HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 03-30-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Ngược đời: "Bắt tôi đóng phí để hạn chế ...tôi" !

“Việc dùng cụm từ "phí hạn chế xe cá nhân" nghe không thuyết phục lắm v́ chẳng nhẽ tôi nộp phí để hạn chế tôi. Theo tôi, không thiếu ǵ cách để hạn chế xe cá nhân nên không cần thu phí hạn chế xe cá nhân, v́ nghe nó không thuận tai lắm”, Chủ tịch Hiệp Hội ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi với VnMedia.


- Là Chủ tịch Hiệp Hội ô tô Việt Nam, quan điểm của ông thế nào khi Bộ Giao thông đề xuất thu phí hạn chế phương tiện cá nhân?.

Hiện nay Bộ Giao thông đă đổi tên phí lưu hành phương tiện cá nhân thành phí hạn chế phương tiện cá nhân. Vừa qua, Hiệp Hội ô tô Việt Nam đă họp tổng kết và đă có bàn một số nội dung liên quan đến các loại phí. Riêng với phí hạn chế phương tiện cá nhân th́ quan điểm của Hiệp hội là không nên thu v́ nhiều lư do.

Thứ nhất, với xe máy: hiện nay cả nước có 35 triệu xe, số lượng này là nhiều thật nhưng xe máy chủ yếu là của cán bộ công nhân viên chức dùng để đi làm hoặc một số người có thu nhập thấp dùng để kiếm sống, do đó không nên thu phí hạn chế xe cá nhân với xe máy. Nếu hạn chế xe máy th́ nên điều chỉnh bằng phí nhập khẩu hoặc phí trước bạ không nên thu phí những người đă có xe máy.

Thứ hai, với ô tô: quan điểm của tôi là cũng không nên thu với ô tô.

Hiện nay, theo báo cáo của Bộ Giao thông, cả nước có hơn 61.000 ô tô, trong đó theo thống kê của Hiệp hội có hơn 5000 ô tô sử dụng cho hoạt động taxi và các trường lái xe. Đây là những phương tiện đă nộp thuế theo doanh nghiệp, nếu bây giờ phải nộp thuế hạn chế phương tiện cá nhân với các đối tượng này th́ sẽ dẫn đến việc hàng loạt đơn vị vận tải phá sản. Doanh nghiệp nào tồn tại th́ sẽ tăng giá cước, cuối cùng dân sẽ chịu giá cước cao.

Mặt khác, dùng cụm từ phí hạn chế xe cá nhân nghe chừng cũng không thuyết phục lắm v́ chả nhẽ, tôi nộp phí để hạn chế tôi? Theo tôi, không thiếu ǵ cách để hạn chế xe cá nhân cho nên không nên thu phí hạn chế xe cá nhân, v́ nghe nó không thuận tai lắm.

Thực ra với số ô tô trên, nếu so với dân số không phải là nhiều nhưng so với hạ tầng của ta quá yếu kém th́ cần phải hạn chế thôi. Việt Nam vẫn đang c̣n nghèo ô tô chứ không phải giàu. Cả nước mới có hơn 1,7 triệu ô tô; trong khi đó, các nước trong khu vực ở thủ đô người ta có tới 3-4 triệu ô tô c̣n Thủ đô Hà Nội chỉ có 500.000 ô tô th́ không phải là nhiều.


Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng.

- Tuy nhiên, với lượng phương tiện gia tăng chóng mặt như hiện nay, nếu không có giải pháp mạnh có thể tương lai sẽ không có đường để đi. Ông nói sao về điều này?.

Hiện nay ô tô đang phải chịu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt. Với 2 loại thuế này th́ một chiếc ô tô ở Việt Nam đă đắt gấp 2-3,5 lần các nước trong khu vực. Thêm phí trước bạ 20%, phí đăng kư xe từ 2 triệu lên 20 triệu…Với các loại phí này th́ ngành công nghiệp ô tô đang kêu trời rồi.

Doanh số bán ra của các hăng ô tô trong tháng 1, 2 rất thấp, có khả năng c̣n thấp nữa vào các tháng tới nên tôi nghĩ những giải pháp đó đă đủ sức hạn chế tăng xe cá nhân.

C̣n với điều kiện hạ tầng chưa phát triển như hiện nay th́ phải hạn chế nhưng không nên dùng giải pháp này mà phải dùng giải pháp khác. Đối với taxi th́ cần có quy hoạch bao nhiêu xe th́ phù hợp, đơn vị nào hoạt động không hiệu quả, không tốt th́ cho giảm đi.

C̣n muốn hạn chế nữa th́ mỗi năm anh công bố số lượng xe cá nhân tăng bao nhiêu rồi tiến hành cho đấu thầu quyền đăng kư. Ví dụ trong năm 2012 chỉ cho phép tăng thêm 500 xe th́ sẽ đấu thầu ai trả giá cao hơn th́ được mua quyền đăng kư c̣n thấp hơn th́ chờ năm sau.

Ở Singapore người ta đă làm điều này, hằng năm người ta công bố số lượng xe được phép tăng thêm từng năm một, ai muốn mua xe th́ phải đấu thầu quyền mua xe đăng kư. Như vậy là phải hạn chế tăng số lượng xe chứ không nên đánh vào xe đă có rồi.

- Bộ Giao thông th́ cho rằng việc thu phí là để giảm tắc đường, nhưng có ư kiến cho rằng nếu thu theo đầu xe th́ v́ đă nộp thuế, người ta hoàn toàn có thể điều khiển xe ra đường và như vậy mục tiêu hạn chế sẽ bất thành. Ông nói sao về điều này?.

Nói thế là không chuẩn xác lắm, v́ để lưu thông xe ra đường c̣n nhiều chi phí khác nữa chứ đâu cứ phải nộp phí là lái xe ra đường. Không ai cứ nộp phí rồi th́ mang xe ra đường chạy cả.

Cảnh thường thấy trên các tuyến đường Hà Nội. Ảnh: Ngọc Lân

- Rơ ràng là như vậy, nhưng nếu thu qua số lần xe lăn bánh th́ sẽ có tác dụng hạn chế xe cá nhân hơn?

Tất nhiên thu trên đầu phương tiện là không có sự công bằng, nhưng phí này có mục tiêu là hạn chế xe cá nhân. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi là không nên thu mà nếu có chỉ nên thu loại phí để hạn chế sự gia tăng của xe cá nhân chứ không nên hạn chế xe cá nhân có rồi.

- Liên quan đến các loại phí này, Hà Nội đang tính chuyện thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm theo h́nh thức lũy tiến. Quan điểm của ông về việc này thế nào?.

Tôi đồng t́nh việc này. Hiện Hà Nội có một số khu vực nhiều trung tâm thương mai, nhiều cơ quan cho nên xe vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sẽ gây ra ách tắc cho nên tôi tán đồng phương án trên nhưng chỉ trong giờ cao điểm. Chủ trương là như vậy nhưng khi tổ chức thực hiện phải có đề án, có nghiên cứu chứ không phải thu được ngay.

Giao thông của Hà Nội hiện nay là giao thông bàn cờ cho nên cần phải nghiên cứu xem đặt bao nhiêu trạm thu phí và đặt ở đâu để thực sự hạn chế xe cá nhân vào trung tâm thành phố cho hiệu quả. Hơn nữa, các trạm thu phí phải áp dụng công nghệ thông minh v́ không cẩn thận sẽ gây ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

- Mới đây Thường vụ Quốc hội có yêu cầu Chính phủ và Bộ Giao thông báo cáo đề xuất thu phí này trước Quốc hội. Ông mong chờ ǵ ở các đại biểu Quốc hội?.

Đại biểu Quốc hội là do cử tri bầu. Phát biểu của một số đại biểu trong Thường vụ Quốc hội cũng như Chủ tịch Quốc Hội rất sát dân, hiểu được bức xúc của dân. Tôi hy vọng rằng các đại biểu Quốc hội sẽ có quyết định chuẩn xác và với nguyên tắc lấy dân làm gốc, chiếu cố điều kiện cuộc sống của dân hiện nay đang hết sức khó khăn… Tôi hy vọng các đại biểu sẽ thể hiện được mong muốn của người dân.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!.

Xuân Tùng - (Thực hiện)
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2012_437722.gif
Views:	9
Size:	95.7 KB
ID:	370023  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07906 seconds with 12 queries