Ông Giản Tư Trung, Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Giáo Dục (IRED) nhận định như vậy trước những án giết người dă man gần đây của một số kẻ được gắn mác trí thức.
Một môn Đạo đức chưa đủ
-
Thưa ông, bạo lực học đường đang rất phổ biến, chẳng hạn, chúng ta thấy rất nhiều video clip học sinh đánh nhau ở nhiều nơi lan tràn trên mạng; nhiều người trẻ đang ngồi trên giảng đường cũng phạm tội ác tày trời, ông có thể lư giải vấn đề này không?
Thực chất chuyện học sinh đánh nhau không có ǵ lạ khi từ cổ chí kim, từ đông sang tây đều có. Nhưng điều lạ ở đây không chỉ là việc đánh nhau dă man mà là sự vô cảm của nhiều người. Khi sự việc xảy ra, có rất nhiều bạn bè vây quanh, không những không can ngăn mà c̣n cổ vũ nhiệt t́nh, rồi c̣n thích thú quay clip để đưa lên mạng nữa. Thậm chí nhiều người lớn nh́n thấy cũng thờ ơ, không quan tâm…
Ông Giản Tư Trung: "V́ sao những người đó lại độc ác như thế hay vô cảm đến thế? Là v́ họ vô minh và vô hồn và điều này có nguồn gốc sâu xa từ giáo dục"
Và nhiều vụ án gần đây khiến chúng ta phải rùng ḿnh với những tội ác tày trời v́ những lư do rất vớ vẩn của những kẻ sát thủ máu lạnh tuổi học tṛ. V́ sao những người đó lại độc ác như thế hay vô cảm đến thế? Theo tôi là v́ họ vô minh và vô hồn và điều này có nguồn gốc sâu xa từ giáo dục.
Ai cũng nói thầy cô là kỹ sư tâm hồn, công việc của kỹ sư tâm hồn là tạo hồn và sửa hồn cho con trẻ. Không những thế họ c̣n là kỹ sư trí tuệ để giúp cho người học tự khai minh, khai sáng chính ḿnh, thử hỏi nền GD hiện nay đă làm được chưa?
- Thưa ông, việc những kẻ ngồi trên giảng đường phạm tội có phải do vấn đề dạy kĩ năng sống và môn đạo đức chưa được quan tâm, chú trọng đúng mức?
Để giải quyết vấn nạn tội ác học đường th́ không chỉ dựa vào mấy tiết học của môn đạo đức hay mấy buổi giảng về kỹ năng sống được, đây là mục tiêu của tất cả các môn học và là sứ mệnh của cả nền giáo dục. Một môn Đạo đức duy nhất th́ không thể dạy thành một con người được.
Vấn đề đặt ra là học ǵ, học như thế nào và bao lâu để có thể tạo ra những con người như thế. Từ đó thiết kế lại toàn bộ chương tŕnh học gồm những lớp nào, cấp nào; mỗi lớp, mỗi cấp như thế cần học những môn ǵ, không nên học môn ǵ, và mỗi môn như vầy sẽ có mục tiêu, nội dung và cách thức ra sao…Nếu không làm rơ như vậy, mỗi lần xảy ra chuyện ǵ, đụng đến cái ǵ th́ lại bảo là cần chú trọng dạy cái đó.
Môn đạo đức hay kỹ năng sống cũng chỉ là một trong vô số môn học để đạt được mục tiêu giáo dục mà thôi. Nhưng ngay cả môn đạo đức hay môn kỹ năng sống hiện nay cũng có rất nhiều vấn đề, cả về mục tiêu, nội dung lẫn phương pháp.
Nhiều nơi cứ hô hào dạy kĩ năng sống cho học sinh (cái này cũng tốt) nhưng chỉ là hoa lá cành, c̣n cái gốc là những giá trị nền tảng th́ lại chưa chú trọng. Tôi e rằng nếu chỉ lo học những kỹ năng, kỹ xảo, những thủ thuật, mẹo vặt…mà không học cái căn cơ, nền tảng để tạo nên một con người th́ mọi thứ sẽ vẫn như cũ thậm chí sẽ c̣n tệ hơn.
Nhiều SV là sản phẩm của nền GD đầy lỗi....
- Bản thân những người gây ra tội ác này lại đều là những SV có học thức. Theo ông những chủ nhân tương lai của đất nước cần làm ǵ để làm chủ bản thân, để không đi đến những lối sống tha hóa, mất nhân cách, cầm thú như vậy?
Ba cỗ máy quan trọng nhất giúp h́nh thành nên con người là gia đ́nh, nhà trường và xă hội. Nếu những cỗ máy này mà tốt th́ sẽ tạo ra vô số sản phẩm tốt, và ngược lại, nếu những cỗ máy này có vấn đề sẽ tạo ra những sản phẩm đầy lỗi cả về trí tuệ lẫn tâm hồn.
Nhiều SV hiện nay là sản phẩm của nền GD đầy lỗi. V́ vậy, vấn đề hiện nay là bản thân mỗi sinh viên cần nh́n nhận cho đúng về ḿnh, rằng ḿnh là một sản phẩm đầy lỗi hay là một sản phẩm ngon lành.
Tôi cho rằng, sinh viên là người lớn, nên cho dù thế nào th́ những người có chút ư thức sẽ biết đi t́m chính ḿnh và sẽ t́m ra chính ḿnh, và hơn nữa c̣n biết làm thế nào để làm ra chính ḿnh. Có 2 phương tiện quan trọng nhất để làm điều đó là “túi văn hóa” và “túi chuyên môn” hay nói cách khác đó là năng lực làm người và năng lực làm nghề.
- Vậy nếu có một cuộc cải cách GD toàn diện để tạo ra những con người có cái đầu khai minh và trái tim có hồn như ông nói th́ theo ông cần phải làm ǵ và bắt đầu từ đâu?
Hiện nay cả nước đă thấy nền GD chưa tương xứng và đang chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Nếu chỉ xét việc cải cách giáo dục theo tôi có 2 vấn đề tiên quyết là cải cách về triết lư GD và cải cách về guồng máy GD.
Để cải cách về triết lư GD th́ cần phải định nghĩa lại GD, đó là trả lời đầy đủ, rơ ràng và thuyết phục 3 câu hỏi Thế nào là con người? Chúng ta muốn tạo ra những con người như thế nào? Làm thế nào để tạo những con người như thế?
Chúng ta không thể đổi mới GD nếu không làm rơ thứ giáo dục mới đó là ǵ, và cần hiểu rằng, giáo dục là một công cụ để tạo ra con người tự do, con người khai minh, chứ không phải là công cụ để tạo ra con người công cụ.
Để cải cách về “guồng máy giáo dục” th́ phải định nghĩa lại vai tṛ của 5 chủ thể then chốt trong một hệ thống giáo dục gồm nhà nước - nhà trường - nhà giáo - gia đ́nh và người học.
Hiện tại nhà nước đang không làm nhiều việc vốn dĩ thuộc vai tṛ của ḿnh, mà lại đi làm thay rất nhiều việc thuộc vai tṛ của 4 “nhà” c̣n lại (có nên làm chuyện tuyển sinh không, lo chuyện thi cử không, làm chuyện biên soạn sách không…công việc của nhà nước là giám sát hay làm thay và ai sẽ là người lo cái chuyện 50 năm nữa nền giáo dục của ta sẽ ra sao...)
Nhà trường và nhà giáo cũng tương tự, bỏ qua rất nhiều sứ mệnh cơ bản của ḿnh và làm thay công việc của học sinh và phụ huynh (dạy là để giúp cho học sinh học, là giúp người học tự khai minh, chứ không phải là cố nhét vào đầu học sinh những thứ chỉ để thi…), c̣n việc vốn dĩ là của ḿnh là giáo tŕnh hay thi cử th́ lại không được tự chủ v́ nhà nước đă làm thay.
Gia đ́nh thay v́ giúp con trở thành chính nó th́ lại bắt con trở thành chính ḿnh…V́ vậy mỗi chủ thể then chốt trong guồng máy giáo dục hăy quay về đúng vai tṛ vốn dĩ của ḿnh và trả lại những vai tṛ không phải của ḿnh cho các chủ thể khác.
Tất nhiên, để thực hiện được 2 chuyện tiên quyết nói trên th́ không chỉ dựa vào ngành giáo dục mà c̣n phải xuất phát từ tâm nguyện và quyết sách quốc gia của giới lănh đạo tối cao.
Nhưng nếu không giải quyết những chuyện tiên quyết này mà cứ đi vào những chuyện cụ thể như, hôm nay bàn chuyện sách giáo khoa, ngày mai bàn chuyện thi tốt nghiệp, ngày kia bàn chuyện tuyển sinh, chuyện giáo viên… th́ chỉ bàn măi mà không giải quyết được căn cơ vấn đề nào cả, hoặc càng giải quyết càng rối, càng tệ…v́ chúng ta đang đi theo “quy tŕnh ngược”.
- Cảm ơn ông!
SH