LONDON (WSJ) - EADS (European Aeronautic Defence & Space Co), công ty mẹ của Airbus, và BAE Systems PLC, đang thảo luận việc có thể hợp nhất thành một tổ hợp với giá trị vốn thị trường $49 tỷ, trở thành công ty kỹ nghệ hàng không và quốc pḥng lớn nhất thế giới về doanh số.

Một thành viên phái đoàn quân sự Việt Nam chụp h́nh chiếc máy bay do thám không người lái kiểu Cassidian do EADS chế tạo, tại cuộc triển lăm ở Villepinte gần Paris hồi Tháng Sáu, 2012. (H́nh: Eric Piermont/AFP/Getty Images)
EADS và BEA h́nh thành qua một đợt kết hợp các công ty ở Âu Châu cuối thập kỷ 1990; đến 2006 phân bộ Airbus vẫn là chung của hai công ty cho tới khi EADS mua lại 20% cổ phần của BAE với giá $3.5 tỷ.
Hai công ty này sản xuất máy bay thương mại Airbus, các loại máy bay quân sự như chiến đấu cơ phản lực Tornado, chiến xa Challenger, hàng không mẫu hạm lớp Queen Elizabeth. Nếu kết hợp, tổ hợp sẽ đứng đầu thế giới về trang bị hàng không quân sự cũng như dân sự, vượt qua Boeing Co., Lockheed Martin Corp. và Northrop Grumman Corp của Hoa Kỳ.
Từ lâu EADS và BAE đă có nhiều hoạt động ở Hoa Kỳ. BAE, trụ sở tại London, Anh quốc, chú trọng đến sản phẩm quân sự gồm những phân bộ chuyên cho từng lănh vực không, địa, hải; và là một trong những hăng đứng hàng đầu về các hợp đồng kư kết với Ngũ Giác Đài. EADS trụ sở tại Âu Châu muốn đa dạng hóa hoạt động qua lănh vực quân sự nhưng ít thành công và vẫn tập trung nhiều hơn đến hàng không dân sự với sản phẩm chính là loại máy bay chở khách Airbus.
Năm ngoái, doanh số tổng cộng của EADS và BAE là $45.3 tỷ. Chịu tác động lớn của việc cắt giảm ngân sách quốc pḥng Hoa Kỳ, hai công ty này đă t́m những hợp đồng nhỏ hơn ở các nước Á Châu và Trung Đông. Hiện nay 40% doanh số của hai công ty là ở Âu Châu, 21% từ Bắc Mỹ, 22% từ Á Châu và 11% ở Trung Đông.
(HC/nguoi-viet)