HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 06-04-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Một cách giải khác về bài toán ách tắc giao thông

Giải quyết vấn đề ách tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM là một bài toán khó. Cần dựa trên thuyết nhân - quả, nghĩa là t́m ra nguyên nhân nào đă gây ra hệ quả hiện nay, rồi từ đó lần ra cách giải.

Nếu “thấy” rơ nguyên nhân và hệ quả, th́ cũng có nghĩa sẽ t́m ra lời giải - Minh họa: Ngọc Diệp.
“Nếu “thấy” rơ nguyên nhân và hệ quả, th́ cũng có nghĩa sẽ t́m ra lời giải”, doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo viết khi đưa ra góc nh́n về bài toán giải quyết ách tắc giao thông.

Nguyên nhân và hệ quả

Nguyên nhân đầu tiên phải nhắc đến, đó là yếu tố tầm nh́n. Tại Tp.HCM, nếu vào những năm đầu giải phóng, hệ thống giao thông công cộng của chế độ cũ (Pháp và Mỹ) để lại được các nhà lănh đạo ra quyết sách giữ ǵn, tôn tạo và đầu tư bắt kịp với tốc độ dân số và phát triển kinh tế, th́ ngày hôm nay người dân không phải sắm mỗi người một xe gắn máy.

Hệ quả của xe gắn máy không chỉ là ùn tắc đường mà c̣n là tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tốn kém nhiên liệu, lăng phí thời gian, vuột mất cơ hội… Đây là vấn nạn của nhiều nước trong khu vực phải giải quyết trước khi trở thành nhóm nước đang phát triển (hoặc phát triển); các nhà lănh đạo đều biết nhưng vẫn không t́m được đường tránh.

Nguyên nhân thứ hai là do các nhà quy hoạch và phát triển đô thị. Hiện nay khoảng cách giữa mật độ dân số nội thành và ngoại thành rất xa. Ví dụ, nội thành Tp.HCM mật độ trên 10.000 người/km2, ngoại thành chỉ dưới 700 người/km2; điều này nói lên sự phân bố dân cư chưa đồng đều.

Giá mà, khi dân số của nội thành chưa vượt quá giới hạn cho phép của hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, những các nhà quy hoạch vạch ra chiến lược phát triển thêm nhiều đô thị vệ tinh để giăn dân th́ ngày hôm nay không lâm vào hoàn cảnh “trứng” th́ nhiều mà “rổ” th́ nhỏ xíu!

Cũng tại Tp.HCM, hàng chục, hàng trăm khu nhà liên kế thấp tầng (do chế độ cũ xây dựng) ở vị trí vàng trung tâm thành phố đă bị giải tỏa, rồi được cấp giấy phép cho nhà đầu tư xây dựng vài chục tầng làm văn pḥng cho thuê, trung tâm giải trí, trung tâm mua sắm, chung cư cao cấp... Chính việc làm này đă phá vỡ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc đô thị và gây ách tắc giao thông ở những thành phố lớn.

Nguyên nhân thứ ba thuộc về lỗi hệ thống. Đă có con số thống kê ngày nào trên đất nước ta cũng có hằng trăm người gặp nhau để… họp. Tại sao chúng ta lại có thói quen thích tổ chức nhiều cuộc họp? Tại sao những cuộc họp đó phải tổ chức ở những thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Trên chiếc xe 4 chỗ, 7 chỗ, ngoài tài xế, người ta thường thấy chỉ có một người ngồi. Ḷng đường giao thông vốn vừa yếu vừa thiếu, c̣n bị những những chiếc xe này cắt xén một phần không nhỏ.

Nguyên nhân thứ tư thuộc về chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói măi”, đó là thủ tục hành chính. Chuyện “hành” là “chính” của bộ máy hành chính đă làm cho doanh nghiệp và người dân phải thường xuyên dầm mưa dăi nắng. Họ đi đâu? Họ đi xin thành lập doanh nghiệp, xin khai thuế hải quan, xin nộp thuế doanh nghiệp, xin nộp thuế đất-nhà, xin đăng kư kết hôn, xin khai sinh cho con, xin cho con đi học…

Ai cũng biết ở nước ta những chuyện xin này không phải xin một lần mà được, mà nhiều lần, nhiều tháng, nhiều năm. Và v́ thế mật độ dân số nước ta so với nước bạn không nhỉnh hơn bao nhiêu, nhưng số người đi lại ngoài đường th́ thuộc loại “ai cũng phải ngước nh́n”.

Lời giải

Người ta nói, nếu “thấy” rơ nguyên nhân và hệ quả, th́ cũng có nghĩa sẽ t́m ra lời giải. Xin phép gợi mở một số cách như sau.

Tất cả những cuộc họp cấp quốc tế, quốc gia (mà không thể không họp) chúng ta nên tổ chức ở những tỉnh, thành phố có mật độ tham gia giao thông thấp. Tiếp theo, gấp rút xây dựng hệ thống chính phủ điện tử từ trung ương đến địa phương, từ ngành ngang qua ngành dọc để những vị lănh đạo Nhà nước, tỉnh, thành họp giao ban, trao đổi công việc trực tuyến. Được vậy sẽ giảm lưu lượng xe giao thông, giảm chi phí hội họp, lợi cho ngân sách quốc gia.

Khi đă có hệ thống chính phủ điện tử th́ rất nên đưa vào phục vụ cho hành chính công. Bộ máy hành chính nhà nước, doanh nghiệp, người dân thông qua hệ thống Chính phủ điện tử để giao dịch. Nếu làm được việc này chúng ta không chỉ giảm ách tắc đường, giảm ô nhiễm, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm thời gian ở ngoài đường mà c̣n - v́ không gặp mặt - cho nên giảm sự nhũng nhiễu, chung chi. Và như vậy, đồng nghĩa với tăng trưởng kinh tế và tăng chỉ số hạnh phúc.

Kiên quyết không cấp phép cho những công tŕnh cao tầng ở trong trung tâm tỉnh, thành có mật độ người tham gia giao thông cao - bất kể công tŕnh đó là của ai, nhóm nào. Về lâu dài nên dời trung tâm hành chính ra ngoại thành để giảm lượng người tham gia giao thông ở trung tâm. Đây cũng là cách giăn dân, giăn doanh nghiệp và cân đối lại mật độ dân số nội - ngoại thành.

Không nên chọn giải pháp đầu tư tàu điện ngầm, đường trên không ở nội đô thành phố lớn có mật độ dân số cao để giảm ách tắc giao thông, v́ không khả thi; mà nên dành nguồn lực tập trung xây dựng nhiều thành phố mới hoặc thành phố vệ tinh bên cạnh thành phố cũ như kinh nghiệm của Trung Quốc, Malaysia…

Như vậy, chúng ta sẽ có nhiều thành phố mới được quy hoạch và xây dựng đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến thượng tầng kiến trúc. Đây cũng là lời giải căn cơ cho chiến lược phát triển đô thị một cách bền vững.

Chúng ta không tham vọng giải được hệ quả của bài toán ách tắc giao thông cùng một thời điểm mà, điều ǵ bức bách làm trước, điều ǵ c̣n có thể chờ được, làm sau.

Ngoài những nguyên nhân và những biện pháp đă đề cập trong bài này, có thể c̣n có nguyên nhân và biện pháp khác nữa, nếu được cộng đồng nêu thêm th́ càng đầy đủ để giúp Nhà nước giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	837562048_1_81d86.jpg
Views:	17
Size:	59.8 KB
ID:	385976  
Old 06-04-2012   #2
3dungvemcondo
Banned
 
Join Date: Feb 2012
Posts: 2,649
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
3dungvemcondo Reputation Uy Tín Level 1
Default

văi lồn cứ cấm xe tham gia giao thông là xong chuyện thôi
3dungvemcondo_is_offline  
Old 06-04-2012   #3
chu9chin
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
chu9chin's Avatar
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 8,938
Thanks: 1,073
Thanked 350 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 22
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
Default

Chừng nào diệt hết nạn tham nhũng rồi mới tính đến chuyện khác .....
chu9chin_is_offline  
Old 06-04-2012   #4
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,552
Thanks: 0
Thanked 6,118 Times in 3,264 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1005 Post(s)
Rep Power: 53
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

TPHCM=thành phố hôi chết mẹ
Minhrau_is_offline  
Old 06-04-2012   #5
chu9chin
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
chu9chin's Avatar
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 8,938
Thanks: 1,073
Thanked 350 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 22
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by Minhrau View Post
TPHCM=thành phố hôi chết mẹ
TPHCM= Thay Phiên Hốt Cứt Mướn
chu9chin_is_offline  
Old 06-04-2012   #6
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 24
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Thằng bộ trưởng la thăng nó có lời giải rồi đó. Nó sẽ thu phí xe và tăng măi đến khi nào mọi người không ai c̣n khả năng mang xe ra đường nữa th́ đường chỉ c̣n xe của bọn cán bộ đảng viên chúng nó xài thôi. Tha hồ thông thoáng.
nguoidan_is_offline  
Old 06-04-2012   #7
eaglevn
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
eaglevn's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 14,702
Thanks: 4,353
Thanked 5,102 Times in 2,801 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 943 Post(s)
Rep Power: 32
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8eaglevn Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by nguoidan View Post
Thằng bộ trưởng la thăng nó có lời giải rồi đó. Nó sẽ thu phí xe và tăng măi đến khi nào mọi người không ai c̣n khả năng mang xe ra đường nữa th́ đường chỉ c̣n xe của bọn cán bộ đảng viên chúng nó xài thôi. Tha hồ thông thoáng.
eaglevn_is_offline  
Old 06-04-2012   #8
dalat47
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dalat47's Avatar
 
Join Date: Nov 2010
Posts: 4,980
Thanks: 1,117
Thanked 678 Times in 309 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 71 Post(s)
Rep Power: 19
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
Default

1/- trả lại tên Sàig̣n là người Sàig̣n trở lại lối sống văn minh trật tự như trước 1975.
2/- loại bỏ đảng CS ra khỏi dất nước VN th́ mọi trật tự được văn hồi nhanh chóng.
dalat47_is_offline  
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11784 seconds with 12 queries