Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 05-15-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,274
Thanks: 11
Thanked 13,056 Times in 10,427 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 161
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Thịt ḅ Kobe, một vụ lừa đảo thực phẩm vĩ đại

“Qua bàn tay tài hoa của đầu bếp Lẩu Triều Nhật-Asahi Hot Pot, thịt ḅ Kobe, món thịt ḅ nổi tiếng thế giới, sẽ trở thành những món ăn mang hương vị đặc biệt...


Đầu bếp Russell Titland với món 4 loại thịt ḅ 4 nước, giá $190, và món 3 loại thịt ḅ thuần Kobe Nhật với giá $295, tại nhà

Tại nhà hàng Asahi Hot Pot, 76 Triệu Việt Vương, bạn sẽ được thưởng thức món thịt ḅ Kobe nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Những lát thịt thơm ngon như những bông hoa tuyết, những đường vân màu trắng mỡ xen kẽ những thớ thịt đỏ hồng... được bàn tay của đầu bếp chế biến thành những món ăn đặc biệt hấp dẫn...”

Trên đây là một đoạn của bài “Thưởng thức ḅ Kobe ở Lẩu Triều Nhật” đăng trong mục “Ẩm Thực” của VNExpress, năm 2009.

Cũng VNExpress, trên một số báo khác nói về phở trong mục “Mua Sắm”: “190 đến 650 ngàn đồng cho món phở Wagyu, Kobe hay Sagagyu. Với chi phí gấp nhiều lần các bát phở truyền thống, loại phở này vẫn thu hút một lượng thực khách không nhỏ.” Và về bít tết Kobe: “Với giá hơn 1.9 triệu đồng mỗi suất, món bít tết chế biến từ thịt ḅ Kobe vẫn thu hút không ít thực khách Việt thưởng thức. Trong khi đó, giá ở các quán ăn b́nh dân chỉ vài chục ngh́n đồng cho món này.”

Món ăn thời thượng này chỉ mới nở rộ trong vài năm trờ lại đây, chẳng qua để nhắm đến những đối tượng là người lắm của nhiều tiền trong xă hội Việt Nam, những người có cuộc sống vương giả, xài đồ xa xỉ, nên phải ăn cái ǵ cho tương xứng.

Tuy nhiên:

Không hề có thịt ḅ Kobe ở Mỹ

Tạp chí Forbes Tháng Tư trong mục “Lifestyle” đưa lên một bài viết khiến người đọc ở khắp nơi phải giật ḿnh. Bài viết có đề tựa: “Food's Biggest Scam: The Great Kobe Beef Lie”, tạm dịch là “Vụ lừa đảo thực phẩm lớn nhất: Vụ phỉnh gạt thịt ḅ Kobe vĩ đại.” Bài viết mở đầu bằng cách nêu lên câu hỏi để độc giả tự trả lời, rằng quí vị cho là ḿnh đă từng nếm qua món thịt ḅ Kobe rồi chăng? Hăy suy nghĩ lại đi.

Tác giả bài viết khẳng định không ai có thể mua thịt ḅ Kobe chính hiệu của Nhật ở trên đất nước Hoa Kỳ. Không ở tiệm, không bằng bưu điện, và không cả trong nhà hàng. Bất kể quí vị đă trả hết bao nhiêu, từng vào tiệm chuyên trị bít tết sang cỡ nào, được nhiều đầu bếp cừ khôi quảng cáo trên thực đơn về “thịt ḅ Kobe” của họ ngon đến mức đâu, coi như quí vị bị bịp hết ráo.

Theo bài viết, may ra quí vị chỉ nếm được hàng nhái từ những vùng như Midwest, Great Plains, South America hay Úc.

Theo luật hiện hành ở Mỹ, nhập bất kỳ thịt ḅ ǵ từ Nhật (kể cả mang theo lên máy bay trong xách tay) đều bị xem như bất hợp pháp. Trước năm 2010, chính phủ chỉ cho phép nhập thịt ḅ tươi không xương từ Nhật nhưng cũng không có loại thịt Kobe chính hiệu.

Theo luật của Nhật, chỉ thịt ḅ đến từ tỉnh Hyogo, nơi có thủ phủ là Kobe, th́ mới được gọi là thịt ḅ Kobe. Tuy nhiên nơi đây lại không có ḷ mổ nào được cơ quan quản trị thực phẩm Hoa Kỳ, USDA, cho phép xuất cảng sang Mỹ.

Vậy th́ v́ sao ngay các trang viết về ẩm thực trên nhật báo tiếng tăm như New York Times cũng ca tụng đi ca tụng lại “Thịt ḅ Kobe” tại những nhà hàng thời thượng ở Manhattan? Câu trả lời thật giản dị một cách đáng buồn là: Mặc dù Kobe beef, Kobe Meat và Kobe Cattle đều là những danh xưng có cầu chứng cả, nhưng chỉ giá trị ở Nhật thôi, ngoài ra chúng chưa được công nhận hay bảo vệ theo luật pháp Hoa Kỳ.

Hồi này cũng nở rộ phong trào sản phẩm nông nghiệp có gán nhăn hiệu “hoàn toàn thiên nhiên,” vốn chưa hề lọt vào ṿng kiềm tỏa của Bộ Nông Nghiệp. Đây là một cách nói để đánh lận con đen người tiêu thụ và thu lợi từ sự mơ hồ đó.


Hai vợ chồng nhà nông Nobo Fujimoto với con ḅ được giá cao nhất trong cuộc bán đấu giá ở Hyogo, Kobe, Nhật. Kyogo là trung tâm sản xuất thịt ḅ thượng hạng như thịt ḅ Kobe và thịt ḅ Tajima, và con ḅ đoạt giá cao nhất là 5,001,000 yen, tương đương trên 65,000 đô la Mỹ. (H́nh: H́nh: Buddhika Weerasinghe/Getty Images)

Vấn đề cũng do nơi giới sành ăn mà ra cả v́ họ sẵn sàng chịu chi, miễn rằng ăn được món thịt ḅ Kobe có tiếng là tuyệt hảo đó. Cái danh xưng bịp bợm mà kỹ nghệ thực phẩm Hoa Kỳ đang rêu rao là cốt để thực khách đinh ninh rằng ḿnh đang bỏ ra bộn tiền cho món ăn ví dụ như NYC “Kobe” burger với giá $40, với giá đó cho một cái burger th́ ít ra người ăn cũng yên tâm là có liên quan phần nào đến cái di sản tuyệt hảo đó. Nhưng coi vậy mà không phải vậy.

Người ta nói rằng ḅ được xoa bóp, được cho uống bia, nghe nhạc cổ điển, tất cả đều là huyền thoại, nhưng dù sao th́ thịt ḅ Kobe chính hiệu cũng được định theo một tiêu chuẩn về thực phẩm khắt khe nhất thế giới. Tại Nhật, để được mang danh Kobe, giống ḅ đó phải thuần giống của loài Tajima-gyu. Con vật này phải ra đời ở tỉnh Hyogo, được nuôi lớn bằng cách cho ăn cỏ, uống nước ở địa phương đó suốt đời. Con ḅ Kobe phải là con ḅ đực hay ḅ cái c̣n “gin,” và so với mọi giống ḅ, thời gian nuôi một con giống Tajima-gyu đến khi lấy thịt thường lâu nhất, v́ thế giá thành cao là vậy.

Ḅ Kobe chỉ được hạ thịt tại một ḷ mổ ở Hyogo, chưa hề được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, và phải trải qua một cuộc chấm điểm hết sức khắt khe của chính quyền. Trên thế giới chỉ có 3,000 con ḅ được chứng nhận là ḅ Kobe, và không một con nào khác ở bên ngoài nước Nhật. Tiến tŕnh khắt khe đến độ khi đem bán, trong chợ hoặc nhà hàng, đều phải mang hàng số nhận diện gồm 10 con số, giúp khách hàng biết được thịt đó từ con ḅ Tajima-gyu đặc biệt nào.

Trong lịch sử, các nhà hàng cũng như cơ sở phân phối đều cứ gọi bất kỳ thịt ḅ nào từ Nhật là Kobe, và nhiều nhà hàng thời thượng từng một thời gọi món thịt ḅ từ Nhật trong thực đơn của họ cũng là Kobe, mặc dù thực ra không phải thịt ḅ Kobe. Trong hai năm trở lại đây, do lệnh cấm nhập cảng thịt ḅ từ Nhật, thịt ḅ của Nhật hoàn toàn vắng bóng ở Hoa Kỳ, cho nên tiếng gọi Kobe lại càng kém ư nghĩa hơn, và rằng thịt có thể đến từ nhiều nước khác nhau mà đó đều là thịt ḅ không hơn không kém.

Nếu ai c̣n ngờ vực th́ nên xem qua bản hướng dẫn về sản phẩm từ súc vật (Animal Product Manual), do pḥng kiểm soát y tế về thực và động vật (Animal and Plant Health Inspection Service) thuộc cơ quan kiểm định thực phẩm USDA phát hành trong đó nói rơ rằng, thịt ḅ từ Nhật, tươi hay đông lạnh, nguyên tảng hay cắt nhỏ, có xương hay không xương, đều bị “Từ Chối Nhập Nội.”

Thịt Kobe có ở Việt Nam, có thể có và có thể không

Trang mạng Tin247.com, trong bài “Nhà hàng Nhật tại Việt Nam vẫn đông khách” ở mục “Nhà Đất,” Tháng Ba, 2011, có đoạn viết: “Anh Dũng, người phụ trách quầy bếp một nhà hàng Nhật trên phố Kim Mă, quận Ba Đ́nh, cho biết, lượng thực phẩm Nhật Bản anh nhập về trong một ngày cũng giảm không đáng kể so với trước kia (sau thảm họa sóng thần và nhà máy nguyên tử Fukushima bị ṛ rỉ phóng xạ, Nhật hạn chế bán thực phẩm). Đều đều, cách một ngày anh lại gọi điện cho nhân viên giao hàng mang đến 20 kg thịt ḅ Kobe cùng các loại phụ gia để chế biến món ăn Nhật.”

Cũng trang mạng Tin247.com Tháng Mười Hai trong bài “Thịt ḅ Kobe vào Việt Nam bằng chứng từ giả,” có đoạn viết: “Theo Cục Trưởng Thú Y Hoàng Văn Năm, Cục chưa hề cấp phép cho đơn vị nào kiểm dịch thịt ḅ từ Nhật Bản về Việt Nam. Những chứng thư để loại thực phẩm cao cấp này về Việt Nam là giả. Ông Năm nói, để có thể kiểm tra xử lư vấn đề này, không chỉ Cục Thú Y mà nhiều ngành như hải quan, quản lư thị trường... phải vào cuộc để kiểm chứng nguồn gốc, khẳng định có thật là thịt ḅ Kobe và có đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.”

Theo ông Năm, hiện Cục chưa tiến hành cấp phép cho đơn vị nào kiểm dịch thịt ḅ từ Nhật Bản về Việt Nam bởi c̣n thiếu văn bản pháp lư giữa hai bên. Các thỏa thuận về điều kiện vệ sinh thú y với các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản và Việt Nam cũng chưa có. Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm cũng chưa đưa đề nghị được nhập khẩu thịt ḅ từ Nhật Bản nên Cục chưa có cơ sở để tiến hành cấp phép kiểm dịch.


Đầu bếp Vindex Tengker làm bánh ḿ hamburger bằng thịt ḅ Kobe, tại một khách sạn hạng sang ở Jakarta, năm 2006. Bánh ḿ hamburger bằng ḅ Kobe này bán với giá 110 đô la Mỹ. Hầu hết Châu Á không cấm ḅ Kobe Nhật. (H́nh: Bay Ismoyo/AFP/Getty Images)

Hai ngày sau, Tin247 lại viết: “Chiều 26 Tháng Mười Hai, ông Nguyễn Đắc Lộc, phó chi cục trưởng Chi Cục QLTT Hà Nội, khẳng định, thịt ḅ Kobe vào Việt Nam bằng chứng thư giả là chính xác. Một số nhà hàng từng quảng cáo có món ḅ Kobe Nhật Bản đă gỡ hết niêm yết. Các nhà hàng đều phủ nhận, không nhập thịt ḅ Kobe Nhật Bản, chỉ có thịt ḅ Australia và Mỹ. Một số địa chỉ rao bán, niêm yết giá thịt ḅ Kobe từ 3 triệu rưỡi đến 4 triệu đồng mỗi kư trên mạng Internet trước đó cũng đă gỡ bỏ thông tin sản phẩm.”

Theo báo Dân Trí, hiện một số cửa hàng cung cấp sản phẩm thịt ḅ Kobe tại Hà Nội cho rằng sản phẩm của ḿnh là Kobe Mỹ được nhập khẩu chính thức. “Thông tin này có thực sự chính xác hay chỉ là màn che đậy của các cửa hàng kinh doanh sau khi thịt ḅ Kobe bị phát hiện là hàng giả?” Tại nhà hàng Masuda, ngay gần Hồ Ba Mẫu (Hà Nội), nhân viên bán hàng giới thiệu tại đây vẫn sẵn sàng cung ứng thịt ḅ Kobe xuất xứ từ Mỹ. Nhân viên này nói: “Cửa hàng có bán thịt ḅ Kobe, nhưng là giống ḅ đưa từ Kobe của Nhật sang nuôi tại Mỹ, chứ không phải Kobe Nhật đang bị cấm.”

Báo này trích dẫn lời Cục Trưởng Cục Chăn Nuôi Hoàng Văn Nam: “Mỹ không có thịt ḅ Kobe chỉ có sản phẩm ḅ Kobe của Nhật, bởi Nhật có giống ḅ Kobe và có riêng một vùng đất chăn nuôi loại vật nuôi này. Nói sản phẩm thịt ḅ Kobe Mỹ lấy giống tại Nhật và nuôi ở Mỹ là hoàn toàn không xác thực.”

Nguồn: Triệu Phong/ Nguoiviet
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.JPG
Views:	13
Size:	21.5 KB
ID:	381466  
vuitoichat_is_offline  
Old 05-15-2012   #2
eaglevn
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
eaglevn's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 14,698
Thanks: 4,339
Thanked 5,102 Times in 2,801 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 943 Post(s)
Rep Power: 31
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
Default

lại thịt ḅ Kobe
eaglevn_is_offline  
Old 05-15-2012   #3
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Bọn đại gia của ta đi ăn thịt ḅ Kobe vài chục triệu là b́nh thường. Chúng ăn ở pḥng riêng kín đáo, có "' chân dài "" tới "mơm" chúng.
nguoidan_is_offline  
Old 05-16-2012   #4
phil_12345
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 115
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
phil_12345 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Dư tiền bị chúng dụ. Giàu được bài đặt học làm trưởng giả. Tiền không mua được cái khôn đâu con à. Sau này tụi nó lấy cức làm đồ ăn bán giá khủng cho mấy con mua mà ăn.
phil_12345_is_offline  
Old 05-16-2012   #5
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,086
Thanks: 2,787
Thanked 3,498 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by nguoidan View Post
Bọn đại gia của ta đi ăn thịt ḅ Kobe vài chục triệu là b́nh thường. Chúng ăn ở pḥng riêng kín đáo, có "' chân dài "" tới "mơm" chúng.
hehehe:hafpp y::h afppy:
ez4me_is_offline  
Old 05-16-2012   #6
nanny12
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Jun 2008
Posts: 98
Thanks: 2
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
nanny12 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Đâu cần biết thật hay giả. Chỉ cần mọi người biết ta đây dám chi 1 triệu đồng cho một tô phở để đáng mặt đại gia là được rồi. Đồ ngu!
nanny12_is_offline  
Old 05-16-2012   #7
angel158870
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
angel158870's Avatar
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 6,131
Thanks: 1,828
Thanked 1,070 Times in 612 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 186 Post(s)
Rep Power: 25
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7angel158870 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by nanny12 View Post
Đâu cần biết thật hay giả. Chỉ cần mọi người biết ta đây dám chi 1 triệu đồng cho một tô phở để đáng mặt đại gia là được rồi. Đồ ngu!
hoàn toàn đồng ư, Việt Nam mít chúng ta thích nhất là lấy tiếng
angel158870_is_offline  
Old 05-16-2012   #8
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,808
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 25
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by nanny12 View Post
Đâu cần biết thật hay giả. Chỉ cần mọi người biết ta đây dám chi 1 triệu đồng cho một tô phở để đáng mặt đại gia là được rồi. Đồ ngu!

cái này th́ người ta nói:

''Chơi dại lấy tiếng.. NGU''
5com_is_offline  
Old 05-18-2012   #9
huynhtrungdao
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 900
Thanks: 12
Thanked 28 Times in 24 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 18
huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4huynhtrungdao Reputation Uy Tín Level 4
Default

dung la DAI NGU, co chut tien la lam truong gia!!!!!!!
huynhtrungdao_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.