Năm 2008, Cục Cảnh sát biển Việt Nam đă đặt mua 3 máy bay tuần thám biển CASA C212-400 từ hăng hàng không Airbus của châu Âu
Cảnh sát biển là một bộ phận tuần tra biên giới, hiện chức năng quản lư về an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật trên vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam
CASA-C212-400 là biến thể mới nhất của ḍng máy bay C-212. Thiết kế máy bay nhỏ gọn có sải cánh 20,2m; chiều dài 16,1m; cao 6,5m
Trang bị động cơ tua-bin cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và thời gian dài trên biển. C-212 có thể đạt tốc độ bay hành tŕnh 360km/giờ và tầm bay đạt 1.800km
Trọng tải cất cánh của máy bay đạt 8,1 tấn. C-212 có thể hoạt động ở các sân bay dă chiến với thiết kế mô-đun
Đảm bảo cho các nhiệm vụ tuần tra, C-212 được trang bị tổ hợp thiết bị MSS-6000, gồm hai ra-đa viễn thám lắp đặt hai bên hông máy bay cho tầm kiểm soát 80km. Ngoài ra, thiết bị quan sát quang điện hỗn hợp FLIR cho phép t́m kiếm, theo dơi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày đêm (ảnh TV, ảnh nhiệt...)
C-212 hiện đang có mặt trong biên chế các lực lượng quân sự, dân sự ở 35 quốc gia trên thế giới và nổi tiếng là máy bay có độ tin cậy cao; kỹ thuật lái đơn giản, tiện dụng
Hiện nay, chiếc CASA C212-400 đầu tiên đă được trang bị cho Trung đoàn không quân vận tải quân sự 918, thuộc Quân chủng Pḥng không - Không quân
Thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter Series 400 được thiết kế để phục vụ cho các hoạt động trên biển và sẽ trở thành lực lượng không quân đầu tiên của hải quân Việt Nam
Có nguồn tin nói rằng, Việt Nam đă tiếp nhận chiếc thủy phi cơ DHC-6 đầu tiên trong năm 2012
Theo đánh giá của các chuyên gia về máy bay, thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter Series 400 có độ bền chắc và có khả năng cất hạ cánh trên đường băng rất ngắn. Thực hiện tốt cho các nhiệm vụ tuần tra trên biển.
DHC-6 được trang bị radar và nó sẽ phát huy tốt khả năng tác chiến khi được phối hợp với các tàu ngầm Kilo của Việt Nam trong tương lai gần
DHC-6 Twin Otter được trang bị 02 động cơ tua-bin phản lực cánh quạt loại Pratt & Whitney PT6A-27, công suất mỗi động cơ đạt 620 hp - 680 hp (460 kW - 507 kW). Hệ thống điều áp của máy bay được thiết kế với khả năng hoạt động tại độ cao 4,2km mà không cần oxy hỗ trợ
Thủy phi cơ được thiết kế khá khoa học với phi hành đoàn từ 01 đến 02 người; DHC-6 Twin Otter có thể chở được 19 hành khách khi có 02 phi công; tốc độ bay tối đa 183 hải lư (210 mph (340 km/h)); tốc độ hành tŕnh 143 hải lư (165 mph (266 km/h)
">Máy bay có khả năng hoạt động tại độ cao tối đa là 8,5 km, tầm hoạt động 1.248km với thùng nhiên liệu phụ trợ, 896km với lượng nhiên liệu tiêu chuẩn. Khi được nạp đầy vào b́nh nhiên liệu, DHC-6 có khả năng hoạt động liên tục trong 6 giờ
Thông số cơ bản của DHC-6: Dài 15,77 mét, sải cánh 19,81 mét, cao 5,94 mét, trọng lượng rỗng 3365 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 5670kg, tải trọng hàng hóa 1135kg