(GDVN) - Theo TSKH Lương Văn Kế (khoa Quốc tế, ĐH KHXH&NV Hà Nội), ông đồng t́nh với quan điểm của những nhà nghiên cứu xă hội học khi cho rằng, đạo đức giả của người Việt Nam hiện nay đang là chuẩn mực văn hóa. Người nào không biết giả dối, không biết bịa đặt th́ không thể phát triển.
TSKH (Tiến sĩ khoa học) Lương Văn Kế cho rằng: Nếu con người có ư thức về bản thân ḿnh chắc chắn sẽ có ḷng tham. Trước hết làm việc ǵ họ phải nghĩ xem ḿnh có tồn tại được không bởi anh không biết yêu bản thân ḿnh làm sao biết yêu thương người khác?
Quá tŕnh trưởng thành của con người là mối tương tác giữa cá nhân và cộng đồng, giữa ḿnh và người khác. Khi biết thương bản thân, họ sẽ biết đặt cương vị của ḿnh vào người khác và thấy người đó khổ thế nào th́ khi đó, con người sẽ thương lại đồng loại. Trước mối tương quan như vậy ḷng tham sẽ bị dẹp bỏ và nhường lại lợi ích cho cộng đồng hay của những người khác.
TSKH Lương Văn Kế dẫn chứng: “Trong hầu hết tất cả các tôn giáo đều có những lời răn dạy chúng ta từ bỏ tham sân si, triệt tiêu được ḷng tham. Ḷng tham là cái tự thân, cái bản năng có sẵn trong mỗi con người. Hai đứa trẻ sinh ra, đứa này được mẹ cho bú c̣n đứa kia không được cũng đă nảy sinh sự đố kỵ và đó cũng là ḷng tham”.

TSKH Lương Văn Kế: Người nào không biết giả dối, không biết bịa đặt th́ không thể phát triển.
Theo ông, chính đặc điểm về văn hóa, về thể chế sẽ giúp cho con người giảm bớt ḷng tham và điều tiết được cái đó con người có trách nhiệm hơn với cộng đồng hay nói cách khác là điều tiết lợi ích cá nhân và cộng đồng.
Ông cho rằng, ḷng tham trong nhiều trường hợp là động lực cực kỳ mạnh mẽ cho sự phát triển. Trong
tôn giáo thế giới, đạo Tin lành, một chi phái lớn sinh ra từ thế kỷ 16, thoát thai từ đạo Thiên chúa. Tinh thần cơ bản là đánh vào ư thức chuộc lợi và ham muốn làm giàu vật chất của con người, đặc biệt là những nhà tư bản.
Họ cổ vũ cho quá tŕnh làm giàu ấy nhưng làm giàu bằng con đường chân chính, bằng lao động sáng tạo. Lao động ở đây không chỉ là cá nhân con người lao động mà đồng tiền cũng phải lao động. Sức lao động của con người, của đồng tiền, đồng vốn không lúc nào được đứng im mà phải luôn ‘cựa quậy’, phải sinh sôi nảy nở. Nếu anh để cho đồng tiền nằm im, không tái sản xuất, không tạo ra lợi nhuận th́ coi như đồng tiền chết. Con người không lao động, không chăm chỉ, không tiếp tục hoạt động suốt cuộc đời th́ đó là con người chết. Chúa chỉ ban phước lành cho những người nào mà bản thân anh ta lao động không ngừng và đồng tiền của anh ta cũng sinh sôi nảy nở không ngừng.
Đạo Tin lành cho rằng, những người càng làm giàu cho bản thân ḿnh, cho xă hội nhiều bao nhiều th́ người đó lại gần chúa bấy nhiều và được chúa che chở.
Như vậy, Đạo Tin lành đă mở đường cho ḷng tham của con người nhưng họ biết điều tiết bằng đạo đức xă hội.
Hiện nay chúng ta thấy một loạt những nhà tỉ phú thế giới, họ có hàng chục tỉ đô la, họ có thể mua vài cái máy bay, vài cái ô tô cũng không hết số tiền đó nên họ tiếp tục dùng tiền để tái đầu tư cho xă hội. Họ giác ngộ được rất rơ, của cải họ đă làm ra và giờ họ đầu tư lại cho xă hội. Với những nhà tư bản, đấy mới là những vụ đầu tư có giá trị nhất của cuộc đời.
Trở lại đề tài ḷng tham đang hiện hữu ở không ít người Việt Nam như các nhà nghiên cứu, các vị giáo sư... đă phân tích trước đó, TSKH Lương Văn Kế nhận xét: “Hiện nay xét trên diện rộng, ḷng tham của con người vô cùng khủng khiếp, không loại trừ tầng lớp nào. Thậm chí chức vụ càng cao ḷng tham càng lớn và hậu quả để lại cho xă hội rất ghê gớm”.
Ông cho rằng, hầu như tất cả giá trị thang bậc của Việt Nam hiện nay đều bị xáo trộn giữa phải trái, đúng sai, đen trắng lẫn lộn. V́ ḷng tham người ta có thể dối trá tất cả. Ông nói: “Tôi đồng t́nh với quan điểm của những nhà nghiên cứu xă hội học khi cho rằng, đạo đức giả của người Việt Nam hiện nay đang là chuẩn mực văn hóa. Người nào không biết giả dối không biết bịa đặt th́ người đó không thể phát triển”.
Viết Cường