VIỆT NAM (NV) -Vừa rời bàn họp tổng kết “Năm an toàn giao thông 2012,” phó chủ tịch Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia Việt Nam lên tiếng tố cáo: “Có địa phương giấu bớt số vụ tai nạn để giữ thành tích.”

Voi còn bị đụng chết, huống chi người. (Hình: Internet)
Báo mạng VietNamNet dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Hiệp, phó chủ tịch Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia Việt Nam nói rằng, “con số thống kê tai nạn giao thông toàn quốc không chính xác tuyệt đối vì cách thống kê mỗi năm mỗi khác.” Hơn nữa, theo ông này, có tỉnh, thành giấu số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại địa phận mình, vì sợ ảnh hưởng đến thành tích chung của địa phương.
Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, năm 2012 được đặt tên là năm “thiết lập trật tự kỷ cương trong hoạt động giao thông” nhằm mục đích làm giảm tai nạn giao thông tại Việt Nam. Thế nhưng, ông Hiệp cho biết, Việt Nam vẫn là nước có tỉ lệ tai nạn giao thông cao trên thế giới, với mức độ và tính chất nguy hiểm ngày một gia tăng.
Trước đó, ngày 3 tháng 1, 2013, Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia Việt Nam nhóm họp tại tỉnh Ninh Thuận để tổng kết “Năm an toàn giao thông.” Theo báo Ninh Thuận online, trong năm 2012, xảy ra tổng cộng 36,376 vụ tai nạn giao thông, làm thiệt mạng 9,838 người, và 38,060 người bị thương. Mặc dù trung bình mỗi năm có đến 10,000 người chết vì tai nạn giao thông, phúc trình của Ủy Ban An Toàn Giao Thông vẫn cho rằng tình hình giao thông ở Việt Nam “có sự chuyển biến tích cực.”
Phúc trình của ủy ban này còn nói rằng, lần đầu tiên trong hơn một thập niên, Việt Nam giảm được số vụ tai nạn; số người chết và số người bị thương.

Một trong hàng trăm tai nạn “hi hữu” xảy ra tại Việt Nam. (Hình: Internet)
Tuy nhiên, tại một hội nghị quốc tế về an toàn giao thông Việt Nam diễn ra ở Hà Nội sáng ngày 22 tháng 11, 2012, các chuyên viên ngoại quốc nhận định rằng “tai nạn giao thông ở Việt Nam chỉ được kềm chế, chứ không hề giảm.”
Ðược biết, hiện nay Việt Nam có khoảng 37 triệu xe gắn máy hai bánh và 1.6 triệu xe hơi các loại. Ðây là con số phương tiện giao thông vận tải gia tăng trung bình 15% mỗi năm, trong khi diện tích đường phố dành cho các phương tiện này chỉ tăng 1%.
Theo nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, yếu tố này là nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tăng vọt.
(PL)