Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 07-13-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default " Với người Việt, chẳng bao giờ là đủ "

'Với người Việt, chẳng bao giờ là đủ'[/h][h=2]Luôn thấy ḿnh không đủ giỏi, đủ tốt, đủ hiền lành khi sống ở Việt Nam, nơi xă hội đ̣i hỏi quá nhiều, đôi khi vô lư, ở người phụ nữ, đó là chia sẻ của nhà văn Phan Việt trong tọa đàm hôm 9/7 ở Hà Nội.[/h]
Luôn thấy ḿnh không đủ giỏi, đủ tốt, đủ hiền lành khi sống ở Việt Nam, nơi xă hội đ̣i hỏi quá nhiều, đôi khi vô lư, ở người phụ nữ, đó là chia sẻ của nhà văn Phan Việt trong tọa đàm hôm 9/7 ở Hà Nội.
Tọa đàm về cuốn sách Một ḿnh ở Châu Âu (Bất hạnh là một tài sản) diễn ra ở Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội tối 9/6, có nhà văn Phan Việt, giáo sư Ngô Bảo Châu và dịch giả Lâm Vũ Thao.
"Ra nước ngoài được ǵ, mất ǵ?"

Điều đặc biệt là cả 3 diễn giả đều từng du học ở nước ngoài, hiện nay đều là những trí thức có đóng góp cho nền học thuật, văn hóa Việt Nam. Riêng dịch giả Lâm Vũ Thao về nước làm việc, c̣n GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt hiện định cư ở Mỹ.
Tại tọa đàm rất đông khán giả này, có người đặt câu hỏi: "Nhiều người Việt Nam đi du học đă chọn ở lại và làm việc ở nước ngoài, tại sao vậy?" hoặc "Ra nước ngoài được ǵ, mất ǵ?". Câu trả lời của nhà văn Phan Việt không đại diện cho tất cả, nhưng vẫn điển h́nh, và vẫn gợi nhiều suy ngẫm.
"Nghĩ lại, cái được lớn nhất với tôi là t́m ra được h́nh dạng cuộc sống mà tôi muốn. Điều may mắn là cuộc sống của tôi hiện nay cũng đạt 85 hoặc 90% so với mong muốn đó.
Mỗi lần về Việt Nam, tôi thường có cảm giác ḿnh không bao giờ đủ giỏi, đủ tốt, đủ hiền lành so với kỳ vọng của những người xung quanh. Lúc nào cũng có người hỏi ḿnh tại sao lại không thế này, tại sao lại không thế kia. Ḿnh luôn ở trong một trạng thái không bao giờ đủ".


Nhà văn Phan Việt (trái) và GS Ngô Bảo Châu tại tọa đàm tối 9/7. Ảnh: Mi Ly
Khi phụ nữ chạy trốn công thức hoàn hào
Phan Việt là một phụ nữ từng ly hôn, và có lẽ ít ai thấm thía cảm giác "luôn luôn không đủ" trong xă hội Việt Nam bằng những phụ nữ vừa ly hôn lại vừa là nhà văn lại c̣n có học vấn cao (chị là phó giáo sư đại học ở Mỹ).
Đ̣i hỏi của xă hội trong cảm nhận của Phan Việt: "Xă hội dường như muốn người phụ nữ phải vừa là người vợ tốt, người mẹ tốt, vừa là nhân viên mẫu mực ở cơ quan. Họ cứ nghĩ thế là hoàn hảo".
Bởi vậy, một lần nữa phải so sánh: "Ở Mỹ, người ta cho rằng những phiên bản người khác nhau mới làm cho cuộc sống đẹp và đa dạng, thậm chí họ c̣n ngưỡng mộ sự đa dạng. Mỗi người chỉ cần cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của chính ḿnh".

Trong Một ḿnh ở Châu Âu, cuốn sách du kư bán khá chạy, thấy rơ Phan Việt luôn để tâm t́m hiểu những người phụ nữ hiện đại mà chị gặp trên đường xem họ đang t́m kiếm điều ǵ.
Nhà văn kể về một phụ nữ trẻ Hàn Quốc rời khỏi đất nước để t́m kiếm chính bản thân ḿnh và một t́nh yêu thực sự say đắm ở đâu đó tại châu Âu, v́ quá chán thực tại ở Hàn Quốc khi ai ai cũng t́m kiếm những điều đă thành công thức: có công việc, có chồng, có con.
Là một phụ nữ, một du học sinh, một người Việt sống và làm việc ở nước ngoài…, ư kiến của Phan Việt có thể được nhiều người chia sẻ. Hơn hết, chị là nhà văn. Chị bảo: "Nhà văn thường bị ám ảnh bởi những điều khác người, chúng ta cần chấp nhận và coi đó là việc b́nh thường, là quyền của người khác".
Mi Ly
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Phan-Viet-Custom.JPG
Views:	5
Size:	37.2 KB
ID:	491944  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.