TP - Sau phiên giải tŕnh của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nhiều bạn đọc gửi ư kiến phản hồi về ṭa soạn báo
Tiền Phong. Chúng tôi xin trích đăng một số ư kiến.
 |
Tắc đường là nỗi ám ảnh của người dân ở đô thị lớn Ảnh: H.Vĩnh. |
Hăy xem ư thức của ḿnh có “hẹp”
Bạn đọc Dương Công Luật cho rằng, tại thời điểm này, t́nh trạng tắc đường ngày càng nghiêm trọng, tai nạn giao thông luôn có nguy cơ gia tăng, hạ tầng giao thông không đồng bộ là... hiển nhiên v́ đường cũ hẹp, cư dân đông đúc nên tắc, trong khi đường mới đang làm cũng gây tắc cho đường cũ.
“Ư thức công dân chưa tốt th́ c̣n ùn tắc. Khi người ta chưa biết quư mạng sống th́ c̣n tai nạn giao thông....” anh Dương Công Luật viết.
Anh Luật phân tích, ư thức của người dân là căn bản nhất, mà để dân có ư thức cao hơn không phải là trách nhiệm của riêng Bộ GTVT. “Tôi luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp của đất nước, trong đó có hệ thống giao thông hiện đại, có văn hóa giao thông tiên tiến. Đừng nói do đường xấu, đường hẹp mà hăy xem ư thức của ḿnh có xấu, có “hẹp” không đă. Chống ùn tắc của ḷng người có lẽ phải đưa lên hàng đầu”.
Theo anh Luật, nếu theo sự phát triển này th́ phải mất nửa thế kỷ nữa Việt Nam mới giảm được các t́nh trạng như tai nạn giao thông, tắc đường thường xuyên. Quốc gia nào cũng trải qua giai đoạn này.
Bạn đọc Nguyễn Văn Tập trong e-mail gửi đến báo Tiền Phong th́ cho rằng, người dân “đừng nên quá bức xúc”, thay v́ chỉ trích, hăy gửi b́nh luận, phản biện hay hiến kế cho Bộ trưởng Bộ GTVT.
“Đă không giàu th́ không có ô tô, đă có ô tô th́ “tiếc con lợn què làm ǵ cho mệt”.Tôi nghĩ người đă có ô tô là thuộc tầng lớp trung lưu rồi, nên coi nộp phí như là làm công tác xă hội sẽ thanh thản hơn. Phải chăng những người phản bác quan điểm của bộ trưởng là đang bảo vệ tầng lớp trung lưu? Nếu nh́n rộng ra lợi ích cho dân th́ phải nghĩ đến 80 triệu người, đừng nghĩ lợi ích nhóm” – Nguyễn Văn Tập viết.
Những ư kiến chưa hài ḷng
Qua
Tiền Phong, nhiều bạn đọc cho rằng, những câu trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chưa tập trung vào các vấn đề dư luận quan tâm.
Nói về phí giao thông, bạn đọc Đ́nh Giáp gửi đến báo Tiền Phong ư kiến: “Người dân cần có câu trả lời dứt khoát là có thu phí hạn chế phương tiện không để giải tỏa bức xúc lâu nay, chứ không phải trả lời chung chung như vậy”.
Bạn đọc Lương Văn Xuân phân tích thêm: “Bộ trưởng khẳng định hai lần rằng, tất cả các giải pháp Bộ GTVT đang triển khai là nhằm thực hiện các nghị quyết của Đảng, cũng như của Chính phủ... Trả lời như vậy chưa đúng trọng tâm. Cần làm rơ tính đúng đắn, tính hợp pháp, sự phù hợp với sức dân của loại phí này và cơ quan nhà nước sẽ sử dụng ra sao cho không thất thoát. Trách nhiệm của cơ quan tham mưu thực hiện Nghị quyết của Đảng và Chính phủ cần được nghiêm túc đánh giá chứ không thể lảng tránh được”.
Nhiều bạn đọc khác cũng gửi ư kiến cho rằng, phương tiện đi lại là yêu cầu cần thiết. Sao Bộ trưởng Đinh La Thăng lại chủ trương hạn chế đi ngược xu hướng phát triển.
Nhiều bạn đọc đề cao việc Ủy ban pháp luật của Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng và lănh đạo các bộ, ban ngành liên quan giải tŕnh. “Tôi theo dơi buổi giải tŕnh của Bộ trưởng Bộ GTVT trước Quốc hội. Phải nói câu hỏi chất vấn nào của đại biểu Quốc hội cũng rất hay, rất đúng nguyện vọng của cử tri. Qua đây ngành GTVT nên quan tâm đặc biệt đến chất lượng và tiến độ công tŕnh, quản lư chặt tiền của, vật chất mà Nhà nước và nhân dân giao phó, có thế mới lấy được ḷng tin của nhân dân. Sau này dù có phải đóng góp nhân dân cũng yên tâm rằng số tiền đó được duy tu bảo dưỡng hay đầu tư mới cho hạ tầng” – bạn đọc Chí Sỹ Tâm viết.
Trường Phong (tổng hợp)