(ĐVO) Thời tiết, quá tải và lỗi của người sử dụng là nguyên nhân của các vụ sập cầu khiến 141 người thiệt mạng và 111 người bị thương trong 5 năm qua chứ không phải do chất lượng xây dựng kém?
Một tờ báo ở tỉnh Sơn Đông ngày 27/8 dẫn báo cáo chính thức của chính quyền Trung Quốc nói rằng hầu hết các vụ tai nạn sập cầu không phải do chất lượng xây dựng kém mà do lượng mưa xối xả và quá tải gây ra.
Trong số 15 cầu bị sụp đổ, có cây 4 cầu ở Trùng Khánh, Hàng Châu và Phúc Kiến và tỉnh Cát Lâm Hà Nam và Hồ Nam được cho là đã bị hư hại do mưa lớn và quá tải. Tuy nhiên, khi hình ảnh của đống đổ nát của cầu Yi He tại Luan Chuan tỉnh Hà Nam được công bố cho thấy các đường dốc không có cốt thép. Sự sụp đổ của cây cầu này đã làm chết 53 người trong tháng 7/2010.

Cầu Dương Minh Than đổ sập hôm 24/8. Ảnh: THX
Trong tháng 7/2011, những vết nứt lớn ở giữa cầu Qian Jiang ở TP Hàng Châu thủ phủ tỉnh Chiết Giang làm một tài xế xe tải bị thương. Cây cầu được cho là đã bị suy yếu do xe tải quá tải nhưng các chuyên gia của cơ quan giao thông thành phố cho biết cây cầu thực chất là xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, báo cáo của chính phủ khẳng định sự sụp đổ của các cây cầu không hề liên quan đến chất lượng xây dựng kém.
Chen Zhao Yuan thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc cho biết lịch trình thi công bị rút ngắn và thiếu bảo trì thường xuyên đã gây ra sự sụp đổ của 15 cây cầu nói trên. Chỉ có 3 trong số 15 cây cầu bị sụp đổ là được sử dụng hơn 15 năm.
Một số quan chức đã thúc giục các nhà thầu xây dựng đẩy nhanh tiến trình xây dựng "càng nhanh, càng tốt" mà không tuân thủ các qui trình kỹ thuật bắt buộc và điều kiện thực tế. Kết quả là cầu sập, đe dọa sự an toàn của người qua lại trên cầu.
Theo chính quyền địa phương, hôm 24/8, ba người thiệt mạng và 5 người khác bị thương khi một đoạn đường nối tại một cây cầu ở thành phố Cáp Nhĩ Tân tỉnh Hắc Long Giang bị sụp đổ. Một đoạn đường dài 120 mét trên cầu Dương Minh Than trị giá gần 300 triệu USD vừa xây dựng đưa vào hoạt động chưa đầy 1 năm đã bị nghiêng và sụp đổ khiến 4 xe tải nặng văng khỏi cầu.

Cầu Dương Minh Than đổ sập kéo theo 4 chiếc xe tải đang lưu thông rơi xuống theo. Ảnh: THX
Chính quyền địa phương đã đổ lỗi cho xe quá tải trong khi Cơ quan giám sát an toàn Trung Quốc đã đặt câu hỏi cho chất lượng xây dựng của cây cầu. “Cầu mới đưa vào sử dụng được 1 năm đã bị đứt gãy, chắc chắn có vấn đề”, Hoàng Nghị, người phát ngôn Tổng cục Giám sát an toàn Trung Quốc khẳng định trong buổi họp báo diễn ra cùng ngày.
Nguyên nhân gây sập cầu là do những lỗi thiết kế hay chất lượng thi công vẫn đang được điều tra, song sự kiện đó cộng với những sự cố xảy ra liên tiếp trong thời gian qua tại Cáp Nhĩ Tân đã khiến dư luận quan tâm cao độ. Tuy chính quyền luôn đổ lỗi cho “mưa lớn làm nền đất yếu”, song cách giải thích này không thể làm thỏa mãn dư luận.
Các nhà chức trách tại Cáp Nhĩ Tân hôm 27/8 đã công bố chi tiết về bản thiết kế cũng như đơn vị xây dựng và giám sát của cây cầu, theo THX. Có 4 đơn vị trúng thầu làm cầu Dương Minh Than, gồm Cục 1 và Cục 13 Bộ Đường sắt Trung Quốc, Công ty Công trình đường thủy số 2 thuộc Bộ Giao thông Trung Quốc và công ty Cầu đường Long Kiện, Hắc Long Giang.
Ông Hoàng Ngọc Sinh, Chánh văn phòng UBND thành phố Cáp Nhĩ Tân cho biết, đoạn cầu nối này là do Học viện thiết kế công trình xây dựng thành phố Cáp Nhĩ Tân thiết kế và do Công ty TNHH công trình xây dựng tập đoàn Phúc Kiến Jiao Jian xây dựng và được giám sát bởi công ty TNHH giám sát công trình xây dựng Hắc Long Giang Bai Xin.
Ông Hoàng nói, đoạn đường bị sập không có quan hệ trực tiếp với thân cầu và hiện thời cầu đã được lưu thông trở lại.
P Loan (Shanghaidaily)