Nếu trước kia chỉ có người châu Á yêu thích thể loại vơ thuật, th́ hiện nay, người phương Tây cũng mê mẩn không kém.
Kể từ bộ phim
Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lư An, ḍng phim vơ hiệp Trung Hoa tái sinh với một diện mạo hoàn toàn mới. "Vơ hiệp là một cái tủ lớn, có thể chứa bất cứ thứ ǵ" - đạo diễn Trương Nghệ Mưu từng phát biểu như thế trước báo giới nước ngoài khi giới thiệu bộ phim
Thập diện mai phục cách đây 8 năm.
Trong 11 năm qua, ḍng phim vơ hiệp mới của điện ảnh Trung Hoa đă có một bước phát triển vượt bậc, dù được thực hiện bởi đạo diễn nào, phong cách nào th́ phim vơ hiệp vẫn mang nét riêng, rất độc đáo mà chỉ có điện ảnh Trung Hoa mới làm được. Chúng ta cùng điểm lại những bước ngoặt của thể loại vơ hiệp Trung Hoa.
Thục Sơn truyện (2001): Đưa kỹ xảo tiên tiến vào phim vơ hiệp
Từ Khắc vốn được mệnh danh là "nhà cách mạng" của ḍng phim vơ hiệp Trung Hoa khi đưa kỹ xảo tiên tiến vào bộ phim
Thục Sơn truyện. Thành công của tác phẩm này không nằm ở những cảnh vơ thuật, đánh đấm mà bộ phim hút khách nhờ ứng dụng nhiều kỹ xảo hiện đại, khiến các cảnh quay vô cùng đẹp mắt, thực thực giả giả. Từ Khắc đă "nuôi" ư tưởng thực hiện
Thục Sơn truyện khi ông xem bộ phim Mỹ
Star Wars. Ông muốn xây dựng một bộ phim vơ hiệp theo phong cách của
Star Wars, và ông đă làm được điều đó.
Anh hùng (2002): "Vơ hiệp hóa" điển tích lịch sử
Anh hùng không phải là một bộ phim thương mại, đúng hơn là một tác phẩm điện ảnh kể chuyện lịch sử bằng ngôn ngữ vơ hiệp. Nội dung không thương mại, nhưng rất cần vỏ bọc thương mại, v́ vậy,
Anh hùng đă được sắm một cái vỏ đầy tính thương mại khi quy tụ một dàn diễn viên nổi tiếng như Lương Triều Vỹ, Lư Liên Kiệt, Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di…
Thành công của
Anh hùng chính là v́ đạo diễn Trương Nghệ Mưu đă khéo léo "vơ hiệp hóa" một điển tích lịch sử. Những cảnh quay chậm trong bộ phim này đă trở thành "khuôn mẫu" cho một vài tác phẩm của điện ảnh Hollywood, tiêu biểu là siêu phẩm
300.
Thất kiếm (2004): "Hiện thực hóa" vơ hiệp
Khác với
Thục Sơn truyện bay bổng, kỳ ảo ở những cảnh quay, đạo diễn Từ Khắc đă làm bộ phim
Thất kiếm bằng những chất liệu hoàn toàn khác. Dù phim vẫn đầy kỹ xảo, nhưng khi xem, khán giả cảm thấy thật và gần gũi hơn. Vơ thuật trong tác phẩm này đậm đặc, mạnh mẽ, quyết liệt, "đánh" thẳng vào thị giác người xem.
Theo nhận định của giới phê b́nh, Từ Khắc đă "hiện thực hóa" vơ hiệp với bộ phim
Thất kiếm.
Phong vân 2 (2009): "Truyện tranh hóa" vơ hiệp
Đây là bộ phim chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên rất nổi tiếng, thực hiện bởi đạo diễn Bành Thuận, Bành Phát. Trước đó, phần một của bộ phim từng "làm mưa làm gió" với hai ngôi sao Trịnh Y Kiện và Quách Phú Thành, nhưng được thực hiện theo phong cách cũ.
Trong khi ấy,
Phong vân 2 gần như đưa hết những h́nh ảnh đẹp nhất từ truyện tranh lên màn ảnh khiến khán giả có cảm tưởng đang xem truyện tranh động. Chính v́ vậy,
Phong vân 2 là tác phẩm "truyện tranh hóa" vơ hiệp thành công nhất từ trước đến nay.
Kiếm vũ (2009): "Đời sống hóa" vơ hiệp
Cũng là phim vơ hiệp nhưng ở
Kiếm vũ, khán giả "nh́n thấy" cuộc sống thật của các nhân vật. Không chỉ có những cảnh đánh đấm, bay nhảy, bộ phim c̣n miêu tả vào đời sống nhân vật, nên được xem là tác phẩm "đời sống hóa" vơ hiệp. Với sự hỗ trợ của đạo diễn tài danh Ngô Vũ Sâm, đạo diễn Chao Bin Su đă làm thay đổi khẩu vị của các fan say mê ḍng phim vơ hiệp Trung Hoa, truyền đạt tinh thần nhân văn mà hiếm có bộ phim vơ hiệp nào trước đây làm được.
Vơ hiệp (2011): "Chân thực hóa" vơ hiệp
Khi xem
Vơ hiệp, bên cạnh những cảnh đúng chất vơ hiệp, khán giả chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú khi được khám phá nhiều điều qua góc nh́n khoa học và y học của chính bộ phim.
Có người cho rằng đạo diễn Trần Khả Tân muốn thông qua tác phẩm mới của ḿnh để định nghĩa lại ḍng phim vơ thuật Trung Hoa, theo đó, phim vơ hiệp Trung Hoa không chỉ "kỹ xảo hóa", "hiện thực hóa", "đời sống hóa" vơ hiệp mà cần "chân thực hóa" vơ hiệp. Nếu ở các phim vơ hiệp khác, một cái chết "nhẹ tựa bông g̣n", th́ ở phim
Vơ hiệp, cái chết đó được lư giải dưới góc nh́n khoa học hoặc y học.
ANH DƯƠNG
Theo Infonet.vn