều, dường như không có một chuẩn mực chung nào cho việc này.

Bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều người đội mũ bảo hiểm nhưng không thèm khóa dây quai dưới cằm. Những người khác th́ nới lỏng nó đến mức chiếc mũ trông như sẽ trượt ra khỏi ra sau đầu bất cứ lúc nào.

Ḱ dị hơn, có người c̣n thắt ngược quai mũ lên đỉnh mũ, như để khẳng định kiểu cách rất “cool” của ḿnh. Có vẻ điều này phù hợp hơn với lứa tuổi học sinh hơn là một người đàn ông 30 tuổi.

Tất nhiên, có nhiều người đeo mũ rất quy củ bất cứ khi nào họ đi xe máy ra đường. Nhưng lại có một vấn đề khác: họ không quá quan tâm đến chất lượng của những chiếc mũ, vốn có trọng trách bảo vệ an toàn cho ḿnh. Nhiều người sẵn sàng dừng lại bên vỉa hè để mua một chiếc mũ do Trung Quốc sản xuất, giá thấp nhất chỉ khoảng 2,4 USD. Bạn hoàn toàn có thể h́nh dung độ bền của nó như thế nào.

Ở Việt Nam, tính thời trang của những chiếc mũ bảo hiểm rất được đề cao. Bạn có thể thấy những phụ nữ trẻ đội chiếc mũ mỏng manh trang trí h́nh mèo Hello Kitty hay chú gấu Winnie the Pooh. Những chiếc mũ có khi c̣n được trang trí thêm nhiều “phụ kiện” khác nhau. Có chiếc mũ c̣n có một chiếc lỗ đặc biệt sau đầu, chuyên dùng cho các cô gái thích kiểu tóc đuôi ngựa buộc cao.

Các chàng trai thường sắm cho ḿnh những chiếc mũ có biểu tượng của đội bóng yêu thích. Có cả chiếc mũ trông y hệt như mũ của cầu thù bóng chày. Một số người đàn ông lớn tuổi, có lẽ là cựu chiến binh, ưa thích những chiếc mũ mang màu sắc và kiểu dáng quân sự.

Có lẽ, người Việt Nam đội mũ bảo hiểm v́ sợ cảnh sát phạt tiền, chứ không phải do ư thức về sự an toàn của bản thân ḿnh. Một lần, tôi bị mất chiếc mũ bảo hiểm khi để xe trong băi đỗ của văn pḥng và được người bảo vệ trấn an: "Đừng lo lắng, tối rồi, cảnh sát không thể nh́n thấy đâu!".

Điều này thể hiện rất rơ ràng vào dịp gần Tết, khi mật độ cảnh sát giao thông thưa thớt hơn nhiều trên các đường phố. Đó là lúc rất nhiều người đi xe máy “giải phóng” cho cái đầu của ḿnh…

Văn Ḥa (theo The Guardian)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cdv-mbh.jpg
Views:	12
Size:	55.1 KB
ID:	367915  
vuitoichat_is_offline  
Old 03-22-2012   #2
sac_nguyensinh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
sac_nguyensinh's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 3,447
Thanks: 0
Thanked 38 Times in 35 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
sac_nguyensinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Bắt buộc phải đội mủ để khỏi bị phạt chứ dân Việt nam đâu cần bảo vệ cái đầu hay giảm thiểu thương tích khi bị tai nạn, v́ dân Việt đă bị nạn hơn 35 năm nay rồi.
sac_nguyensinh_is_offline  
Old 03-23-2012   #3
phucduong
R2 Kiếm Khách
 
phucduong's Avatar
 
Join Date: Sep 2011
Posts: 88
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
phucduong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by sac_nguyensinh View Post
Bắt buộc phải đội mủ để khỏi bị phạt chứ dân Việt nam đâu cần bảo vệ cái đầu hay giảm thiểu thương tích khi bị tai nạn, v́ dân Việt đă bị nạn hơn 35 năm nay rồi.
Chí li ́
phucduong_is_offline  
Old 03-23-2012   #4
baovo
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Apr 2008
Posts: 347
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
baovo Reputation Uy Tín Level 1
Default

theo thong^' ke^ 2011, nhung nguoi ko doi^ mu~ bao? hiem^? bi tai nan ( chet^' nguoi) la 1975 nguoi,nguoi doi^ mu? ba?o hiem^? chet ;3497 nguoi......nhu vay la wa' chuan rui.....csvn tai` wa'....mia no' do khon^' nan ma`............
baovo_is_offline  
Old 03-23-2012   #5
thahuong
R1 Thường Dân
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 21
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
thahuong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Nay Anh báo vợ (baovo) xin đừng viết chữ để dấu nữa. Cám ơn.
thahuong_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.