HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-24-2012   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Thuế, phí đổ đầu xe: Tư duy kiểu "vừa chạy vừa xếp hàng"?

"Hạn chế phương tiện cá nhân có nhiều cách, thay v́ dồn gánh nặng chịu phí lên vai người dân. Thực tế, quy hoạch hạ tầng phải đi trước, chứ không phải giải quyết t́nh thế như cách ta đang làm".

Liên quan đến câu chuyện “phí và thuế” đối với các phương tiện tham gia giao thông, những ngày qua, động thái từ phía Bộ GTVT được cả xă hội theo dơi, những phản hồi của nhiều giới trong xă hội (từ người dân, người kinh doanh vận tải, đến các chuyên gia kinh tế…) liên tiếp được phát đi.
Căn cứ nào để xác định mức áp phí?
GS.TS kinh tế Bùi Xuân Phong (nguyên trưởng khoa Vận tải, ĐH Giao thông vận tải) nhận định, để tạo được sự đồng thuận của người dân đối với các loại phí mới, Bộ GTVT cần phải làm rơ ba vấn đề:

GS.TS Bùi Xuân Phong
Thứ nhất là mục đích thu của từng loại phí. Thu phí để làm ǵ: để giảm ùn tắc, để thêm tiền đầu tư hay để “đánh vào người giàu” như một số vị trong Bộ đă phát biểu.
Thứ hai, với từng mục đích ấy, Bộ đă có đánh giá về kết quả của việc thực hiện hay chưa, cụ thể như định lượng sẽ giảm được bao nhiêu phương tiện, sẽ sử dụng tiền của người dân để đầu tư ra sao, nếu không đạt được mục đích, Bộ có hướng xử lư như thế nào?...
Vấn đề thứ ba, quan trọng nhất, là việc đặt ra mức nộp phí. Mức phí bao nhiêu phải tính toán dựa trên căn cứ khoa học, vừa đáp ứng được yêu cầu của Nhà nước, vừa phải phù hợp với khả năng của người dân, chứ không thể tùy tiện đặt ra một mức 20 triệu hay 50 triệu.
Về việc tổ chức thực hiện, theo ông Phong: cách làm như của Bộ hiện nay, tính toán số km phương tiện di chuyển để đặt ra mức phí nhưng lại “đổ đầu” phương tiện để thu khiến người dân khó ḷng đồng t́nh.
Ví dụ như mức phí đặt ra với ô tô, không thể đánh đồng thu phí loại xe sang với xe cũ, xe chạy nhiều với xe chạy ít và xe chỉ hoạt động trong bến băi, khu ven đô… không gây ách tắc giao thông.
Cũng theo vị GS.TS này, công bằng chỉ có thể đạt ở mức tương đối, nhưng cũng không thể “phớt lờ” lợi ích của số đông người dân, trong khi rất nhiều người đă “hiến” những “kế” hay cho các nhà quản lư, hoạch định.
“Tiền có thể thu được nhưng mục tiêu hạn chế ách tắc khó khả thi”, GS.TS Bùi Xuân Phong nói.
Phượng tiện công cộng kém, khó hạn chế xe cá nhân
PGS.TS kinh tế Lưu Văn Nghiêm (ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội) lo ngại, trong điều kiện cơ sở hạ tầng của ta c̣n hạn chế, phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân th́ việc giảm các phương tiện cá nhân khó khả thi.
PGS.TS Lưu Văn Nghiêm
“Đặc biệt là việc hạn chế xe máy. Phần lớn, với người lao động có thu nhập trung b́nh - khá, xe máy chính là phương tiện lao động, kiếm sống của họ. Họ phải gồng ḿnh sống trong lạm phát và khủng hoảng kinh tế, nay lại hứng thêm nhiều loại phí. Vấn đề không chỉ là vài chục hay vài trăm ngh́n một tháng, v́ những người này vẫn sẽ cố nộp được, nhưng an sinh xă hội như vậy không bảo đảm”, ông Nghiêm nói.
Ông cũng nhấn mạnh, việc hạn chế phương tiện này sẽ làm gia tăng các loại phương tiện khác. Nếu như có đến 10 loại phí và thuế đánh vào xe ô tô, th́ “những người có tiền” vẫn nuôi được xe, trong khi những người không thể chịu nổi “trăm thứ tiền” mới buộc phải ngừng sử dụng và lại quay về đi xe máy.
Như vậy, cơ bản số lượng xe máy không phải giảm đi mà c̣n tăng lên, và nghiêm trọng hơn, Bộ đang vô h́nh trung thực hiện phân phối lại xă hội.
GS.TS Bùi Xuân Phong cũng cho rằng: “Tiền phí có thể thu được nhưng để đạt đến mục tiêu giảm ách tắc th́ khó khả thi, nhất là khi cơ sở hạ tầng của ta c̣n chưa đồng bộ. Ô tô không phải phương tiện chủ yếu đi làm hằng ngày nên nếu có giảm cũng rất ít, và không mấy tác động đến t́nh trạng ùn tắc giao thông”.
Theo ông, các nhà quy hoạch không thể có tư duy “vừa chạy vừa xếp hàng”, “sai đâu sửa đấy”, mà cần xây dựng lộ tŕnh phù hợp, không nên để tồn tại cùng lúc quá nhiều loại phí, thấy không hợp lư lại đổi tên…
Ngay cả trong việc thu phí với xe máy cũng không dễ. Có hàng loạt câu hỏi đặt ra về việc ai là người thu, ai là người quản lư… hiện vẫn chưa được trả lời.
Giới phân tích khẳng định rằng, không thể lấy giải pháp thu phí t́nh thế để giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược, dài hạn của ngành giao thông vận tải. Điều này đ̣i hỏi các nhà quản lư phải có cái nh́n tổng thể, toàn diện; quy hoạch hạ tầng phải đi trước thay v́ cách làm hiện nay.
“Trước tiên, thành phố nên làm ngay các phương án di dời, giăn dân, giảm lao động nhập cư… để tránh dồn áp lực vào vùng nội đô”, ông Nghiêm đề xuất.
Cùng chung quan điểm, ông Phong bày tỏ: “Giải pháp quan trọng nhất mà Bộ GTVT nên làm là quy hoạch vận tải công cộng thuận lợi nhất cho người dân, đến lúc đó chính người dân sẽ tự nguyện chuyển sang phương tiện tối ưu cho họ”.
Về chủ trương, các chuyên gia đều đồng t́nh với mục đích của Bộ GTVT là nhằm hạn chế ách tắc, đầu tư mới cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nếu phương án mức phí như hiện nay được thông qua sẽ tăng thêm rất nhiều khó khăn cho người dân.
V́ vậy, GS Bùi Xuân Phong chờ đợi: “mức phí phải thay đổi với phương thức thu công bằng hơn”.
Thu Thủy, dantri.com.vn
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	PGSLuuVanNghiem_1f3a3.jpg
Views:	10
Size:	33.2 KB
ID:	368528  
Old 03-24-2012   #2
chu9chin
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
chu9chin's Avatar
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 8,938
Thanks: 1,073
Thanked 350 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 22
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
Default

đây là h́nh thức ăn cướp , bóc lột trên mồ hôi của người dân ... chứ không giải quyết được vấn đề giao thông trong 2 thành phố Sài G̣n và Hà nội được.....Tôi dám nói thằng Đinh La Thăng là 1 thằng ngu hơn con ḅ..............
chu9chin_is_offline  
Old 03-24-2012   #3
xitrum2000
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Feb 2012
Location: some where in military base
Posts: 802
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 14
xitrum2000 Reputation Uy Tín Level 1
Default

bốc phé ăn nói vu vơ tỏ vẻ ta dây là nhà trí thức vừa ngu và vừa đần .............phó giáo sư tiền sĩ một là thầy giáo giậy ở bậc trung học c̣n giáo sư th́ giậy ở đại học c̣n phó giáo sư th́ chắc cầm ṿi cho giáo sư tè chắc.......
xitrum2000_is_offline  
 
User Tag List



 
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10018 seconds with 12 queries