Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-08-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Mỹ-Nhật-Ấn tổ chức hội đàm 3 bên lần 4 nhằm vào Trung Quốc hung hăng

- Mỹ đang thúc đẩy các quan hệ tam giác, đa phương trong khu vực để đưa quốc gia trỗi dậy Trung Quốc vào khuôn khổ.

Ngày 3/5, tờ “The Times of India” cho biết, ngày 1/5, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản đă tổ chức hội đàm 3 bên lần thứ tư, thảo luận xây dựng quan hệ hợp tác an ninh rộng mở hơn, nhưng “mũi dùi” chỉ thẳng vào Trung Quốc.


Hải quân Mỹ-Nhật-Ấn tổ chức diễn tập liên hợp trên biển.

Theo bài báo, căn cứ vào kế hoạch trước đó, nội dung trọng điểm bàn luận của hội nghị là vấn đề an ninh và kinh tế liên tục tăng lên của ba nước Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, chứ không phải là vấn đề “tranh chấp lănh thổ” giữa Nhật Bản và Trung Quốc, giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong khi đó, bàn thảo vấn đề Trung Quốc tại hội nghị lần này thực chất đă phù hợp với mục đích giúp đỡ các đồng minh chống lại Trung Quốc của Mỹ. Điều đáng chú ư là, mặc dù Ấn Độ hoàn toàn không phải là đồng minh chính thức của Mỹ, nhưng tại hội nghị họ cũng đă tham gia đối thoại t́m cách hợp tác an ninh rộng lớn hơn.

Được biết, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ tổ chức hội đàm ba bên lần thứ tư là để trao đổi ư kiến về các vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm.

Tuyên bố cho biết, cuộc hội đàm đă tập trung thảo luận về các vấn đề như triển vọng phát triển của chuỗi thương mại khu vực Ấn Độ Dương, an ninh biển và hợp tác kinh tế.

Các nước tham dự hội nghị đă tiến hành thảo luận thẳng thắn và có cách nh́n của ḿnh, có lợi cho thúc đẩy quan điểm lợi ích chung đạt được đồng thuận.


Dư luận Trung Quốc cho rằng, Mỹ muốn duy tŕ vai tṛ "cảnh sát" ở châu Á-Thái B́nh Dương. C̣n dư luận Mỹ muốn thiết lập các cơ chế đa phương tại khu vực để đưa Trung Quốc vào khuôn khổ.

Được biết, cuộc hội đàm lần này do Robert Blake, Trợ lư Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Nam Á và Trung Á, cùng với James Zumwalt, Trợ lư hàng đầu Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề khu vực Đông Á và Thái B́nh Dương đồng chủ tŕ.

Quan hệ ba bên Mỹ-Ấn-Nhật được khởi động vào năm 2011 với tính chất là một phần của “tiểu đa phương” châu Á của Mỹ, tập trung vào: tránh để các nước ở khu vực châu Á áp dụng các biện pháp cực đoan khi xử lư các vấn đề có liên quan tới Trung Quốc.

Theo bài báo, quan hệ ba nước có nguồn gốc từ quan hệ song phương đặc biệt ở Đông Á giữa Mỹ-Ấn được đẩy lên từ năm 2009. Khi đó, Tổng thống Mỹ Bush từng cam kết ủng hộ Ấn Độ trỗi dậy, mục đích là để đối đầu với Trung Quốc. Ngoài ra, được biết, Mỹ, Nhật Bản và Australia cũng có quan hệ ba bên tương tự.

Bài báo cho rằng, tất cả các nước đều thể hiện thái độ nghi ngờ về sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng Ấn Độ tin rằng họ có thể chung sống tốt đẹp với Trung Quốc và từ chối liên minh với Mỹ. Mỹ cũng từng đề xuất xây dựng quan hệ ba bên Mỹ-Trung-Ấn, nhưng Trung Quốc đă từ chối trực tiếp.

Bài báo phân tích: “Sự không tin tưởng đối với Trung Quốc không ngừng tăng lên của các nước Đông Á có thể sẽ tiếp tục kích thích các đề xướng hợp tác đa phương trong khu vực”. Ba nước Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị về các vấn đề có liên quan tại Tokyo vào mùa thu năm nay.


Mỹ sẽ luân phiên triển khai tàu tuần duyên ở biển Đông - quân cảng Changi của Singapore.

theo gd
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	8
Size:	5.5 KB
ID:	468317  
tonny_thuong_is_offline  
 

Tags
Đông Á, Ấn Độ, bài báo, mỹ, ngoại trưởng mỹ, Nhật Bản, thảo luận, trung quốc
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.