Nga bắt đầu phát triển một biến thể cường kích của loại máy bay huấn luyện 2 người ngồi Yak-130 để dành riêng cho yêu cầu xuất khẩu, trong đó Việt Nam là một thị trường tiềm năng.
Theo nguồn tin, giai đoạn phát triển ban đầu của biến thể cường kích hạng nhẹ dựa trên Yak-130 sẽ hoàn thành vào năm 2013-2014.
Toàn bộ tiền vốn cho dự án này đều do công ty Irkut tự trích quĩ đầu tư, nhằm nhắm tới thị trường xấu khẩu đầy hứa hẹn. Trong đó nổi trội là các khách hàng như Việt Nam, Philippines, Algerlia...
Nhờ máy bay mới, Irkut dự định củng cố vị trí của mình trên thị trường thế giới vốn đang có nhu cầu nhiều đối với máy bay cường kích.
Biến thể cường kích của máy bay Yak-130 sẽ được trang bị hệ thống ngắm bắn truyền hình/ảnh nhiệt, cho phép phát hiện mục tiêu trong điều kiện thời tiết phức tạp và ban đêm.
Ngoài ra, khả năng máy bay cũng sẽ được lắp đặt một radar hàng không, tương tự như loại trang bị cho các máy bay chiến đấu.
Biến thể Yak-130 cường kích cũng sẽ được trang bị hệ thống điện tử hàng không mới, cho phép sử dụng vũ khí chính xác cao dẫn bằng laser, truyền hình và vệ tinh.và cả các loại bom không điều khiển.
Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất OAK, công nghệ lắp hệ thống tiếp dầu trên không cho Yak-130 đã được nghiên cứu. Dự kiến sẽ tăng tầm bay thực tế của cường kích chế tạo dựa trên Yak-130 từ 2.000 lên 4.000-5.000 km.
Theo nguồn tin, các loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ hiện nay đang được các nước đang phát triển quan tâm. Giá tiền của loại phi cơ này tương đối rẻ, không quá 15 triệu đô la, sử dụng lại đơn giản.
Mặc dù, các máy bay này ít khi có khả năng mang quá 1 tấn vũ khí, không có vỏ giáp và hệ thống ngắm mạnh, chúng được sử dụng hiệu quả trong các cuộc xung đột cường độ thấp.
Hiện nay, trên thị trường thế giới, các cường kích hạng nhẹ phổ biến là Hawk của Anh, AMX của AMX International, Brazil và L-39 của Czech.
Tư lệnh Không quân Nga Aleksandr Zelin từng nói rằng, Không quân Nga từng xem xét khả năng chế tạo cường kích nhẹ trên cơ sở Yak-130 (dự án Yak-131), nhưng đã từ bỏ ý tưởng này. Lý do là khả năng bảo vệ phi công yếu mặc dù máy bay hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của Không quân Nga về vũ khí và tải trọng chiến đấu. Ngoài ra, Zelin nói rằng, máy bay cường kích phải là loại một chỗ ngồi, chứ không phải hai chỗ ngồi.