Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 07-27-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Người cán bộ Tư pháp tận tâm với công việc

Đó là kết luận của ông Nguyễn Văn Quư – Chủ tịch UBND xă Diên Xuân (Diên Khánh, Khánh Ḥa) khi nói về anh Nguyễn Sơn Long, công chức Tư pháp - Hộ tịch xă.
Anh Nguyễn Sơn Long.
Năm 2005, hưởng ứng phong trào trí thức trẻ t́nh nguyện về công tác ở cơ sở, anh Long t́nh nguyện công tác tại xă. Được phân công về bộ phận Văn pḥng UBND xă với chức danh cán bộ Văn pḥng – Thống kê. Năm 2008, anh trúng tuyển công chức cấp xă và tiếp tục công tác tại Văn pḥng UBND xă.
Tháng 7/2011, do cán bộ Tư pháp chuyển công tác khác, anh được lănh đạo xă tin tưởng bố trí làm công tác Tư pháp – Hộ tịch cho đến nay. Dù không đúng chuyên môn được học (anh Long tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Tài chính – Kế toán), nhưng với phẩm chất cần cù, không ngại khó, thường xuyên tự học tập và học hỏi đồng nghiệp, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Khi mới bắt tay vào công tác tư pháp, anh Long luôn suy nghĩ, trăn trở để t́m phương thức hiệu quả nhất nhằm mang luật đến với người dân. Nhà khá xa nơi làm việc (gia đ́nh anh ở xă Diên Phú, cách Diên Xuân gần 20 Km), công việc nhiều nên chuyện ở lại cơ quan buổi trưa và làm thêm ngoài giờ, làm thêm ngày nghỉ gần như là thường xuyên. Tranh thủ lúc rỗi răi, anh t́m đọc các văn bản liên quan đến công tác tư pháp cơ sở, chỗ nào chưa hiểu anh mạnh dạn hỏi người đi trước.


Có những lúc cảm thấy chưa yên tâm lắm về cách hiểu quy định pháp luật của ḿnh, anh không ngại việc xin ư kiến chỉ đạo, hướng dẫn của lănh đạo Pḥng Tư pháp. Nhờ tinh thần cầu tiến, khắc phục khó khăn và nhất là không giấu dốt nên chỉ trong thời gian ngắn, anh Long đă nhanh chóng tiếp cận công việc và có nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tiễn cho hiệu quả cao.
Qua nghiên cứu tài liệu về công tác tư pháp cơ sở, anh Long nhận thấy các ḥa giải viên ở cơ sở có vai tṛ cực kỳ quan trọng đối với công tác tư pháp. T́m hiểu quy định của tỉnh, anh thấy: tỉnh đă có quy định về kinh phí bồi dưỡng cho công tác ḥa giải - trước là Quyết định số 19 của UBND tỉnh, nay là Nghị quyết số 21 của HĐND tỉnh - nhưng lâu nay chưa thực hiện.
Một thời gian dài, các ḥa giải viên trên địa bàn đă “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” dù quy định có mà trên thực tế chưa áp dụng, do đó, hiệu quả công tác ḥa giải ở địa bàn không cao. Xuất phát từ thực tiễn đó, đầu năm 2012, anh đă mạnh dạn đăng kư danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở với đề tài “Nâng cao hiệu quả công tác ḥa giải ở cơ sở”.
Nắm chắc quy định, hiểu rơ t́nh h́nh hoạt động của 4 tổ ḥa giải ở 4 thôn trên địa bàn nên việc đưa các giải pháp của Đề tài vào thực hiện không quá khó đối với anh. Một mặt, anh Long xây dựng kế hoạch, tranh thủ sự quan tâm của lănh đạo xă để đề xuất kinh phí tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật các văn bản pháp luật mới cho các ḥa giải viên kết hợp với thực hiện việc chi thù lao cho ḥa giải viên đối với từng vụ việc ḥa giải và các khoản chi theo chế độ tài chính cho các tổ ḥa giải.
Mặt khác, anh tham mưu cho UBND xă trích một phần kinh phí hàng năm mua thêm đầu sách và tiếp nhận các đầu sách từ các nguồn hỗ trợ khác nhau để bổ sung cho tủ sách pháp luật của xă. Đến nay, tổng số đầu sách là 213 với tổng số bản sách là 242 quyển, đă tạo điều kiện thuận lợi giúp các ḥa giải viên có điều kiện tự học, nâng cao hiểu biết pháp luật để hoàn thành nhiệm vụ ḥa giải ở cơ sở.


Năm 2012, kinh phí của xă chi cho công tác ḥa giải là 1.950.000 đồng, 6 tháng đầu năm 2013 xă đă chi 1.200.000 đồng. Các tài liệu, văn pḥng phẩm phục vụ công tác của tổ ḥa giải đều được đáp ứng đủ.
Diên Xuân là xă thuần nông nằm về phía tây của huyện. Dân số toàn xă có 1.629 hộ với 6.275 nhân khẩu, phân bổ thành 4 thôn trên diện tích tự nhiên 2602 ha. Kinh tế của xă chủ yếu dựa vào cây mía, cây sắn ḿ và một ít lúa nước nên cuộc sống của người dân địa phương chỉ ở mức trung b́nh.
Hiểu biết và nhận thức về pháp luật của đa số người dân nơi đây có phần đơn giản, c̣n nhiều hạn chế. Qua giải quyết công việc hàng ngày, anh tự rút ra kinh nghiệm: muốn đưa các quy định pháp luật đến với người dân th́ cần phải tuyên truyền những vấn đề cơ bản, ngắn gọn và dễ hiểu nhất.
Nghĩ là làm, anh bắt tay vào việc t́m tài liệu, biên soạn và tự mày ṃ thiết kế được một số loại tài liệu tuyên truyền pháp luật “2 trong 1” về các lĩnh vực thừa kế, đăng kư khai sinh, đăng kư và quản lư hộ tịch, về quyền được khai sinh, xác định quốc tịch… Mỗi lĩnh vực chỉ nêu những vấn đề cơ bản nhất, cần thiết nhất đối với người dân, gói gọn trong khuôn khổ một tờ giấy A4.
Khi người dân có việc đến Ủy ban xă làm các thủ tục hộ tịch sẽ được phát kèm với giấy tờ của họ hoặc sẽ phát cho người dân trong các đợt họp thôn. Không chỉ để cấp phát, các tài liệu của anh cũng giúp cho cán bộ thôn, các ḥa giải viên trong công tác tuyền truyền pháp luật của ḿnh. Đơn giản v́ nó ngắn gọn, dễ nhớ và dễ truyền đạt.
Thực tiễn đă chứng minh cách làm của anh Long mang lại hiệu quả cao, công tác tư pháp của xă kể từ ngày anh đảm nhiệm đă có sự chuyển biến tích cực. Ông Nguyễn Thắng Thông - Trưởng pḥng Tư pháp huyện Diên Khánh cho biết: “Những cố gắng, sáng kiến của anh Long trong công tác rất đáng ghi nhận. Trước đây công tác tư pháp của xă luôn nằm trong nhóm giữa, trong hai năm 2011 và 2012 kết quả các mặt công tác tư pháp của xă vươn lên nhóm dẫn đầu của khối thi đua tư pháp xă, thị trấn trên địa bàn”.


Ông Nguyễn Văn Quư – Chủ tịch UBND xă nhận xét, anh Long là người cán bộ luôn tận tụy với công việc, có tinh thần ham học hỏi, chịu khó nghiên cứu văn bản. Trong công tác tham mưu, anh Long nắm bắt tốt nội dung công việc, tham mưu chính xác cho lănh đạo xă giải quyết kịp thời các việc của người dân đúng quy định và phù hợp thực tế. Đặc biệt khi tiếp dân, anh Long có thái độ mềm dẻo, ân cần nên rất được dân tin yêu.
“Trong các đợt sinh hoạt chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lănh đạo xă thường biểu dương đồng chí Long với mong muốn các cán bộ, công chức xă lấy đó làm tấm gương để học tập, phấn đấu trong công tác. 2 năm làm công tác tư pháp, đồng chí Long đều được khen thưởng, năm 2012, đồng chí Long được UBND huyện công nhận là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”, ông Quư nói.
Đặng Hữu
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images677317_Anh_Nguyen_Son_Long.jpg
Views:	2
Size:	15.0 KB
ID:	497226  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.