Tết xa nhà của một người Việt trên đất Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tết xa nhà của một người Việt trên đất Mỹ
Chị họ gọi phone, nói đă rước ông Táo về Trời rồi, giờ đang chuẩn bị rửa lá, gói bánh chưng. Tôi nhớ những ngày trước Tết này ở quê nhà, vui lắm!


Gia đ́nh tôi sang Mỹ từ năm tôi đă 15 tuổi, nên tôi vẫn c̣n nhớ Tết lắm. Cái không khí tất bận, rộn ràng, cùng với khí trời se lạnh, làm cho ai cũng nao nao trong ḷng.


Ngày 23 tháng Chạp, Mẹ thường về nhà từ sở làm rất sớm, tay xách lỉnh kỉnh những thứ nào là bông hoa, kẹo bánh, để cúng đưa ông Táo về Trời. Những ngày sau đó, Ba Mẹ vẫn phải đi làm cho đến 30 Tết mới được nghỉ. Thế nên chuyện dọn dẹp nhà cửa, Ba Mẹ giao hết cho anh trai và tôi.


Anh cao, nên phụ trách phần quét màng nhện, rửa cửa, lau dọn bàn thờ,...Tôi thấp th́ lau chùi bàn ghế pḥng khách, rửa nền nhà, và dọn dẹp...cái pḥng của tôi. Cứ đến chiều, mẹ lại rủ đi chợ Tết. Ba chở mẹ, anh trai chở tôi. Cả nhà đi ṿng ṿng hết lên chợ Sài G̣n, qua Chợ Lớn, có khi sang tới quận 7, nơi là đô thị được xem là khang trang, sạch sẽ, đẹp nhất. Ba hay nói “Đi xem người ta chuẩn bị ăn Tết thế nào”. Những ngày cận Tết, chúng tôi không chỉ đi ngắm mọi người, mà c̣n nua sắm cho nhà, nào bánh mứt, trái cây, bông hoa,...Tôi vẫn nhớ câu nói đùa của anh tôi:”Mẹ mua mâm ngũ quả: mẵng cầu, dừa, đu đủ, xoài, mới có bốn thứ, c̣n thiếu nhớ chôm chôm. ‘cầu-chôm-vừa-đủ-xài’ mới là đủ bộ!”






Đường phố ngày Tết. H́nh: Mai Anh


Nghe kể, theo ‘truyền thống gia đ́nh’, cứ 28 hay 29 Tết th́ ‘đại gia đ́nh’ nhà tôi lại nấu bánh chưng. Hồi ông Ngoại c̣n, ông là người ‘chủ tŕ’ chuyện này. Ông tôi mất năm 1979 một phần v́ bệnh, một phần v́ đau buồn khi bị mất hết tài sản trong nhà băng sau 1975. Bà Ngoại một ḿnh gánh vác mọi chuyện, nuôi các bác và mẹ tôi ăn học, và thay cả ông Ngoại chỉ huy chuyện gói bánh chưng.


Nấu bánh chưng vui lắm! Lúc bà Ngoại c̣n khoẻ, bà chuẩn bị đủ thứ, nào là đậu xanh, gạo nếp, thịt, lá dong, dây lạt,...Các bác chỉ phải gói, và trông nồi bánh. Thời gian nấu bánh cũng mất hơn 10 tiếng. Đó là lúc mọi người xúm nhau lại ngồi nói chuyện, hoặc chơi bài. Đến giờ tôi vẫn chưa quên tiếng lách tách của cây củi, mùi thơm của lá dong khi bánh gần chín,...Đến khi bánh chín, thường là 1, 2 giờ sáng, lúc đó chỉ c̣n bà Ngoại và các bác trai thức để vớt bánh, rồi nén bánh. Sáng hôm sau mọi người đến lấy bánh về cúng, trưng, mỗi gia đ́nh 2-3 cặp.


Mấy năm nay Ngoại tôi yếu, không đi chợ được, nhưng các bác kể bà vẫn chỉ đạo các bác đi mua đồ gói bánh. Cuộc sống ngày càng khó khăn, gia đ́nh ai cũng tất bật, nhất là vào dịp cuối năm, nhưng các bác tôi vẫn giữ truyền thống này của gia đ́nh.


Đêm Giao thừa, năm nào cũng vậy, Ba chuẩn bị sẵn một mâm đồ cúng: b́nh bông, hộp mứt, nhang đèn, dĩa trái cây, trái dưa hấu, và luôn luôn có một trái dừa. Ba luôn xuất hành từ trước giao thừa, và khi kim đồng hồ chỉ qua số 12 chừng 15 phút là Ba về đến nhà để 'xông đất'. Ba nói:"Ḿnh tự xông đất nhà ḿnh. Hên, xui ǵ th́ cùng chịu, không đổ trách ai cả!"


Ngày mùng Một Tết là vui nhất. Nhà của Bà Ngoại trở nên chật chội, khi phải chứa tới 5 gia đ́nh với hơn 20 người già, trẻ, lớn, bé đủ cả. Bà ngồi, mọi người đứng và lần lượt đến chúc Tết để được bà ĺ x́.


Sau đó, tụi nhỏ chúng tôi vây quanh các bác cũng để được nhận phong bao đỏ. Người lớn phải ĺ x́ cho người nhỏ. Mẹ tôi là con út, nên anh em tôi được nhiều phong bao ĺ x́ nhất.




Chúc Tết Bà và các bác để được ĺ x́. H́nh: Mai Anh


Mùng 2, cả nhà tôi sang chúc tết bà Nội. Nhà bà Nội ít người, nên thường gia đ́nh chúng tôi ở lại ăn cơm, để bà vui. Mùng 3, gia đ́nh các bác và gia đ́nh tôi lại cùng nhau đi du lịch. Năm th́ đi Mũi Né, năm đi Đà Lạt, cũng có năm chỉ đi Vũng Tàu tắm biển, gọi là ‘đổi gió’.


Tết qua nhanh lắm. Thường cứ đi du lịch về, là hết Tết. Mọi người lại trở về đời sống thường nhật. Chúng tôi xách cặp đi học mà vẫn c̣n tiếc...Tết, Ba mẹ, các bác đi làm nhưng vẫn hay...về trễ v́ tiệc tùng này nọ. Tháng Giêng là tháng ăn chơi mà!


Những năm không c̣n được ăn tết ở Việt Nam, nhất là những năm đầu tiên xa bà Ngoại, các bác, các anh chị, tôi nhớ day dứt, chỉ muốn bay về thăm mọi người. Nhưng Tết Việt Nam luôn luôn là đầu của mỗi niên học, làm sao về!


Tụi trẻ chúng tôi hoà nhập nhanh với cuộc sống mới. Riêng người lớn chắc là khó. Ngay như Ba Mẹ tôi, cứ vào những ngày này lại thấy hai người buồn buồn. Hôm qua, cả nhà ngồi lại sau bữa tối, Ba nói:“Việt Nam vẫn luôn là nhà của ba mẹ, nơi đó c̣n có bà Nội, bà Ngoại, các bác,...Vậy là đă hơn 10 năm, chúng ta ăn Tết xa nhà, mẹ nó nhỉ!” Tôi liếc qua, thấy một giọt nước mắt lăn trên má Mẹ...
nv


Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 01-28-2014
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181420-duong-pho-tet-400.jpg
Views:	459
Size:	61.7 KB
ID:	567314   Click image for larger version

Name:	181420-chuc-tet-400.jpg
Views:	468
Size:	55.6 KB
ID:	567315  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06915 seconds with 12 queries