Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 06-01-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Người giàu hay nghèo đều được pháp luật bảo vệ

Hôm qua (31/5), với sự hợp tác của Liên minh châu Âu (EU), Chính phủ Đan Mạch và Thụy Điển thông qua Chương tŕnh Đối tác Tư pháp (JPP), Bộ Tư pháp đă tổ chức Hội nghị quốc gia trong 2 ngày về hỗ trợ pháp lư miễn phí cho xă hội. Đây là lần đầu tiên diễn ra một hội nghị tầm cỡ quốc gia để bàn thảo việc phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ pháp lư miễn phí cho những người không đủ khả năng chi trả cho luật sư hoặc không biết cách tiếp cận với các cơ quan tư pháp.
Toàn cảnh hội nghị
Tạo b́nh đẳng cho tiếp cận công lư
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên khẳng định: Trong công cuộc cải cách tư pháp, cải cách hành chính và hội nhập kinh tế quốc tế, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, chế định trợ giúp pháp lư (TGPL) thực sự là chế định không thể thiếu được. Bởi lẽ, một trong các tiêu chí của Nhà nước pháp quyền là quyền b́nh đẳng trong tiếp cận công lư, bất kể là người giàu hay nghèo đều được pháp luật bảo vệ như nhau.
Với mục tiêu ấy, trong thời gian qua, 63 Trung tâm TGPL nhà nước, 201 Chi nhánh của Trung tâm, 260 tổ chức hành nghề luật sư và 160 Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc các tổ chức xă hội đă đăng kư tham gia TGPL. Qua đó, TGPL đă đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào sự nghiệp an sinh xă hội và ổn định xă hội của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, dân tộc thiểu số, những người thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người khuyết tật…


Tuy nhiên, công tác TGPL hiện nay ở Việt Nam đang gặp một số khó khăn, bất cập, đ̣i hỏi phải đổi mới. V́ vậy, theo Thứ trưởng, công tác này rất cần sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức quốc tế, các quốc gia trong việc cung cấp vật lực, trí lực và tài lực để nghiên cứu xây dựng mô h́nh TGPL phù hợp với điều kiện cụ thể ở Việt Nam và hội nhập quốc tế.
Đại sứ EU Franz Jensen cũng nhấn mạnh: “Khả năng tiếp cận tư vấn và đại diện pháp lư là công cụ cơ bản, giúp bảo đảm sự công bằng trong quá tŕnh tố tụng. TGPL là một phần quan trọng của quyền này và cần được ưu tiên để đảm bảo tiếp cận công lư tốt hơn. EU, Đan Mạch và Thụy Điển cam kết thông qua JPP hỗ trợ các thể chế và nhà cung cấp TGPL nhằm cải thiện tiếp cận công lư”.
Tham dự Hội nghị, các đại biểu cho rằng TGPL và tư vấn pháp luật là một phần quan trọng trong chính sách của Chính phủ Việt Nam, nhằm tăng cường hệ thống tư pháp, các quyền dân chủ và một hệ thống tư pháp phục vụ nhân dân. Các kết quả Hội nghị được kỳ vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển của hệ thống hỗ trợ pháp lư miễn phí ở Việt Nam, hướng tới bảo đảm các quyền của công dân.


Phải “vào cuộc” bằng tấm ḷng
Thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông về các đối tượng cần được TGPL để tham gia TGPL kịp thời là một phương châm của Đoàn Luật sư (LS) TP.HCM đối với hoạt động TGPL được chia sẻ tại Hội nghị và có thể coi là một kinh nghiệm giá trị trong việc nghiên cứu đổi mới công tác TGPL tới đây. LS Nguyễn Hữu Thế Trạch dẫn chứng bằng một số vụ việc điển h́nh và đều đạt kết quả.
Chẳng hạn, vụ bé Hồ Thị Bông (sinh năm 1998) bị Hồ Thị Ba (sinh năm 1951) bắt đi xin tiền người đi đường rồi về nộp lại cho Hồ Thị Ba. Những ngày bé Bông không xin được tiền th́ bị Thị Ba đánh đập dă man, thậm chí tạt nước sôi vào người… Khi nhận được nguồn tin, Ban Chủ nhiệm Đoàn đă cử LS tiếp cận ngay và đưa vụ việc ra cơ quan có thẩm quyền để xử lư Hồ Thị Ba (Bản án sơ thẩm số 49/2008/HSST của TAND quận 2).
Hay vụ học sinh trường Trần Phú, quận 10 bị nhóm 5 dân quân tự vệ đánh đập dă man, ngay khi biết thông tin, Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM đă cử ngay luật sư đi xác minh, TGPL miễn phí cho các học sinh trường Trần Phú, giúp các em ổn định về tinh thần và chuyển vụ việc đến cơ quan điều tra yêu cầu xử lư các đối tượng gây ra cho các em (Bản án sơ thẩm số 115/2008/HSST của TAND quận 10 TP.HCM).
Nhiều đại biểu đồng t́nh với quan điểm rằng “cho dù là hoạt động miễn phí th́ những người thực hiện TGPL phải luôn thể hiện hết vai tṛ, ư thức được nhiệm vụ cao cả của ḿnh”. C̣n LS Trạch lại bày tỏ một phương châm khác của Đoàn, đó là “miễn phí không có nghĩa là thí”.
Thục Quyên
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images674571_Tro_giup_phap_ly_copy.jpg
Views:	6
Size:	26.4 KB
ID:	477728  
johnnydan9_is_offline  
Old 06-04-2013   #2
lbq
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Aug 2009
Posts: 60
Thanks: 1
Thanked 4 Times in 3 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 15
lbq Reputation Uy Tín Level 1
Default

Người giàu hay nghèo đều được pháp luật bảo vệ
Chỉ có điều người giàu th́ được bảo vệ nhiều, người nghèo được bảo vệ ít. Giàu nghèo đánh nhau th́ phải bảo vệ thằng giàu v́ nếu bảo vệ thằng nghèo th́ các đồng chí chánh án và công tố cạp đất mà sống à.
lbq_is_offline  
 

Tags
đều được, Bảo vệ, Người giàu, nghèo, pháp luật
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.